Dịch Covid-19 đã khiến các nhà bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử ở Đông Nam Á thay đổi thế nào?
Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến các trung tâm mua sắm trở nên vắng vẻ trên khắp châu Á, đặc biệt là ở các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi sự lây lan của virus thể hiện rõ rệt.
Ngoại trừ những tuần đầu tiên, người tiêu dùng quét sạch siêu thị để mua giấy vệ sinh, mì ăn liền và gạo. Hầu hết hiện tại người ta đều tránh các khu vực đông đúc, và không mua sắm khi không cần thiết; hạn chế đi du lịch khắp châu Á cũng như trên toàn cầu.
Bên cạnh sự trì trệ của các chuyến công tác, bản thân ngành du lịch cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), lượng khách du lịch dự kiến sẽ giảm 25 đến 30% trong năm nay do virus Covid-19.
Đại dịch này thực sự sẽ có tác động tiêu cực đến doanh số bán lẻ, đặc biệt là đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn ngoại tệ từ du lịch. Dưới áp lực phải giảm tiền thuê cho các nhà bán lẻ, chủ sở hữu trung tâm mua sắm như Capitaland sẽ giảm giá cho thuê từ 20-30% vào cuối tháng 3 năm 2020, áp dụng cho những khu vực bị ảnh hưởng, chủ yếu ở vành đai mua sắm ở trung tâm thành phố.
Ở Malaysia, các nhà bán lẻ đã khuyến khích các chủ trung tâm mua sắm giảm giá cho thuê từ 30-50% sau khi họ bị giảm doanh số lên tới 50%. Bộ Du lịch Philippines thông báo rằng chương trình "Ngày hội bán hàng toàn quốc" sẽ bị hoãn cho đến khi có thông báo mới. Sự kiện này ban đầu được lên kế hoạch bắt đầu vào Chủ nhật, ngày 1 tháng 3 năm 2020.
Trái ngược với tình trạng chán nản mà ngành bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt, thương mại điện tử thì lại có lợi từ khi virus này bùng phát. Người dân lúc này đổ xô các nhu yếu phẩm trên nền tảng trực tuyến.
Tại Trung Quốc, Carrefour đã báo cáo dịch vụ vận chuyển rau củ quả tăng 600% trong thời gian Tết Nguyên đán và JD.com đã tăng 215% doanh số bán hàng trực tuyến lên đến 15.000 tấn chỉ trong 10 ngày đầu tiên của tháng 2 năm 2020.
Mô hình hành vi này tương tự như tác động mà SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính) gây ra đối với hành vi mua hàng gần hai thập kỷ trước. SARS thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và tương tự, với sự bùng nổ của COVID-19, nó cũng nhanh chóng có lợi cho những kênh bán hàng trực tuyến.
Khi dịch SARS gây chết người ở Trung Quốc, nó đã giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại nước này. SARS đã buộc JD.com bắt đầu buôn bán trực tuyến vào năm 2004 và hiện tại đây là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc.
Alibaba cũng trải qua một tác động tích cực do kết quả của SARS bằng cách nắm bắt cơ hội C2C (các cá nhân khách hàng tự trao đổi hàng hoá với nhau). Và công ty đã tạo ra kênh Taobao do kết quả của việc giảm khách du lịch nước ngoài đến nước này.
Giống như SARS, sự hiện diện của COVID-19 sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến, tuy nhiên, tác động sẽ còn rộng hơn nữa vì sự lây lan COVID-19 có tính chất toàn cầu hơn. Vì vậy, các nhà bán lẻ và trung tâm mua sắm có thể làm gì để tăng doanh thu và vẫn duy trì trong những thời điểm thử thách này?
undefined
Theo Esther Ho, giám đốc quản lý kinh doanh của trường đại học Nanyang Polytechnic đã nói: "Doanh số của các cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình hình COVID-19. Điều này có thể mang đến động lực để các nhà bán lẻ cân nhắc nghiêm túc việc bán hàng trực tuyến, đặc biệt nếu có câu chuyện thành công nào được chia sẻ thì họ còn có động lực hơn nữa."
Những ví dụ điển hình về những câu chuyện thành công như vậy sẽ không thể thiếu câu chuyện của Lugia and Awfully Chocolate. Công ty đã báo cáo rằng doanh số bán hàng trực tuyến của họ đã có một sự đột biến, mặc dù sự sụt giảm mạnh doanh số tại các cửa hàng offline trong trung tâm mua sắm do COVID-19 là điều không thể tránh khỏi.
Chuyển đổi online là gì ?
Chuyển đổi online hay còn gọi là chuyển đổi số có thể hiểu là một phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm hiện đại hóa hệ sinh thái công nghệ, quy trình và chiến lược hoạt động của một tổ chức, nhờ tận dụng những tiến bộ mới nhất trong đám mây, di động, phân tích và trải nghiệm người dùng để tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng khi làm việc và tương tác với khách hàng. Việc chuyển đổi như vậy có thể bao gồm các hệ thống doanh nghiệp, ứng dụng khách hàng hoặc cả hai.
