Miniso "giả Nhật”, Mumuso "nhái Hàn”- Những thương hiệu từ Trung Quốc “tung hoành” khắp thế giới nhờ lý luận "sao chép văn hóa không hề phạm pháp"
"Ông hoàng" Miniso
Tuy sản phẩm của Miniso hiện đã đến tay hàng triệu người dùng, nhưng chẳng mấy ai biết được sự thật về nguồn gốc của nhãn hiệu "có vẻ là Nhật Bản" này.
"Lần đầu tiên vào Miniso, tôi tưởng thương hiệu và sản phẩm phải đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc." - theo Andrea Mak, một người tiêu dùng Hồng Kông: "Nhất là thiết kế sản phẩm, như ấm pha trà có hình con cá ngựa này, nó không khác gì một sản phẩm của Muji Nhật, chưa kể cách trang trí cửa hàng cũng na ná như Uniqlo."
Andrea không phải là người duy nhất nhận ra việc này. Miniso luôn bị cáo buộc sao chép nhiều nhãn hiệu Nhật Bản, như khi vừa xuất hiện trên thị trường, logo của Miniso ngay lập tức bị đánh giá là "y chang" hãng thời trang Uniqlo.
Nhưng các điểm tương đồng kia chẳng là gì so với tuyên ngôn hùng hồn "Thương hiệu thiết kế Nhật Bản" ngay trên website chính thức của Miniso. Nhãn hiệu này còn nhấn mạnh được sáng lập bởi nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Junya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guofu tại Tokyo.
Đối mặt với áp lực dư luận, Miniso thừa nhận rằng trụ sở chính của công ty thực chất nằm tại Quảng Châu, với gần 85% sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, còn lại là từ Đài Loan và Hàn Quốc.
Dù chịu nhiều cáo buộc "đánh tráo" xuất xứ, thậm chí nhà sáng lập người Nhật Miyake Junya còn được nhiều nguồn tin cho rằng chỉ là một diễn viên đóng thế, tốc độ phát triển của Miniso vẫn luôn duy trì ở mức độ "kinh hoàng".
Với tình hình kinh doanh hiện tại, Miniso tự tin sẽ đạt doanh thu 14,5 tỷ USD với hơn 10.000 cửa hàng trên khắp thế giới vào năm 2020.
"Đệ tử chân truyền" Mumuso
Dù tuyên bố rằng mình có văn phòng tại Seoul, nhưng truyền thông Hàn Quốc nhanh chóng tìm hiểu được đây chỉ là một công ty "ma". Đối mặt với chỉ trích dữ dội từ Hàn Quốc, Mumuso đến nay vẫn chưa dám mở một cửa hàng nào tại quốc gia nằm trên thương hiệu của mình.
Vào tháng 8, đại sứ quán Hàn Quốc tại Guatemala đã phát đi thông báo khẩn nhằm đính chính dư luận: "Mumuso đã mở 4 cửa hàng lớn tại Guatemala và Mixco … Xin khẳng định là đây là một thương hiệu "sao chép" Hàn Quốc, hoàn toàn không phải là công ty Hàn Quốc và không có bất kỳ sản phẩm nào của Hàn Quốc".
Tuy nhiên, tại những nước như Việt Nam, nơi mà làn sóng ca nhạc, phim ảnh, làm đẹp Hàn Quốc đã "làm mưa làm gió" trong hơn một thập kỷ qua, người tiêu dùng trẻ ngay lập tức ủng hộ mạnh mẽ thương hiệu "Hàn Quốc" Mumuso.
Michael Hurt, giáo sư Đại học Seoul, hết sức ngỡ ngàng khi nhìn thấy cửa tiệm Mumuso tại Việt Nam. "Ngay lập tức, tôi phải chụp hình lại, tất cả chữ Hàn Quốc trên sản phẩm đều không có nghĩa gì cả, một số từ còn sai ngữ pháp trầm trọng… Nhưng đáng quan ngại nhất là sự sao chép trong marketing, trang trí, hình ảnh và đóng gói."
Nhưng dù Mumuso có công khai sao chép một "trải nghiệm" Hàn Quốc, điều này hoàn toàn khác với việc làm giả chiếc túi Louis Vuitton. Michael nói tiếp: "Theo tôi, họ chỉ sao chép "vẻ đẹp" của Hàn Quốc. Và Hàn Quốc đâu thể nào đăng ký bản quyền cho "vẻ đẹp" của mình được".
Chính vì thế, dù nhận nhiều chỉ trích từ truyền thông, Mumuso chỉ bị phạt hơn 322 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu tại Việt Nam. Thông báo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp trong nước.
Nhưng đó cũng là điểm "phi pháp" duy nhất. "Trong trường hợp Mumuso Việt Nam, nhãn hiệu này hoàn toàn không bị phạt vì cố tình "sao chép" thương hiệu Hàn Quốc, Mumuso bị chính quyền phạt do cố tình "mập mờ" xuất xứ sản phẩm", theo Christine Chen, một chuyên gia về bản quyền và thương mại từ Đài Loan.
Sao chép văn hóa
Michael Hurt còn dẫn chứng thêm một số ví dụ về thương hiệu Hàn Quốc mang "phong cách" Hoa Kỳ: "Có hẳn một chuỗi quán bar mang tên JS Texas đã hoạt động hàng chục năm. Ngoài ra còn rất nhiều nhà hàng với phong cách Mỹ đang hoạt động mạnh tại Hàn Quốc".
Suy cho cùng, Miniso, Mumuso và các thương hiệu khác hoàn toàn "hợp pháp" dưới góc nhìn của luật bản quyền hiện nay. Các thương hiệu này chỉ phạm pháp nếu dám đánh tráo nhãn "Sản xuất tại …" trên bao bì sản phẩm.
Việc sao chép "phong cách", "văn hóa" hay thậm chí là để hẵn chữ "Japan" và "Korea" trên logo và bao bì hoàn toàn hợp pháp vì từng sản phẩm vẫn được chú thích rõ về nguồn gốc thật sự của mình.
Dù bị tẩy chay đến cách mấy, các thương hiệu nhái Trung Quốc trên vẫn phát triển "khỏe re" nếu như người dùng tiếp tục mua sắm tại đó. Chỉ có khách hàng mới quyết định được sự thành bại của Miniso và Mumuso, không phải chính quyền và pháp luật.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Công ty cũ bị mua lại rồi khai tử, doanh nhân trở lại đầy lợi hại với startup có hơn nửa triệu người dùng sau 1 năm hoạt động
- Bảo tàng Kem: Tương lai của ngành bán lẻ
- Hết Startup của Malaysia, Indonesia, giờ lại thêm tay chơi logistics triệu USD của Thái Lan đến Việt Nam, DN lo ngại nhất sẽ là taxi tải Thành Hưng?
- Khai phá thị trường hơn 600 triệu dân của AEC: Vẫn chạy vòng ngoài
- Các công ty đã sẵn sàng cho cuộc "tháo chạy", đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc
- Walmart "gồng mình" để giữ vững danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và cạnh tranh với "gã khổng lồ" Amazon
- Làm thêm tại nhà - thu nhập thụ động hàng tháng lên đến nghìn đô với ebay và amazon
- Thị trường nước ngoài đem về cho FPT gần 6.400 tỷ đồng trong 9 tháng
- Startup "mua sắm hộ" được định giá hơn 7 tỷ US
- Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc 'phá giá', cười xã giao làm khách hàng khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc