Liên tục bị đặt ra câu hỏi về các khoản “lỗ”, Tiki khẳng định: Tiền đó là để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kho bãi vận hành, mục tiêu kho bãi tăng từ 30.000m2 lên 100.000m2 trong 6-8 tháng tới có thành hiện thực?
TMĐT: “Cuộc chiến” nhìn từ kho hàng
Theo Euromonitor, cuộc cạnh tranh của các đơn vị giao nhận hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Kéo theo đó là sự bùng nổ về dịch vụ giao hàng.
“Cuộc chiến” đầu tư vào kho bãi tiếp vận (logistics) giữa các sàn TMĐT bùng nổ từ đây.
Mới đây, sàn TMĐT Tiki đã kí hợp tác với Unidepot với khởi điểm 10.000 m2 kho bãi, phục vụ cho việc xây dựng trung tâm vận hành mới (fulfillment center) tại huyện Nhà Bè (Tp. HCM) trong tháng 06/2019.
Đại diện Tiki cho hay, đây là bước khởi đầu cho mục tiêu mở rộng chuỗi cung ứng của Tiki trong năm nay, nhằm giữ vững vị thế là đơn vị TMĐT giao hàng nhanh nhất Việt Nam.
Đại diện đơn vị này cũng cho rằng, một trong những lợi điểm bán hàng độc đáo của Tiki chính là dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ TikiNOW, khiến thời gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chỉ còn 1,2 ngày. Để thực hiện được điều này, mở rộng hệ thống vận hành, kho bãi là chiến lược hàng đầu của đơn vị này trong năm nay, và cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường TMĐT.
Một đại gia khác trong ngành là Lazada cũng từng gây “ấn tượng” với việc đầu tư xây dựng các kho tiếp vận (logistics) hiện đại để chủ động trong việc giao hàng cho khách hàng, thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp. Cụ thể, LEL Express (thuộc tập đoàn Lazada) giới thiệu hệ thống phân loại hàng hóa tự động bằng robot tại Hà Nội với diện tích gần 10.000 m2, song song tăng công suất trung tâm ở Tp .HCM và chuẩn bị tự động hóa thêm một số khâu khác. Hiện tại, trung tâm tại Hà Nội của Lazada hoạt động khoảng 40% công suất.
Đại diện Lazada từng nói, sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị khác để tiến hành nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới hơn để giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Còn Tiki cho rằng, với việc áp dụng công nghệ, xây dựng và phát triển kho bãi, từ đó cắt giảm các lớp trung gian và đẩy nhanh thời gian xử lý hàng hóa.
“Lỗ là do đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kho bãi vận hành”
Trước thông tin lỗ 1.200 tỷ đồng chỉ trong 3 năm, chỉ riêng trong năm 2018, sau khi được VNG và JD.com bơm thêm vốn, mức lỗ của TiKi đã tăng gấp gần 3 lần lên trên 750 tỷ đồng, mới đây Chủ tịch Tiki cho hay, đây đều là những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi của Tiki.
“Với khởi điểm chỉ 100 m2, đến nay Tiki đang sở hữu hơn 30.000 m2 kho bãi, và trong ngắn hạn từ 6-8 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng nâng lên thành 100.000 m2. Tiền chúng tôi rót vào đây”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki khẳng định.
Theo ông Sơn, bề nổi Tiki vẫn làm các hoạt động marketing nhưng việc mở rộng nhà kho mới là hoạt động hàng ngày sàn TMĐT này hướng tới. Việc mở rộng kho bãi, giao hàng, đóng gói, xây dựng hạ tầng chính là lợi thế cạnh tranh, đánh “trực diện" vào yếu tố dịch vụ khách hàng.
Ngoài ra, người đứng đầu đơn vị này còn tham vọng, việc mở rộng kho bãi không chỉ dừng lại ở con số 100.000m2 mà có thể lên 200.000m2, 300.000m2 trong thời gian tới khi tìm được các đối tác.
"Chúng tôì kì vọng trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ supply chain không chỉ trong ngành TMĐT mà còn trong toàn ngành logistics Việt Nam”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki tự tin cho hay.
Khi được hỏi với mục tiêu 100.000m2 kho bãi trong vòng 6-8 tháng liệu có thành hiện thực, Chủ tịch Tiki khẳng định: "Chúng tôi làm được, nhưng một phần còn phụ thuộc vào các đối tác".
TIN CŨ HƠN
- Sở hữu hệ thống cửa hàng dày đặc cùng gần 6.000 nhân viên, FPT Retail muốn kinh doanh thêm bưu chính và chuyển phát
- "Miếng bánh" FMCG hấp dẫn như thế nào khiến nhiều ông lớn muốn nhảy vào chia chác?
- Khốc liệt thương mại điện tử: Mức lỗ của của Lazada, Shopee tăng phi mã lên 2.000 tỷ đồng/năm, tổng lỗ lũy kế gần chục nghìn tỷ
- Mường Thanh mở rộng hệ thống siêu thị
- Vsmart chính thức phân phối điện thoại tại Myanmar
- Thế giới Di động: LNST 4 tháng đầu năm tăng trưởng 36%, mảng online đã đóng góp gần 1/5 doanh số
- Vinamilk bắt tay với doanh nghiệp Lào, Nhật Bản, khởi công xây dựng tổ hợp resort bò sữa organic 5.000ha tại Lào
- Đi sau Grab trong mảng gọi xe, nhưng Be Group lại sắp chạy trước đối thủ trong mảng tài chính?
- CEO VinTech City Trương Lý Hoàng Phi: MAKE IN VIETNAM là một thông điệp truyền cảm hứng nhưng dưới góc độ khởi nghiệp, phải suy nghĩ đến cái gốc của bài toán này
- Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường