Nhờ iPhone 14 và World Cup, Thế giới di động sẽ bội thu?
Đến hẹn lại lên, mùa tựu trường cùng với cao điểm ra mắt iPhone 14 mang đến động lực tăng trưởng cho nhóm cổ phiếu bán lẻ, trong đó có MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động. Đặc biệt, năm nay MWG đã mở chuỗi riêng là TopZone cho dòng sản phẩm Apple.
Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) kỳ vọng chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sẽ tăng tốc nửa cuối năm 2022, không chỉ nhờ mùa cao điểm mà chuỗi sẽ tiếp tục hưởng lợi từ hợp nhất thị trường.
Cụ thể, tăng trưởng doanh thu quý 3/2022 của chuỗi điện thoại MWG có thể được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng trở lại với các sản phẩm công nghệ, do mùa tựu trường (Laptop, máy tính bảng…) và người tiêu dùng quay trở lại từ mùa hè.
Đặc biệt, Tết âm lịch năm 2023 sẽ đến sớm vào tuần thứ ba của tháng 1; cùng với World Cup diễn ra từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12, doanh thu quý 4/2022 theo đó được dự báo sẽ đột biến (khác với mùa cao điểm các năm thường rơi vào tháng 12 và tháng 1 năm sau).
Riêng mảng Apple, BVSC kỳ vọng MWG sẽ thúc đẩy thị phần tăng mạnh mẽ, hỗ trợ chính bởi tiêu thụ vượt trội các sản phẩm Apple, chưa kể thị phần Apple của Công ty sẽ mở rộng hơn nữa từ 30% hiện tại.
Ghi nhận, Apple đã thể hiện những nỗ lực rõ ràng như: (1) cắt giảm thời gian ra mắt giữa Việt Nam và các thị trường cấp cao hơn xuống còn 3 tuần so với 2 tháng trước đây; và (2) đa dạng hóa hơn nữa việc sản xuất một số sản phẩm sang Việt Nam. Thị trường xách tay (trước đây chiếm 50% thị phần Apple tại Việt Nam) khả năng tiếp tục thu hẹp hơn nữa, có lợi cho MWG.
Theo đó, MWG đặt mục tiêu doanh thu Apple năm 2022 sẽ tăng 70,6% lên 750 triệu USD (từ mức 425 triệu USD năm 2021), tiếp tục tăng lên 1 tỷ USD năm 2023.
Chuỗi điện máy Công ty cũng ở vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất thị trường. Mô hình Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) đang chứng tỏ khả năng tiếp cận khách hàng ở các vùng sâu vùng xa rất tốt, bằng chứng là doanh số thu nửa đầu năm 2022, tăng vọt 91,3% so với mức 13,7% tổng doanh thu Điện Máy Xanh.
Theo quan điểm của BVSC, ĐMS không chỉ giúp Điện Máy Xanh thúc đẩy việc hợp nhất của thị trường, mà còn giúp mở rộng biên lợi nhuận do đóng góp lớn hơn từ các thiết bị gia dụng có biên lãi cao.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Sneaker Daily – Doanh nghiệp 4 tháng tuổi trở thành đại lý phân phối Nike
- Hành trình từ công ty công nghệ đến nền tảng phân phối nông sản sạch
- Doanh thu chăn nuôi vượt trái cây trong tháng 8, Hoàng Anh Gia Lai đều đặn duy trì mức lãi 4 tỷ đồng/ngày
- Kỳ vọng Bách Hóa Xanh chuyển từ lỗ sang lãi, lợi nhuận ròng của MWG có thể xấp xỉ 9.000 tỷ đồng vào năm 2023
- Rút khỏi Trung Quốc, dồn lực vào Đông Nam Á, Lotte tại Việt Nam kinh doanh từ kẹo cao su, gà rán đến BĐS, tài chính…
- Nửa đầu năm 2022: Thế giới di động tuyển mới 8.000 nhân sự, FPT Retail tăng hơn 3.500 người
- Doanh nghiệp đầu tiên mang gạo Việt Nam vào hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu nước Pháp
- DN lớn của Đức chọn thị trường mẹ và bé Việt Nam làm trọng điểm
- Công ty mẹ Gojek lỗ gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm
- Alibaba và tham vọng kinh doanh "mọi thứ" của Masan