Đại gia bán lẻ bắt tay với fintech
Ngày 17-12 tại TPHCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Ví điện tử MoMo ký kết hợp tác chiến lược đẩy mạnh số hóa trên hệ thống cửa hàng, siêu thị, hướng đến mục tiêu đạt hàng ngàn tỉ đồng giá trị giao dịch điện tử trong tương lai.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, các hoạt động thanh toán hiện đại sẽ giúp tăng tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại hệ thống cửa hàng, siêu thị của Saigon Co.op từ con số dưới 5% lên mức 30% trong vòng 5 năm tới. Bên cạnh Ví điện tử (hiện duy nhất chỉ MoMo), khách mua sắm có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng.
Hai bên quyết định hợp tác chiến lược sau thời gian thử nghiệm từ năm 2018 và nhờ số lượng người dùng trong tăng vọt trong năm 2019, sau khi triển khai các chương trình khuyến mãi.
Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện Saigon Co.op cho biết thanh toán không tiền mặt mang lại 2 lợi ích lớn trong bán lẻ. Một là tiết kiệm được chi phí xử lý tiền mặt của hệ thống siêu thị và tiết kiệm được hàng trăm nghìn giờ xếp hàng của các khách hàng, nhờ thời gian thanh toán nhanh hơn.
Theo ông Đức, Saigon Co.op, mặc dù thuộc nhóm đơn vị bán lẻ đầu tư nhiều vào công nghệ tại Việt Nam, nhưng tỷ trọng đầu tư vào công nghệ thông tin vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nhà bán lẻ ngoại. Vì vậy, một trong những trọng tâm tiếp theo của Saigon Co.op trong thời gian tới là tập trung vào công nghệ.
Dự kiến năm 2020 hai bên sẽ phối hợp triển khai các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước, các giải pháp về gian hàng điện tử, dịch vụ chuyển tiền, thanh toán điện tử chuyên sâu cho từng mô hình kinh doanh.
Báo cáo “Nắm bắt cơ hội tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam 2019” của McKinsey & Company công bố tháng 9-2019, được đại diện hai bên dẫn lại, chỉ ra rằng doanh thu bán lẻ ước đạt khoảng 108 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng hàng năm 7,3% trong giai đoạn 5 năm tới.
Hiện Saigon Coop có hơn 800 siêu thị, trung tâm thương mại, trên khắp các tỉnh thành với hơn 1 triệu lượt khách tham quan/ngày. Trong khi đó, MoMo có 13 triệu người dùng với hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và mạng lưới hơn 12.000 đối tác cung cấp dịch vụ.
Dũng Nguyễn
Theo nguồn: Saigon Times
TIN CŨ HƠN
- Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ năm 2019
- Đại gia bán lẻ Hàn đổ đến Việt Nam
- Số phận trái ngược của các đại gia bán lẻ Hàn ở Việt Nam: Lotte Mart sau 8 năm giậm chân tại chỗ vì không được ưa chuộng như Aeon hay Takashimaya, E-Mart mở thêm cửa hàng vì quá thành công
- Thị trường bán lẻ hiện đại trước những làn sóng mới
- So sánh 6 yếu tố quyết định thành công trong ngành bán lẻ của các "ông trùm" để biết tại sao Vincommerce vượt xa Saigon Co.op, Lotte, AEON,...
- “Nâng hạng” vào siêu thị
- Xu hướng bán lẻ đa kênh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
- VinComerce đứng đầu top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2019
- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến ‘chiến trường’ TMĐT xuyên biên giới ở Việt Nam ngày càng nóng bỏng
- Hai gã khổng lồ Grab và Shopee bắt tay nhau, cam kết giao hàng trong 1 giờ: Cuộc chiến giao hàng TMĐT ngày càng khốc liệt và tốn kém