Kỹ năng quản lý công việc để cân bằng cuộc sống của Jeff Bezos

Đối với CEO Amazon - Jeff Bezos thì sự cân bằng trong cuộc sống liên quan đến kỹ năng quản lý công việc. Điều cần thiết là phân bổ hợp lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Amazon nổi tiếng với văn hóa làm việc đề cao sự chăm chỉ. Văn hóa đó rõ nét đến mức Amazon từng nhận rất nhiều chỉ trích từ chính các nhân viên của mình, vì họ phải đi làm vào lễ Tạ Ơn hoặc thậm chí là khi bị ốm.

Vậy có tồn tại sự cân bằng cuộc sống trong những môi trường làm việc "cật lực" như Amazon không? Ở vị trí CEO của Amazon, Jeff Bezos nhìn nhận sự cân bằng trong cuộc sống liên quan đến kỹ năng quản lý công việc của mỗi người. Trong đó, mỗi người cần biết cách phân bổ hợp lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Dưới đây là 5 cách Jeff Bezos áp dụng để giữ năng lượng cho bản thân trong và ngoài công việc.

1. Đo lường cuộc sống bằng năng lượng trong công việc và gia đình

Điều cơ bản không phải là bạn dành ra bao nhiêu giờ để nghỉ ngơi hay làm việc, mà là bạn dùng bao nhiêu năng lượng cho những việc ấy. Nếu làm việc là niềm yêu thích và bạn tìm thấy được sự thoải mái khi làm thì hãy nuôi dưỡng cảm giác đó.

Đây là quan điểm đầu tiên của Bezos trong triết lý phân bổ thời gian làm việc và riêng tư của ông. Jeff Bezos là người yêu thích công việc đang làm. Vì vậy, ông tìm thấy năng lượng trong khi hoàn thành công việc, đặc biệt là những khi ông đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của mình trong công việc.

Nhìn rộng hơn, bạn có thể thấy cảm xúc luôn hòa quyện vào tất cả lĩnh vực trong cuộc sống. Khi được tiếp năng lượng từ một việc hoàn thành tốt, bạn sẽ làm tốt hơn những công việc khác, cả trong cuộc sống riêng. Ngược lại, khi bạn không thấy thoải mái ở nhà thì bạn cũng sẽ rất khó có thể tìm thấy năng lượng giúp hoàn thành công việc một cách tốt nhất ở văn phòng.

Vậy, để bạn có được sự hài hòa trong cuộc sống là hãy để công việc và cuộc sống cá nhân tiếp sức lẫn nhau. Không nhất thiết bạn phải chia đều số lượng thời gian ở văn phòng và ở nhà. Chính xác hơn là bạn cần dành cho đồng nghiệp lẫn người thân của mình những khoảng thời gian chất lượng, năng lượng tích cực. Về lâu dài, cách này sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

2. Xác định khung giờ làm việc hiệu quả của bản thân

Những người khác nhau sẽ có khả năng "tự sạc" lại năng lượng trong công việc khác nhau. Tương tự, mỗi người cũng sẽ có khoảng thời gian làm việc hiệu quả khác nhau trong ngày. Văn hóa làm việc 9h sáng đến 5h chiều tuy đã tồn tại qua hàng thập kỷ nhưng đang dần thay đổi. Phần lớn các văn phòng hiện đại đều cho phép nhân viên chủ động xây dựng thời gian làm việc phù hợp với mỗi cá nhân.

Hãy thử nghiệm làm việc trong nhiều khung giờ khác để tìm ra thời gian biểu hiệu quả nhất đối với bạn. Từ đó, bạn sẽ gia tăng hiệu suất làm việc cũng như chất lượng tinh thần trong mối quan hệ với người thân.

3. Biết từ chối khi cần thiết

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng càng nhận nhiều dự án càng thể hiện mình là người chuyên nghiệp. Nhưng trở nên bận rộn không đồng nghĩa với có khả năng ảnh hưởng tới người khác. Để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, bạn cần sắp xếp lại các dự án tham gia, theo thứ tự ưu tiên các dự án bạn có thể tạo ra nhiều giá trị nhất.

Cụ thể, bạn chỉ nên nhận những dự án mà bạn có thể duy trì được trạng thái thoải mái dù phải làm việc nhiều giờ liên tục. Trạng thái thoải mái này là môi trường quan trọng, giúp bạn vừa hoàn thành công việc một cách tốt nhất vừa cảm thấy hạnh phúc khi làm việc.

Sau những khoảnh khắc thỏa mãn vì đã làm việc thật sự hiệu quả, chúng ta có thể bước ra khỏi văn phòng và thanh thản nghỉ ngơi bên cạnh người thân yêu.

4. Chia sẻ với người thân, đồng nghiệp về những cam kết của bạn

Bạn đang trong giai đoạn tăng tốc, cần dành nhiều thời gian cho một dự án? Hãy chia sẻ điều này với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Nếu không, họ có thể sẽ nghĩ bạn đang lảng tránh họ vì những lý do nào đó.

Hãy để người thân biết về những điều bạn đã cam kết trong công việc. Họ có thể giúp bạn duy trì sự cam kết này. Nếu bạn bè biết bạn đang trong tuần lễ "chạy nước rút", họ sẽ biết cách tạm ngưng liên lạc để bạn có thể tập trung xử lý công việc. Nếu bạn đời hiểu được bạn đang phải chịu trách nhiệm chính trong một dự án quan trọng thì họ có thể điều chỉnh công việc gia đình để bạn có thể tập trung tốt hơn cho công việc của dự án.

Tương tự, nếu bạn đang có những cam kết nhất định với gia đình, hãy thông báo để quản lý, đồng nghiệp của bạn có thể điều chỉnh lại kỳ vọng năng suất nơi bạn trong khoảng thời gian đó. Một nơi làm việc tốt sẽ đủ linh hoạt để nhân viên có thể yên tâm giải quyết những khó khăn trong cuộc sống tiêng. Những người quản lý giỏi thường quan tâm đến đời sống của nhân viên để có thể giúp họ hoàn thành được những cam kết trong công việc.

5. Thích ứng với những thay đổi trong công việc

Khi thời gian làm việc không còn bị giới hạn trong khoảng 9h sáng đến 5h chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu thì rất có thể bạn sẽ phải làm việc vào tối muộn thứ Sáu hoặc sáng thứ Bảy... Vì vậy, để đạt được sự hài hòa giữa cuộc sống và công việc, bạn nên có một cột mốc để phân chia khoảng thời gian làm việc và nghỉ ngơi của riêng mình.

Trong thực tế, những ai có tham vọng phát triển sự nghiệp đều nên hướng tới sự hài hòa giữa nghỉ ngơi và làm việc. Bạn cần tạo dựng một phong cách sống giúp nuôi dưỡng cả 2 khía cạnh ấy, để chất lượng cuộc sống của bạn được phát triển tốt hơn.

(Theo nguồn: Entrepreneur)


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật