Đằng sau doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử của ông chủ Gogi, Kichi-Kichi, Manwah: Giá buffet tăng từ 10-20%, sự ra đi của các đối thủ và một “bí mật” khác
Trở lại với sở thích ăn uống tại nhà hàng sau khi đại dịch Covid được kiểm soát, người tiêu dùng Việt Nam có thể nhận thấy 2 vấn đề. Một là trong khi khách hàng có tâm lý "ăn trả thù" thì những cái tên để lựa chọn đã ít đi do nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Hai là giá suất ăn tăng lên.
Khi Golden Gate tăng giá buffet
Theo quan sát, một số nhà hàng của Golden Gate - đơn vị sở hữu chuỗi lẩu nướng lớn nhất Việt Nam - đã tăng giá từ 10% trở lên trong năm 2022. Ví dụ như giá Buffet Xèo Xèo Premium tại Gogi House Hà Nội đã tăng từ 399.000 lên 439.000 (tăng 10%), giá buffet tiêu chuẩn tại Kichi-Kichi Hà Nội cho tối và cuối tuần đã tăng từ 269.000 lên 319.000 đồng (tăng 18%).
Với những thương hiệu nổi tiếng của Golden Gate, nếu đặt bàn từ thứ 6 cho 2 ngày cuối tuần, hầu như cũng không còn chỗ trống.
Đây là một trong những nguyên nhân đem đến mức tăng trưởng rất mạnh cho doanh thu của Golden Gate và đặc biệt tăng lên cao nhất trong quý 2/2022.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022, doanh thu thuần công ty đạt 6.965 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm trước và tăng gần gấp rưỡi so với thời điểm trước dịch còn lợi nhuận sau thuế đạt 659 tỷ đồng cũng gấp đôi năm 2019.
Với kết quả trên, Golden Gate không chỉ lấy lại được mạch tăng trưởng trước đại dịch Covid-19 mà còn đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử.
"Bí mật" của Golden Gate: Vì sao biên lợi nhuận gộp tăng lên trên 60%?
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của công ty cũng cải thiện lên 62% so với 58% trong năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu tăng lên 9,4% trong khi những năm trước, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chỉ ở mức dưới 7%.
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện của Golden Gate cho biết lí do doanh thu và lợi nhuận tăng cao ngoài nguyên nhân chính là phục hồi sau dịch, còn 1 nguyên nhân khác. Đó là trong 2 năm dịch, dù trong thời điểm khó khăn nhất, Golden Gate vẫn tiếp tục đầu tư vào chuyển đổi số, tối ưu vận hành để khi thị trường quay lại, công ty luôn trong trạng thái sẵn sàng.
Hiện nay, tại hệ thống các cửa hàng Golden Gate, gọi món hay đánh giá chất lượng đều được thực hiện trên máy tính bảng, thời gian ra món cũng nhanh hơn từ đó giúp tăng trải nghiệm khách hàng.
Chọn món trên máy tính bảng tại cửa hàng của Golden Gate. Ảnh: Internet
Về sản phẩm, Golden Gate luôn nghiên cứu các nguyên liệu mới, giới thiệu các món ăn mới, đồ uống mới vào thực đơn để đa dạng lựa chọn và tạo sự mới mẻ cho khách hàng. Kể cả, thực đơn buffet tại Gogi House, Manwah hay Kichi-Kichi, … cũng đều thường xuyên được đổi mới.
Không chỉ tăng doanh thu, Golden Gate cũng tối ưu được các chi phí khiến biên lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận đều tăng trong năm 2022.
Với biên lợi nhuận gộp, Golden Gate có thế mạnh là nhập số lượng thịt rất lớn, từ đó, công ty có lợi thế khi đàm phán với các đối tác cung cấp nguyên vật liệu để được ưu đãi mức giá tốt.
Biên lợi nhuận thuần được cải thiện nhờ áp dụng chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số ngoài tăng trải nghiệm khách hàng, ở mặt vận hành sẽ giúp Golden Gate kiểm soát được chi phí nguyên vật liệu, kiểm soát chi phí nhân công, sắp xếp thời gian và số lượng nhân viên làm việc tại từng thời điểm hợp lý. Qua đó, Golden Gate tránh được lãng phí những chi phí không cần thiết.
