Hiệp hội TMĐT Việt Nam: Kiến nghị xem shipper là đội ngũ quan trọng thứ 2 sau y tế, cần ưu tiên tiêm vaccine cả 2 lần ở mức cao
Trước tình trạng shipper chủ động huỷ đơn, thậm chí tắt app do những quy định siết chặt thời gian gần đây đang trở thành vấn đề nóng được quan tâm. Nhiều khách hàng bắt đầu phản ánh việc phí ship tăng cao do đội ngũ giảm sút, thời gian giao hàng chậm. Chiều ngược lại, loạt đơn hàng trên các sàn bị ùn tắc.
Ngày 30/7/2021, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động TMĐT.
VECOM cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tp.HCM, Hà Nội và một số địa phương khác phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc ở mức cao hơn với thời gian trên 15 ngày, thậm chí trên một tháng. Khi đó, viêc vận hành tốt hoạt động TMĐT sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội.
Thực tế cho thấy, việc giãn cách ở mức cao và dài ngày dẫn tới nhu cầu của người dân sẽ phức tạp hơn so với giãn cách dưới 15 ngày, đồng thời bộc lộ một số nhận thức và giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử chưa phù hợp. Tổng hợp khó khăn của các sàn TMĐT, VECOM kiến nghị:
Thứ nhất: Cho lưu thông danh mục hàng hoá như trong điều kiện bình thường
Thời gian giãn cách mức cao bằng hoặc trên Chỉ thị 16/CT-TTg kéo dài, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến.
Đồng quan điểm này, ngày 27/7/2021, Bộ Công Thương có công văn số 5582/BTC-TTTN gửi thủ tướng Chính phủ về việc lưu thông hàng hoá khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hoá cần vận chuyển với điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
Mặc dù hoạt động TMĐT được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hoá hũu hình không thể tách rời đội ngũ giao hành. Do chưa đánh giá đầy đủ về vai trò của đội ngũ này trong thời gian qua dẫn đến tâm lý tiêu cực của nhiều ngừoi giao hàng và doanh nghiệp quản lý họ. Nếu đông đảo người giao hàng nghỉ việc và doanh nghiệp liên quan ngừng hoạt động sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng cho đời sống của nhân dân các địa phương đang giãn cách xã hội ở mức cao.
"VECOM đánh giá đội ngũ giao hàng có vai trò quan trọng thứ hai sau đội ngũ y tế trực tiếp chắm sóc sức khoẻ. Trong khi đa số người dân ở nhà, họ phải di chuyển liên tục và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị", Hiệp hội nhấn mạnh.
Theo đó, VECOM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các đơn vị truyền thông cần kịp thời tôn vinh những người giao hàng dũng cảm, tuân thủ pháp luật và giúp đỡ nhiều khách hàng ổn định cuộc sống.
Thứ ba, Ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vaccine lần 1 cũng như lần 2.
Hiện nay, Tp.HCM đã quan tâm tới việc tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho đội ngũ giao hàng, nhiều người giao hàng đã được tiêm lần 1. Vì vậy VECOM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vaccine lần 1 cũng như lần 2.
Ngoài ra, VECOM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Uỷ ban Nhân dân các địa phương, đặc biệt là Tp.HCM và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hoá hoạt động của mình, giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ tốt hơn nhân dân trong gia đoạn giãn cách xã hội.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- Thị trường giao nhận trong cơn bĩ cực: Be tắt app và chưa xác nhận ngày mở lại, Loship – AhaMove – Grab trông chờ toàn bộ shipper được chích vaccine
- Tấp nập đưa nông sản lên sàn TMĐT, chuỗi Di động Việt, Bitis… cũng tham gia bán rau củ quả online
- Tiki cung cấp nguồn thực phẩm giá bình ổn tiếp sức Sài Gòn
- Cách nào tăng năng lực bán thực phẩm online cho TP HCM?
- "Siêu doanh nghiệp" vốn đăng ký 500.000 tỷ: CEO 8X tiếp tục muốn họp báo vào sáng 20/7, ra mắ sàn thương mại điện tử cộng đồng USG
- Shopee triển khai tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên ngay từ đầu mùa vụ
- Giữa đại dịch Covid-19, nền tảng thực tập online - Virtual Internships vừa được rót thêm 2,5 triệu USD
- 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến
- Adsota: Báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021 – Chiến lược đón đầu và đột phá”
- 10 phút để hiểu cơ quan thuế thu thuế qua sàn Shopee, Lazada thế nào? Các nước trên thế giới thu thuế từ TMĐT ra sao?