Sau khi tăng thêm 1.000 Winmart+ năm 2022, Masan muốn mở tiếp 800-1.200 cửa hàng năm 2023

Masan hiện đang sở hữu 3.268 cửa hàng Winmart+. Như vậy, số cửa hàng Winmart+ có thể tăng lên trong khoảng 4.000-4.400 nếu Masan thực hiện đúng kế hoạch.

Sở hữu 3.268 cửa hàng, thực hiện nhiều thử nghiệm

Theo thông tin từ Tập đoàn Masan, trong năm 2022 Wincommerce đã mở thêm 730 cửa hàng minimart (WinMart+) và 8 siêu thị (WinMart). Như vậy đến cuối năm Masan có tất cả 3.268 cửa hàng WinMart+ và 130 siêu thị WinMart, củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Trong năm qua, Wincommerce tiếp tục hoàn thiện quy trình mở cửa hàng, cải thiện lợi nhuận hơn nữa và tùy chỉnh các hình thức/hoạt động của cửa hàng cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này nhằm mục đích tăng lợi nhuận và khả năng mở rộng của mạng lưới trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, Wincommerce không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương (LFL). Công ty có thể nhanh chóng mở rộng các cửa hàng để đạt được mức hòa vốn nhờ vào giai đoạn đầu thí điểm trong năm 2021 đã giúp gặt hái nhiều kinh nghiệm để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tốt hơn, điều phối các hoạt động khai trương cửa hàng hiệu quả hơn và thực hiện các chiến dịch quảng cáo thành công hơn.

Wincommerce cũng đã tăng biên lợi nhuận gộp từ 20,0% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022 khi mở rộng quy mô và tạo mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi với các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ trên toàn quốc. Sang năm 2023, Wincommerce đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.

Với tỷ lệ thâm nhập hiện tại là 7% vào năm 2022, doanh thu của nhãn hàng riêng dự kiến sẽ tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của Wincommerce năm 2023 lên mức khoảng 10-15%. Chiến lược này ra đời nhằm giải quyết mối bận tâm ngày một cao của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong bối cảnh lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Để củng cố vị thế của WinMart, WinMart+ và cửa hàng WIN tại khu vực thành thị và nông thôn, nơi lần lượt 35% và 65% người tiêu dùng Việt Nam sinh sống tại các khu vực này, Wincommerce sử dụng chiến lược đa dạng hóa mô hình cửa hàng, trong đó mỗi nhóm cửa hàng phục vụ nhóm người tiêu dùng, thời điểm và theo vị trí địa lý khác nhau.

Năm 2022, Wincommerce đã thử nghiệm 102 cửa hàng WIN, cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của MSN trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, viễn thông và dịch vụ tài chính tại một địa điểm để phục vụ người tiêu dùng thành thị hiệu quả hơn. 102 cửa hàng WIN ban đầu giúp công ty ghi nhận mức doanh thu tăng 20%.

Ngoài ra, Wincommerce cũng đã thử nghiệm mô hình cửa hàng WinMart+ mới ở nông thôn với CAPEX và OPEX thấp hơn nhằm mục đích tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng có SKU hướng đến khu vực nông thôn. Theo đó, doanh thu của các cửa hàng được chuyển đổi sang mô hình mới tăng 30%, giúp công ty tự tin mở thêm nhiều cửa hàng tương tự.

Doanh thu giảm 5% năm 2022, sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng năm 2023

Trong năm 2022, doanh thu thuần của Wincommerce đã giảm 5,0% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 30.900 tỷ đồng vào năm 2021 xuống còn 29.369 tỷ đồng.

Mảng WinMart+ đạt doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA và EBIT của 2.083 cửa hàng LFL lần lượt là 7,0% và 4,8%, thể hiện khả năng duy trì sinh lời và tạo tiền mặt.

Mảng siêu thị (WinMart) đạt doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA và biên EBIT của cửa hàng lần lượt đạt 4,1% và 1,0%, tăng từ 1,4% và -2,4% vào năm 2021.

Công ty vận hành 3.268 minimart tính đến cuối năm 2022, so với 2.619 minimart so với cùng kỳ năm 2021. Ban điều hành đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm minimart vào năm 2023.

Xét về khả năng sinh lời tổng thể, Wincommerce mang lại biên lợi nhuận EBITDA dương là 2,7% vào năm 2022, mặc dù tăng nhanh số lượng cửa hàng mở mới. Biên EBITDA tăng bền vững trong suốt năm 2022 là thành quả cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, từ 20,0% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022, nhưng vẫn duy trì khả năng cạnh tranh về giá cho người tiêu dùng của chúng tôi so với các đối thủ trên thị trường.

Đóng góp của ngành hàng sản phẩm tươi sống vào doanh thu của Wincommerce là 28% trong năm 2022. Tăng đóng góp cho ngành hàng sản phẩm tươi sống giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp, vì những sản phẩm này có biên lợi nhuận gộp tốt hơn so với các sản phẩm chế biến khi mà việc quản lý hao hụt cũng rất quan trọng.

Trong năm 2023, Wincommerce cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ dành cho người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá và tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng từ 5-10%.

Theo Hà My

Nhịp sống thị trường


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật