Những hộp Milo không đường đầu tiên trên thế giới đang được bán ra ở Thái Lan
10:06 - 14/03/2019
Chính sách cắt giảm đường của nhiều quốc gia đang khiến các công ty nước ngọt phải thay đổi công thức sản phẩm.
Những hộp sữa Milo không đường đầu tiên trên thế giới đang được bán tại Thái Lan trong ánh mắt lạ lẫm của người tiêu dùng.
Nestle, công ty thực phẩm lớn nhất hành tinh theo tổng doanh thu, tiết lộ kế hoạch ra mắt chính thức sản phẩm Milo không đường cho thị trường Thái Lan vào đầu tháng 6 này.
Theo đó, loại thức uống sô cô la và mầm lúa mạch bây giờ chỉ còn vị ngọt tự nhiên của các thành phần sữa cùng mạch nha. Nestle đang bắt đầu bán thử nghiệm công thức Milo mới với số lượng hạn chế tại hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và một số địa điểm khác ở Thái Lan.
Mỗi hộp Milo 180 ml không đường được bán với giá 13 baht (tương đương 9.500 VNĐ).
Những hộp Milo không đường đầu tiên trên thế giới đang được bán ở Thái Lan
Động thái của công ty Thụy Sĩ nhằm đáp lại chính sách quản lý tiêu thụ đường của Thái Lan. Năm 2017, chính phủ nước này đã ban hành một loại thuế đường, nhằm giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế đang phải gồng mình cõng số lượng ngày càng tăng các bệnh nhân béo phì và tiểu đường.
Thái Lan là một trong những quốc gia sản xuất đường hàng đầu thế giới vì có ngành công nghiệp mía phát triển mạnh.
Chính sách thuế mới của nước này chủ yếu nhắm đến đồ uống có đường. Theo đó, các loại nước ngọt đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 20% trên tổng sản phẩm bán buôn bây giờ sẽ phải chịu 14% trên giá bán lẻ khuyến nghị, cộng thêm với thuế đường. Thuế đường thay đổi tùy thuộc vào lượng đường có trong sản phẩm và tăng dần theo lộ trình từ nay cho đến năm 2023.
Trên thực tế, chính sách cắt giảm đường đang là xu hướng lan rộng khắp các nước Đông Nam Á. Đầu năm 2018, chính phủ Philippines cũng đã áp dụng một loại thuế đối với đồ uống có đường.
Các loại thuế mới đã thúc đẩy các nhà sản xuất đồ uống hoạt động trong khu vực phải thay đổi công thức và phát triển các sản phẩm không đường hoặc ít đường.
Trong khi Nestle Thái Lan phát hành một sản phẩm dưới thương hiệu Milo với lượng đường ít hơn 30%, Ichitan Group, một nhà sản xuất đồ uống hàng đầu ở xứ sở Chùa Vàng, tháng 4 năm ngoái cũng đã giảm hàm lượng đường trong các sản phẩm trà xanh của mình xuống dưới 6 gam trên 100 ml, bằng cách sử dụng một chất ngọt nhân tạo thay thế.
Tương tự, Sermsuk, công ty thuộc sở hữu của Thai Beverage - nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Thái Lan, đã công bố kế hoạch cắt giảm đường trong các sản phẩm của mình theo từng giai đoạn.
Tại Indonesia, nhà sản xuất đồ uống hàng đầu Sinar Sosro đã phát hành một loại trà không đường vào tháng 9/2017.
Tại Singapore, một trong 10 quốc gia có tỷ lệ dân số mắc bệnh tiểu đường cao nhất thế giới, 7 nhà sản xuất đồ uống lớn cũng đã phải ký thoả thuận với Bộ Y tế nước này, nhằm giảm lượng đường trong đồ uống bán trong thị trường nội địa xuống dưới ngưỡng 12% vào năm 2020.