Kỹ năng định vị: Bước tiến dành cho những người muốn phát triển thành công
Chuyên gia Nguyễn Phi Vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển của Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia…
Nguyễn Phi Vân từng phụ trách các thương hiệu quốc tế thuộc tập đoàn Unilever, Nestlé, Abbott, San Miguel, Mastercard, Johnson & Johnson, Gloria Jean’s… và cũng là tác giả của hàng loạt đầu sách bán chạy như: "Quảy gánh băng đồng ra thế giới", "Nhượng quyền khởi nghiệp", và "Con đường ngắn để bước ra thế giới".
Nhiều người khi làm việc không quan tâm đến định vị giá trị mà chỉ quan tâm làm thế nào để có kết quả tốt. Vì thế, những giải pháp đưa ra dường như không dựa vào thực tế mà chỉ dựa vào một quy trình có sẵn. Nữ chuyên gia nhượng quyền chia sẻ về vấn đề này:
"Hồi xưa, mỗi lần họp đối tác khu vực hay quốc tế, với sự hiện diện phức tạp của mấy chục tới cả trăm quốc gia cùng một lúc, anh CEO tập đoàn luôn giao cho tôi một việc nhàn hạ nhưng cực kỳ quan trọng, là positioning - định vị team. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người làm quản trị và phát triển thị trường. A war is won in the mind - cuộc chiến là thắng trong tư tưởng, không phải trên chiến trường.
Định vị là khi ta làm bài tập chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước mỗi cuộc họp, trước mỗi sự kiện hay cuộc đàm phán nào. Biết rõ người ta đối diện là ai, họ muốn gì, cần gì, giá trị ra sao. Và để cho buổi họp đạt được mục tiêu, mỗi người tham gia trong team cần xuất hiện với vai trò gì, xuất hiện ra sao, lúc nào, nói gì. Tạo ra môi trường hợp lý, tích cực, thuận lợi, hay thay đổi năng lượng tiêu cực có khi còn quan trọng hơn những gì sắp nói. Cho nên, khi thì sếp được sắp xếp có mặt chỉ để ngồi im và cổ vũ. Khi thì sếp đến để cao trào phát biểu mở màn. Khi thì nhiệm vụ đến chỉ để bắt tay, hỏi thăm, thân mật mỉm cười. Khi thì dõng dạc, hùng hồn. Khi thì chân thật cám ơn và bế mạc.
Có lần họp khu vực Trung đông & châu Phi với đối tác từ hơn 20 quốc gia ở khách sạn Intercontinental Dubai, khu vực khó nuốt nhất vì đối tác xứ này nói thẳng như quăng bom chẳng biết kiêng nể gì ai. Cuộc họp lại là để giải quyết dư chấn của một kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng gãy gánh giữa đàng. Mới vào cuộc được 1 tiếng, bạn giám đốc vùng thanh minh giải thích nọ kia lý do lý trấu. Giữa chừng, không gian tưởng chừng như sắp nổ. Tôi đẩy nhẹ tờ giấy cho sếp, "nghỉ giải lao". Ông xuống lệnh tức thì, giải lao 1/2 tiếng, team chia đối tác ra thành nhóm nhỏ lắng nghe lời phàn nàn, chia sẻ, và đề xuất. Cà phê, bánh ngọt, những câu chuyện lao xao, không gian chuyện trò, catch-up giữa những người bạn lâu rồi mới gặp lại nhau bỗng làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, thân thiện. Cuộc họp sau đó tiếp diễn, xuôi gió thuận buồm. Hôm đó, team đóng vai người lắng nghe, chia sẻ, và cùng kiến tạo giải pháp.
Cho nên sau này, tôi hay nhắc team mình, và dạy cả con gái, đi đâu, làm gì cũng phải biết định vị. Không phải mâm nào cũng ngồi, cuộc nào cũng ca. Vai trò, giá trị của bản thân, sự hiện diện của đội nhà phải khác nhau trong từng ngữ cảnh. Khi cần dịu dàng nên rất đỗi dịu dàng. Khi cần chiến binh nên hết sức chiến binh. Khi cần im phải học cách ngậm tăm. Khi cần nói thì bung cho vỡ toang sân khấu. Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, trong mỗi cuộc xuất hiện khác nhau, vai trò nên là gì để phù hợp với mục tiêu thì phải biết thiên biến vạn hoá. Không có một cách tiếp cận cho tất cả mọi khán giả, tất cả mọi hoàn cảnh, môi trường.
Kỹ năng định vị vì vậy là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với những ai muốn quản trị và phát triển thành công. A war is won in the mind - cuộc chiến là thắng trong tư tưởng."
TIN CŨ HƠN
- 5 lưu ý quan trọng khi kinh doanh cà phê, nhà hàng mà Google, Facebook không thể nói với bạn
- Kinh doanh bán lẻ, nhượng quyền: Một khách hàng cũng quý, mất một khách không chỉ là mất doanh thu của một lần mua hàng!
- Vì sao muốn bán hàng giỏi bạn lại nên đọc sách mỗi ngày?
- Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD
- Tăng doanh thu mùa Covid cho cửa hàng cà phê – Đâu là lời giải?
- Để thích nghi với “bình thường mới”, Shark Việt khuyên người lao động cần giỏi nhiều nghề và không nhảy việc lung tung
- Câu chuyện thành công và bí quyết của ông Vua bất động sản nổi tiếng với hơn 100 giao dịch mỗi tháng
- Quản lý quan hệ khách hàng và theo dõi công việc của nhân viên như thế nào để không bị “rớt” khách?
- Ông chủ Shoptida tiết lộ cách CSKH trên Shopee: Chăm sóc từ khi có đơn đến cả khi giao hàng, "chai mặt" xin đánh giá 5 sao, doanh thu 2 tỷ đồng mà chỉ cần 2 nhân viên
- Chiến lược bán hàng độc đáo giúp VinFast 'phá đảo' doanh số khắp các phân khúc