Như bà Nguyễn Phương Lan – CFO của Golden Gate từng chia sẻ, mỗi sáng, các vị "tổng quản" đăng nhập vào hệ thống quản lý nhà hàng chung của Golden Gate, có thể biết hôm qua chi phí nhân công và nguyên vật liệu nhà hàng của mình là bao nhiêu. Nếu kết quả hiển thị cho thấy nó vượt định mức, thì quản lý phải có sự điều chỉnh ngay hôm nay, chứ không phải đợi đến cuối tháng họ mới biết điều đó như trước đây.
Sau đó, kết quả điều chỉnh của các quản lý sẽ được hiển thị ở bảng đánh giá thành tích cá nhân của họ. Có nghĩa là: sau khi điều chỉnh họ liền biết được ngay phương pháp mình lựa chọn đúng hay sai, mang lại kết quả gì?
Chiếm thị phần khi đối thủ gặp khó
Ngoài ra, Golden Gate cũng thừa nhận đã tận dụng được cơ hội để mở rộng thêm hệ thống cửa hàng trong thời điểm có nhiều đối thủ trong ngành gặp khó khăn và phải đóng cửa. Từ đó giúp công ty chiếm được thị phần.
Trong năm 2022, Golden Gate đã mở mới 73 nhà hàng, trung bình mỗi tháng mở mới 6 cửa hàng. Đến cuối năm 2022, hệ thống của Golden Gate đã đạt tổng số 451 nhà hàng.
Đối với lĩnh vực mới tham gia trong năm 2022 là dịch vụ căn tin, suất ăn ở bệnh viện Bạch Mai, đại diện Golden Gate đánh giá đây là một mảng rất tiềm năng và cho biết căn tin đang hoạt động rất ổn định, mỗi ngày cung cấp khoảng 8.000 suất ăn bao gồm cả suất ăn bình thường và suất ăn bệnh lý dành cho các bệnh nhân.
" Hiện nay, Golden Gate đang nhận được rất nhiều lời mời hợp tác của các bệnh viện khác, tuy nhiên Golden Gate vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên mới đang xem xét và chưa triển khai" - Đại diện Golden Gate cho biết.
Về kế hoạch trong năm 2023, đại diện Golden Gate sẽ triển khai mở rộng hoạt động sang mảng bán lẻ và đầu tư ra nước ngoài. Tháng 11/2022, Hội đồng quản trị Golden Gate đã công bố đầu tư ra nước ngoài bằng việc thành lập công ty tại nước ngoài số vốn đầu tư hơn 4 triệu USD. Mục đích kinh doanh là tư vấn, nhượng quyền thương mại, vận hành nhà hàng, phân phối thực phẩm. Thời gian IPO dự định sẽ trong năm 2024, do theo luật chứng khoán, công ty phải có lãi 2 năm liên tục liền trước năm thực hiện IPO.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Sau thương vụ M&A Leflair, Handycart… công ty công nghệ Mỹ - Sopa vừa đưa thêm nền tảng quảng cáo kỹ thuật số TMG về Việt Nam
- Masan (MSN): Kế hoạch doanh thu 2023 tăng 31% lên 100.000 tỷ, phát hành ESOP giá 10.000 đồng, chào bán cổ phần riêng lẻ, vay thêm tối đa 500 triệu USD trái phiếu quốc tế
- Central Group: 11 năm đưa mảng bán lẻ vào Việt Nam bằng Central Retail, “cánh tay thứ 2” Central Pattana trong BĐS bán lẻ rục rịch chờ công bố mới vào giữa năm
- Giành lại ngôi vị siêu thị số 1 Việt Nam từ tay WinMart/WinMart+, Saigon Co.op lên kế hoạch tăng trưởng 4%, duy trì doanh thu "khủng" hơn 31.000 tỷ đồng
- Sau khi tăng thêm 1.000 Winmart+ năm 2022, Masan muốn mở tiếp 800-1.200 cửa hàng năm 2023
- Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022
- Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022
- Ly cà phê giá 100.000 đồng và 'vị đắng' của Starbucks sau 10 năm vào Việt Nam
- Người giàu cũng thắt chặt chi tiêu, Thế giới Di động (MWG) tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng
- "Vua sữa đậu" Đường Quảng Ngãi lên kế hoạch lợi nhuận giảm 22% còn 1.008 tỷ đồng