Lạc vào “mê hồn trận” siêu thị: Chỉ cần bước chân xuống xe, bạn đã lọt vào “bẫy tiêu tiền”
Mục đích: Cung cấp đầy đủ tiền mặt cho những người mua hàng. Sự hiện hữu của tiền sẽ tạo tâm lý "được chống lưng", mở đường cho các nhu cầu bộc phát.
Cách né bẫy: Lên danh sách mua sắm và tuyệt đối tuân thủ từ đầu đến khi thanh toán, tốt hơn nữa là chuẩn bị số tiền mặt vừa đủ và bỏ thẻ ATM ở nhà.
Ngay khi bước vào siêu thị
Bẫy: Hoa tươi
Mục đích: "Hoa tươi có khả năng nâng cao hình ảnh của cả một siêu thị," theo Wendy Liebmann – giám đốc WSL Strategic Retail. "Khách hàng đón nhận hình ảnh đẹp đẽ, tươi mới, thơm tho và sẽ giữ nguyên cảm giác đó khi mua sắm."
Cách né bẫy: Dù hấp dẫn và giá rẻ cho đến mấy, hoa ở siêu thị chỉ nên được mua theo nhu cầu, tránh mua vì sự tiện lợi. Hoa được bảo quản trong môi trường máy lạnh sẽ có thời gian trưng ngắn hơn ở ngoài nhiệt độ phòng.
Bẫy: Hoa quả tươi
Mục đích: Tiếp tục truyền tải cảm giác "tươi mới" cho khách hàng. Những vị thượng đế cần được trấn an rằng hàng hóa tại siêu thị đều mới được nhập về, và họ đang đang đón nhận "quyền lợi" được mua trước những người khác.
Cách né bẫy: Lựa chọn kỹ những hoa quả tươi nhất. "Siêu thị thường ưu tiên các sản phẩm nhập cũ ở trên hoặc bên ngoài nhằm giải quyết tồn kho một cách nhanh nhất." Theo Mike Tesler, chủ tịch của Retail-Concepts.
Bẫy: Lò bánh mì
Cách né bẫy: Ăn no trước khi đi siêu thị.
Bẫy: Các sản phẩm tiện lợi (Sữa, nước giải khát đóng chai …)
Mục đích: Tạo một đối trọng trực tiếp đối với các cửa hàng tiện lợi. Khách hàng có thể nhanh chóng mua và thanh toán những sản phẩm thông dụng nhất của cửa hàng tiện lợi như: nước, sữa, mì gói, xúc xích, thực phẩm đóng hộp …
Cách né bẫy: Nếu bạn chỉ cần mua một lốc sữa và vài cây xúc xích, ngay lập tức lấy những sản phẩm này và quay ra thanh toán. Hạn chế mong muốn "đi dạo một vòng" trong siêu thị để tránh những mua sắm không đáng có.
Trong siêu thị
Bẫy: Sản phẩm đầu kệ
Cách né bẫy: Hàng được trưng bày rộng rãi chưa chắc là hàng giảm giá. "Đa phần những mặt hàng được đưa lên đầu kệ là các mặt hàng mới hoặc mặt hàng cần được đẩy doanh thu" – một chuyên gia bán lẻ nhận định, "Và đặc biệt là những mặt hàng ở khu vực này sẽ có tần suất trở lại thường xuyên, vì nó đã nằm trong ngân sách quảng bá của công ty. Nếu bạn chưa có nhu cầu thật sự, hãy đợi vì nó sẽ tiếp tục được "sale"."
Bẫy: Quầy ăn thử
Cách né bẫy: Lợi dụng "bẫy" này để giảm cơn đói và nhu cầu mua sắm. Đi thẳng đến những quầy thử đồ ăn nếu bạn lỡ đến siêu thị với cái bụng đói.
Bẫy: Khu vực ăn uống
Cách né bẫy: Thức ăn ở các khu ăn uống trong siêu thị thường có chất lượng khá cao so với giá thành, nếu có ngân sách để ăn ngoài, bạn nên tranh thủ làm đầy bụng tại đây trước khi quyết định mua sắm bất cứ thứ gì.
