Lợi nhuận Vinamilk giảm 8% nửa đầu năm khi thị trường sữa trong nước chững lại
Quy mô doanh thu trong một quý của Vinamilk đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trên 13.700 tỉ đồng, nhưng tỉ trọng giá vốn ngày càng chiếm cao hơn trong doanh thu (53% trong quý II.2018 so với 51% trong quý II.2017).
Trong khi doanh thu chỉ tăng 2,7% thì giá vốn tăng 6,3% khiến quy mô lợi nhuận của Vinamilk thu hẹp lại. Công ty sữa có thị phần dẫn đầu thị trường trong nước chứng kiến lợi nhuận sau thuế sụt giảm 8,2% trong quý II.2018, đạt 2.678 tỉ đồng.
Do ảnh hưởng của giá một số nguyên liệu chính tăng cao so với cùng kỳ năm trước dẫn đến lợi nhuận gộp giảm, văn bản giải trình kết quả kinh doanh của Vinamilk gửi lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 30.7 cho biết.
Mặc dù mức tiêu thụ sữa của Việt Nam còn khá thấp so với một số nước trong khu vực nhưng thị trường sữa trong nước đang chững lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, ngành sữa và các sản phẩm từ sữa có mức tăng trưởng chậm ở nông thôn và sụt giảm ở thành thị trong vòng ba tháng kết thúc vào cuối tháng 5.2018.
Trong một cuộc trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc thương mại của Kantar Worldpanel, cho rằng mặt hàng sữa động vật có xu hướng bắt đầu giảm tại Việt Nam do người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế, và sản phẩm mới trong lĩnh vực này gần như không có, ngành vẫn chưa xuất hiện nhân tố đột phá.
Doanh thu từ thị trường trong nước của Vinamilk tăng trưởng 3,2%, trong khi doanh thu xuất khẩu giảm 6,8% trong quý II.2018.
"Công ty nếu muốn lấy thị phần thì phải giữ tốc độ tăng trưởng trên 7%", bà Liên cho biết. Vinamilk đã giành thêm 2% thị phần ngành sữa, đạt 58% thị phần trong năm 2017, theo số liệu do công ty này công bố. Năm nay, Vinamilk đề ra kế hoạch tăng trưởng 8,5% về doanh thu so với năm ngoái, với lợi nhuận tăng 4,6%.
Có vẻ triển vọng tăng trưởng của Vinamilk giảm về mức một chữ số khi thị trường sữa đã tương đối bão hòa và việc gia tăng thị phần sẽ khó khăn hơn khi Vinamilk đã ở vị thế áp đảo ở hầu hết các phân khúc, công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết trong một báo cáo phân tích đầu tháng 7.2018.
Dù tăng trưởng không nhiều nhưng HSC kỳ vọng Vinamilk sẽ tiếp tục giành thêm thị phần nhờ thành công trong việc đưa nhiều sản phẩm ra thị trường kể từ năm ngoái ở mảng sữa nước, sữa bột, sữa chua uống và sữa đậu nành.
Cuối tháng 7.2018, Vinamilk đã đầu tư 38,7 triệu đô la Mỹ để nắm giữ 51% cổ phần công ty Lao-Jargo Development XiengKhouang có trụ sở tại Lào, nhằm phát triển một tổ hợp trang trại bò sữa, bò thịt công nghệ cao.
Trường Bùi
* Nguồn: Forbes Vietnam
TIN CŨ HƠN
- Vinamilk 3 năm liền đứng đầu danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam
- Doanh nghiệp Việt và xu hướng vươn ra nước ngoài M&A
- Ẩn số Phong Vũ: "Cây đa cây đề" của làng máy tính Sài Gòn toan tính gì khi Bắc tiến, giáp mặt những hùng binh như Thế giới di động, FPT Shop...?
- Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G
- CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Doanh nghiệp tư nhân đang có cơ hội lớn để sắp xếp lại thị trường, khẳng định thứ hạng của mình
- Amazon mới báo cáo một quý với khoản lợi nhuận khổng lồ, song doanh thu lại không đạt được kỳ vọng của Wall Street.
- Đối phó với "chiêu" tăng vốn doanh nghiệp: Cần thay đổi chuẩn mực kế toán
- Thêm rất nhiều doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng đột biến, vượt xa kế hoạch năm
- Doanh nghiệp Việt chen chân vào cuộc đua trên thị trường OTT
- 'So găng' thị trường giao hàng nhanh