Generative AI tạo đà bứt phá tăng trưởng cho doanh nghiệp bán lẻ
Tuy vậy, cạnh tranh lớn, áp lực tối ưu vận hành buộc các doanh nghiệp phải đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ mới, trong đó nền tảng Generative AI (AI tạo sinh) đang là câu chuyện chung của các nhà bán lẻ.
Doanh nghiệp bán lẻ "chạy đua" mở rộng kênh bán hàng, áp dụng công nghệ mới
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong 10 tháng năm 2023, doanh thu từ bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đạt 5.105 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Tuy vậy hành vi, thói quen mua hàng và kỳ vọng của khách hàng đã thay đổi sâu sắc so với trước đại dịch. Báo cáo của Google, Temasek & Bain cho biết, khoảng 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, chiếm hơn một nửa dân số. Người tiêu dùng chuyển dịch từ mua hàng tại cửa hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến, hoặc kết hợp một lúc nhiều kênh mua sắm.
Việc mở rộng kênh bán hàng từ đơn kênh sang đa kênh (multi-channel) và tiến tới hợp kênh (omni-channel) ở các nhà bán lẻ là xu thế tất yếu, đi cùng xu thế ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành và bán hàng. Sự bùng nổ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, đặc biệt hơn là AI tạo sinh (Generative AI) đang thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, với kỳ vọng giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, tăng mức độ trung thành và yêu thích thương hiệu.
Khi các "trợ lý AI" trở thành "điều bình thường mới" đối với khách hàng
Câu chuyện đưa các "trợ lý AI" ra bán hàng đã không còn mới mẻ trên thế giới. Trợ lý ảo AI của Sephora, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu tại Singapore, giúp khách hàng đặt trước sản phẩm online, nhận hàng tại cửa hàng, kiểm tra tình trạng còn hàng của sản phẩm và đặt câu hỏi về chính sách mua hàng. Chỉ trong một năm, đã có tới 9.000 khách hàng sử dụng chatbot để mua hàng, với hơn 332.000 phiên trò chuyện, giúp hãng này tăng doanh thu trung bình hàng tháng là 30.000 USD.
Sephora không phải nhà bán lẻ đầu tiên ứng dụng AI để bán hàng. Các thương hiệu bán lẻ khác cũng đang rất sốt sắng đưa AI vào tương tác với người tiêu dùng. Carrefour đang thử nghiệm sử dụng ChatGPT và các video tạo sinh để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Shopify – nền tảng thương mại điện tử dành cho các cửa hàng bán lẻ - lại tập trung vào phục vụ các nhà bán lẻ trên nền tảng của họ thông qua Shopify Magic – công cụ viết mô tả sản phẩm tự động dựa vào AI tạo sinh.
Các nhà bán lẻ Việt trước làn sóng công nghệ Generative AI
"Đầu tư từ sớm và có chiến lược" là nhận định về bức tranh ứng dụng AI của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam. Thực tế các Doanh nghiệp bán lẻ đã khá quen thuộc với các giải pháp chat bot, voice bot, tiêu biểu có thể kể tên nền tảng FPT.AI của FPT Smart Cloud, trực thuộc tập đoàn FPT. Hiện FPT.AI cung cấp bộ giải pháp Trợ lý ảo được tích hợp vào các tổng đài (voicebot) và các kênh tương tác số (chatbot); giải pháp FPT AI Enhance để phân tích, đánh giá, thống kê 100% các cuộc hội thoại với khách hàng từ đó giúp trung tâm CSKH nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng mức độ am hiểu khách hàng.
Điểm nhấn công nghệ của FPT Smart Cloud vào cuối năm 2023 chính là việc ra mắt FPT GenAI - nền tảng Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới dành cho doanh nghiệp dựa trên lõi Generative AI. FPT GenAI sẽ giải quyết nhiều bài toán về vận hành, phát triển kinh doanh cho các nhà bán lẻ Việt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. FPT GenAI nhanh chóng được một chuỗi bán lẻ dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam ứng dụng để đào tạo dược sĩ thông qua giải pháp FPT AI Mentor. Với bộ dữ liệu lớn được tạo tự động từ hệ tri thức số, FPT AI Mentor dẫn dắt học viên bằng lộ trình đào tạo được cá nhân hoá, tham gia vào quá trình kiểm tra kiến thức hàng ngày. Giải pháp giúp xóa bỏ rào cản học tập cho các dược sĩ; các nhà quản lý nhận biết năng lực dược sĩ để đưa ra giải pháp đào tạo cũng như phân bổ nguồn nhân lực hợp lý cho từng cửa hàng.
FPT Smart Cloud vừa cho ra mắt nền tảng GenAI dành cho doanh nghiệp trong tháng 10/2023
Làn sóng AI và hơn cả là GenAI đã tác động sâu rộng tới hầu hết mọi lĩnh vực ngành nghề, những doanh nghiệp sẵn sàng đón đầu xu thế công nghệ mới chắc chắn sẽ giành được lợi thế cạnh tranh lớn, từ đó đột phá vận hành và tăng trưởng doanh thu bán hàng.
TIN CŨ HƠN
- "Cuộc đua bán nông sản Tết Việt" giúp nhà bán hàng đẩy mạnh doanh số
- Bí quyết sắm Tết tiết kiệm thông minh, gia đình vui bất thình lình
- Năm tất bật mở rộng của bán lẻ Nhật ở Việt Nam
- Kinh tế trên đà phục hồi trong quý 4/2023, DN tất bật đón sóng tiêu dùng dịp Tết với dự báo nhu cầu tăng 10-30%
- Doanh nghiệp bán lẻ gặp khó, “trông chờ” vào những tháng cuối năm
- Thời cơ vàng ‘tăng thu, giảm chi’ của các doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng
- Các nhà bán lẻ kiếm được bao nhiêu tiền trong ngày đầu mở bán iPhone 15 chính hãng?
- Giá thịt Masan MEATLife thu hẹp khoảng cách với chợ truyền thống chỉ còn 5%
- Người tiêu dùng và nhà bán lẻ cùng thúc đẩy xu hướng ăn sạch, sống khỏe
- Co.opmart và Co.opXtra giảm giá hấp dẫn chia sẻ áp lực chi tiêu tiêu dùng