Nằm sâu trong siêu thị
Bẫy: Đồ gia dụng, văn phòng phẩm, thịt và rau tươi …
Cách né bẫy: Giữ vững tinh thần, chỉ mua những thứ thật sự cần thiết!
Quầy tính tiền
Bẫy: Cơn thèm ngọt cho cả người lớn và trẻ nhỏ (bánh, kẹo …)
Mục đích: Biến thời gian chờ thành thời gian mua sắm. Nhiều nghiên cứu cho thấy đây là khu vực có lợi nhuận tốt nhất trong siêu thị.
Cách né bẫy: Hãy tự nhủ với lòng mình, nếu bạn đã không mua chúng trong lúc "dạo" trong siêu thị, tại sao bạn lại mua chúng tại đây? Hãy chọn khu vực thanh toán có số người chờ ít nhất và thoát khỏi bẫy tiêu tiền càng nhanh càng tốt!
"Nghệ thuật" sắp xếp kệ hàng
Ngoài cách bố trí không gian, các kệ hàng cũng là nơi để siêu thị tranh thủ "dụ dỗ" khách hàng chi tiêu ngoài mong muốn của họ.
Kệ trên cùng
Sản phẩm: Ít tên tuổi, sản phẩm địa phương.
Mục đích: Tạo sự khác biệt giữa các siêu thị, các nhãn hàng trên cao thường không có ngân sách trưng bày, nhưng nó cũng trở thành một nơi mua các sản phẩm "độc đáo" cho khách hàng.
Kệ "vàng" (thứ hai và ba từ trên xuống)
Sản phẩm: Bán chạy nhất hoặc những nhãn hàng lớn.
Mục đích: Là nơi đem về phần lớn doanh thu của siêu thị, không chỉ từ khách hàng mà còn từ phí "đặt chỗ" của nhãn hàng. Bạn nên mở rộng khu vực tìm kiếm ra các kệ khác để tìm được sản phẩm "hời" nhất.
Kệ "con nít" (ngay tầm mắt trẻ em)
Mục đích: Để những đứa trẻ cũng có thể lấy những sản phẩm và đòi người lớn mua cho bằng được. Một nghiên cứu cho thấy các nhóm đi siêu thị có con nít sẽ chi nhiều hơn từ 10% đến 40%. Nếu đi siêu thị với trẻ nhỏ, bạn nên "thỏa mãn" trước cho chúng bằng một cái bóng bay, một chiếc kẹo, hay bỏ chúng vào xe đẩy để đánh lạc hướng.
Kệ dưới cùng
Sản phẩm: Nhãn hiệu của siêu thị, hoặc các sản phẩm cồng kềnh số lượng lớn.
Mục đích: Các nhãn hiệu siêu thị luôn có mức giá thấp nhưng tỷ suất lợi nhuận cao, để ở những kệ cuối sẽ góp phần chừa "chỗ đẹp" để kinh doanh, đồng thời vẫn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm giá rẻ mà họ đang tìm kiếm. Ngoài ra thì đây cũng là nơi để cạnh tranh với các siêu thị bán sỉ.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Chiến lược định giá trong ngành bán lẻ: Có nên khớp giá bán ở cửa hàng thực với giá bán trực tuyến
- TP.HCM sẽ có 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam
- Cửa hàng tiện lợi: Thương chiến trên những cung đường
- Chuyên gia bán lẻ: Hiện có 13.000 tài khoản facebook đang bán hàng ở Việt Nam và họ sống rất khỏe
- Các nhà bán lẻ ngoại hào hứng vào Việt Nam, thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP HCM, Hà Nội ra sao?
- Máy bán hàng tự động nở rộ tại Việt Nam nhờ smartphone
- Hàng tiêu dùng tăng giá
- Thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội đang "lép vế"?
- Năm xu hướng định hình hành vi người tiêu dùng Việt
- Sự bùng nổ của thị trường thịt tại Việt Nam