Ngã sáu Phù Đổng và tham vọng của Soya Garden khi thế chân Phúc Long ở vị trí đắc địa nhất Sài Gòn
Phúc Long cũng mở cửa hàng thứ 10 tại khu vực này từ năm 2014 “mặt đối mặt” với Starbucks, nhưng mới đây đã lặng lẽ rút lui, nhường vị trí đắc địa ấy cho Soya Garden…
Yếu tố thành công khi mở một cửa hàng F&B (Food and Beverage - Ẩm thực và đồ uống) là Địa điểm, Địa điểm, và Địa điểm.
Nói về địa điểm, ngã sáu Phù Đổng có thể nói là vị trí đắc địa nhất cho một cửa hàng F&B tại Sài Gòn. Nằm tại trung tâm quận 1, nút giao đường Cách mạng tháng 8 - Lý Tự Trọng - Nguyễn Trãi - Lê Thị Riêng - Lê Lai, đây cũng là cứ điểm mà 6 năm về trước, Starbucks Coffee quyết định đặt cửa hàng đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của mình tại Việt Nam.
Phúc Long cũng mở cửa hàng thứ 10 tại khu vực này từ năm 2014, nằm đối diện với Starbucks. Tuy nhiên, Phúc Long mới đây đã lặng lẽ rút lui, nhường cứ điểm đắc địa ấy cho Soya Garden - chuỗi F&B với các sản phẩm làm từ đậu nành hữu cơ đến từ miền Bắc.
Soya Garden là chuỗi F&B do cựu sinh viên ĐH Bách Khoa - Hoàng Anh Tuấn điều hành, được truyền thông biết đến lần đầu khi vị Founder kiêm CEO này gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 1. Thời điểm gọi vốn vào cuối năm 2017, Soya Garden có 2 cửa hàng tự mở. Còn hiện nay, cơ sở thế chân Phúc Long tại ngã sáu Phù Đổng là cửa hàng thứ 50.
"Việc Soya Garden quyết tâm có mặt tại ngã sáu Phù Đổng cũng thể hiện tham vọng Nam tiến của Soya Garden rất rõ ràng. Chúng tôi không phải đang muốn thử nghiệm với thị trường TPHCM, mà sẽ tiến vào thị trường này một cách hết sức quyết liệt và nghiêm túc", anh Hoàng Anh Tuấn khẳng định.
Trước quan ngại về chi phí vận hành, trong đó lớn nhất là chi phí mặt bằng cho vị trí đắc địa này sẽ không hề nhỏ, anh Tuấn cho rằng: "Sẽ có thời điểm mình buộc phải xuất hiện ở những vị trí đắc địa như vậy".
"Nếu đặt Soya Garden ở những vị trí khác thì mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng có thể sẽ mất một khoảng thời gian, tức lâu lâu nữa người dân TPHCM mới biết đến thương hiệu Soya Garden. Nhưng khi hiện diện ở vị trí tương đối trung tâm như vậy, chúng tôi sẽ giảm được chi phí truyền thông, marketing, cũng như khiến khách hàng ở một thị trường mới biết đến mình nhanh hơn".
"Trong F&B, vị trí rất quan trọng. Lựa chọn vị trí đó chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều yếu tố khác nhau", CEO của Soya Garden cho biết.
* Anh từng đặt mục tiêu đến năm 2021, giới trẻ sẽ rủ nhau "Đi Soya" sẽ giống như "Đi cà phê đi" hay "Đi trà sữa đi". Đến thời điểm này anh thấy mục tiêu ấy đã đạt được chưa?
Anh Hoàng Anh Tuấn - Founder kiêm CEO Soya Garden: Tôi nói câu ấy vào năm 2016, với mục tiêu trong 5 năm kể từ thời điểm đó, "Đi Soya đi" sẽ phổ biến như một lời rủ đi cà phê hay đi uống trà. Thực ra, giờ cũng đã có rất nhiều người biết đến thương hiệu của Soya Garden và lời rủ "Đi Soya đi" trở thành một lời rủ gần gũi chứ không phải nghe rất lạ như ngày đầu.
Giờ lời rủ "Đi Soya đi" là tương đối bình thường. Tôi còn 2 năm nữa để thực hiện mục tiêu trên. Ở thời điểm hiện tại, với hệ thống 50 cửa hàng, mỗi tháng Soya phục vụ gần nửa triệu lượt khách hàng trên cả nước, chúng tôi cũng đã phần nào tiến đến mục tiêu phổ biến lời rủ "Đi Soya đi" rồi.
* Thời gian gần đây, trend trà sữa bắt đầu thoái trào, mà động thái mới đây nhất là Ten Ren đóng cửa 23 cửa hàng, anh có nghĩ trend thoái trào của trà sữa sẽ tiếp tục, còn Soya và cà phê sẽ lên ngôi?
Trong bất cứ mô hình hay sự phát triển nào, cũng sẽ có giai đoạn phát triển lên đỉnh, sau đó cuộc chơi sẽ chỉ còn một vài đối thủ mạnh nhất trong ngành. Và ngành nào cũng có một cuộc đua tam mã như vậy. Xu hướng của trà sữa tôi nghĩ đang đi xuống, nhưng là xuống để định hình lại những đối thủ mạnh nhất trên thị trường, và định hình lại cuộc chơi của trà sữa sẽ diễn biến như thế nào.
Trong khi cà phê đã phát triển từ rất lâu, với những thương hiệu lớn như Highlands Coffee, Starbucks, Trung Nguyên… - đều là những đối thủ lớn gần như đã định hình được thị trường theo những phân khúc khác nhau, trà sữa lại mới bắt đầu bước vào giai đoạn định hình thị trường.
TIN CŨ HƠN
- Jollibee - Tập đoàn mẹ của Highlands Coffee chi đậm 350 triệu đô thâu tóm chuỗi cà phê Coffee Bean & Tea Leaf
- Gucci và cuộc chiến khốc liệt giữa 2 'ông trùm' hàng hiệu
- 300 quán cà phê – trăm bức tranh cuộc sống tìm thấy ở Highlands Coffee
- Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?
- Những bí mật làm nên sự thành công của thương hiệu thời trang đình đám Zara
- Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền
- “Một logo, trăm thương hiệu” - Chiến thuật thông minh giúp Wall’s trở thành hãng kem phổ biến nhất thế giới
- Mai Trường Giang - Sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken: Tôi muốn làm gà rán tốt cho sức khỏe, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn như KFC, Lotteria...
- Chuỗi đồ chơi Toys 'R' Us của Mỹ 'hồi sinh từ cái chết'
- Thị trường thức ăn nhanh: Doanh nghiệp nội "vượt mặt" các "ông lớn" ngoại?