Theo nghiên cứu của IDC, chuyển đổi kỹ thuật số chiếm hơn 40% tổng chi tiêu CNTT và dự kiến sẽ đạt 2 nghìn tỷ đô la vào cuối năm tới. Trong đó bao gồm việc áp dụng tất cả các công nghệ số khác nhau, từ đám mây, an ninh mạng cho đến trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này dẫn đến tổng doanh thu và lợi nhuận cao hơn cho các công ty. Mục tiêu cơ bản của chuyển đổi số là gia tăng hiệu quả hoạt động thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ số dẫn đến tăng trưởng doanh thu.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, chuyển đổi online càng khẳng định được tầm quan trọng của mình.
Hầu hết các nhà bán lẻ lớn đã bắt đầu dấn thân vào ngành thương mại điện tử trong thập kỷ qua như một phần của chiến lược tổng thể. Nhiều công ty khác có thể nhờ vào sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng để thúc đẩy kế hoạch bán hàng online, đảm bảo rằng khách hàng vẫn có thể "truy cập" cửa hàng của họ trong thời điểm khó khăn như hiện tại.
Các trung tâm thương mại có thể làm gì để duy trì mật độ khách hàng?
Các trung tâm mua sắm cũng chịu áp lực rất lớn do virus COVID-19. Là những người cho thuê mặt bằng, họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ bên thuê, ít người thuê mặt bằng hơn đồng nghĩa với việc doanh thu từ việc cho thuê sẽ bị giảm mạnh. Tuy nhiên, để lôi kéo khách hàng đến trung tâm mua sắm và duy trì mật độ mua sắm trong thời điểm này là điều tưởng chừng như không thể.
Các nhà bán lẻ đã chọn cách bù lỗ cho cửa hàng bằng việc bán hàng online. Các trung tâm thương mại cũng có thể bắt chước, cho phép những khách hàng thường xuyên có thể tiếp tục mua sắm tại những cửa hàng yêu thích trong trung tâm mua sắm của mình, nhưng lúc này là mua tại trung tâm mua sắm trực tuyến.
Thị trường trực tuyến bây giờ không còn xa lạ nữa và chúng đã cho thấy sự tăng trưởng to lớn trên toàn cầu.
Trên thực tế, Euromonitor đã báo cáo tổng doanh số thương mại điện tử ở châu Á chiếm 47% thị trường vào năm 2018. Trung tâm mua sắm vốn là thị trường vật lý, thực tế, chúng là một tập hợp các nhà cung cấp khác nhau trên cùng 1 địa điểm.
Do đó, để duy trì mật độ khách hàng trong thời điểm khó khăn này, chủ sở hữu trung tâm mua sắm có thể tạo phiên bản trực tuyến của trung tâm mua sắm, dưới dạng thị trường trực tuyến có thương hiệu, bằng cách thêm một nền tảng giao dịch số với nhiều nhà cung cấp vào mô hình kinh doanh hiện tại của họ.
Theo đuổi chiến lược kép "từ ngoại tuyến đến trực tuyến" (O2O) không chỉ bổ sung một kênh phân phối mới cho người thuê, mà còn giảm thiểu sự giảm sút doanh số tại cửa hàng offline.
Khách trung thành thường xuyên đến trung tâm mua sắm giờ đây có thể tránh được virus từ đám đông và vẫn đảm bảo có thể mua sắm tại các nhà bán lẻ yêu thích của mình tại nhà, an toàn và tiện nghi.
Thật không may, virus vẫn còn đang lây lan diện rộng trên khắp thế giới và không một ai biết trước được ngày kết thúc. Tác động bền vững của nó sẽ gây ra một sự thay đổi cơ bản trong hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và sự sụp đổ dần của kênh bán lẻ truyền thống.
Có một câu nói như này: "Phá vỡ hay bị phá vỡ." Nếu nhà bán lẻ hoặc chủ sở hữu trung tâm mua sắm không xem thương mại điện tử như một phần chiến lược kinh doanh, thì họ sẽ bị bỏ lại phía sau và sớm bị xoá sổ khi doanh nghiệp bị trì trệ.
TIN CŨ HƠN
- Qua rồi thời quảng cáo bát nháo: Khách hàng sẽ tìm đến người bán hàng "có tâm". Những kẻ vô đạo đức dù "hót" hay cỡ nào cũng sẽ bị đào thải!
- Sai lầm cần tránh trong thiết kế cửa hàng bán lẻ
- Yếu thế hàng Việt
- Bao bì “kìm” đầu ra
- Thanh lý trả mặt bằng, dọn kho bán lỗ: Không chỉ là chiêu trò giảm giá bán hàng, đó là cả một chiến thuật về tâm lý
- Ba điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam
- Thị trường và lòng yêu nước
- Kênh siêu thị và quyền lực ngầm - Tự cứu mình
- Kênh siêu thị và quyền lực ngầm- Ngậm “đắng” tìm “ngọt”
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook