Nhiều công ty 'bắt chước' cửa hàng hiện đại Amazon Go
Theo Bloomberg, Mighty AI là một trong các hãng như thế. Công ty dành nhiều năm xây dựng phần mềm giúp xe tự lái nhận ra vật thể trong thế giới thực, song đến tháng 2.2018, đội ngũ bán hàng của hãng nhận được yêu cầu khá lạ. Thay vì “dạy” xe tự hành phát hiện người đi đường và ô tô, khách hàng muốn xe tự lái có thể lấy hàng từ kệ hàng siêu thị. Vài tháng sau, Mighty AI ký thỏa thuận để thực hiện yêu cầu này, tham gia vào cuộc đua giúp giới bán lẻ truyền thống bắt kịp đà phát triển của Amazon.
Cách đây một năm, Amazon mở nhiều cửa hàng tiện dụng không thu ngân tên là Amazon Go. Đây là nỗ lực lớn nhất của hãng thương mại điện tử Mỹ nhằm thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm. Hiện nhiều doanh nghiệp cố gắng làm theo Amazon Go hoặc khám phá cách mới để vận hành sáng tạo cửa hàng.
Các hãng này gồm startup như Mighty AI cùng cả các hãng lớn như Microsoft, Kroger và Walmart. Walmart đang thử nghiệm theo phong cách Amazon Go, trong khi Kroger và Microsoft thông báo liên doanh mới mang trải nghiệm thương mại điện tử đến tạp hóa bình thường.
Amazon có 9 cửa hàng Amazon Go tại ba thành phố ở Mỹ. Họ không có kế hoạch bán công nghệ độc quyền cho các hãng bán lẻ khác. Steve Sarracino, nhà sáng lập hãng đầu tư Activant Capital, cho rằng các giới công nghệ có thị trường giải pháp bán cho nhà bán lẻ rất rộng.
Đơn cử, triển lãm thương mại của National Retail Foundation ở New York hồi tuần trước giới thiệu NanoStore do AiFi sản xuất. Đây là khu mua sắm nhỏ, kích thước chưa đầy 15 mét vuông, có thể được đặt giữa máy bán hàng tự động và cửa hàng tiện lợi nhỏ. Hệt như Amazon Go, NanoStore có nhiều camera và cảm biến trên kệ nhằm theo dõi khách hàng khi họ chọn mua đồ. Sau khi chọn xong, khách chỉ cần chạm vào một ứng dụng hoặc quét thẻ tín dụng để thanh toán.
CEO AiFi Steve Gu chia sẻ công nghệ của doanh nghiệp giống với của Amazon nhưng tự động hóa nhiều hơn. Trong khi Amazon Go có đội ngũ nhân viên để quản lý kệ lưu trữ và hỗ trợ khách, nguyên mẫu NanoStore hoàn toàn tự động. AiFi cho hay tuần trước, hãng bán lẻ Carrefour của Pháp và Zabka của Ba Lan vừa cam kết thử nghiệm công nghệ này.
Rất nhiều hãng cạnh tranh với AiFi. Đơn cử, đến ba startup khác nhau mở cửa hàng không thu ngân thí điểm tại khu vực San Francisco Bay Area hồi tháng 8 năm ngoái. Một trong số này là Standard Cognition. Nhà đồng sáng lập Michael Suswal của Standard Cognition cho hay Amazon hợp thức hóa không gian bán lẻ dạng này và buộc đối thủ phải tìm cách cạnh tranh.
Một số hãng khác có cách tiếp cận khác lạ, đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm tiện lợi, công nghệ cao cho cửa hàng mà không buộc họ phải trả phí lắp đặt thêm camera, cảm biến hoặc chỉnh sửa lại cửa hàng. Lindon Gao là doanh nhân khởi động thử nghiệm công nghệ bán lẻ mới sau khi mệt mỏi với hàng dài người chờ đợi trong dịp lễ mua sắm đại hạ giá Black Friday.
Năm 2016, ông Gao cho phép khách hàng dùng mã trên smartphone để xóa thể chống trộm trên quần áo, đồng thời trả tiền cho sản phẩm mà không cần ra quầy thu ngân. Dù vậy, các nhà bán lẻ không mặn mà với ý tưởng này vì nó đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc nhằm gắn thẻ hàng với thiết bị mới.
Vì thế sau đó, ông chuyển sự chú ý đến các siêu thị và cửa hàng tạp hóa ở New York, tái phát minh giỏ hàng bằng cách tích hợp thêm máy quét và hệ thống thanh toán. Giỏ hàng do Caper, hãng do ông Gao đồng sáng lập, sản xuất. Nó trông như giỏ hàng siêu thị bình thường kết hợp máy tính xách tay, đầu đọc thẻ tín dụng và chiếc cân nhỏ cho các mặt hàng tính tiền theo khối lượng.
Khách hàng có thể quét mã vạch khi chọn sản phẩm bỏ vào giỏ. Giỏ hàng ngày càng thông minh hơn nếu được sử dùng nhiều nhờ vào camera chụp ảnh mỗi món hàng khi chúng được quét. Khi “đủ thông minh”, giỏ hàng tự nhận biết sản phẩm trong giỏ mà không cần quét. Cửa hàng sản phẩm tự nhiên Foodcellar là đơn vị thử nghiệm giỏ hàng thông minh Caper một năm qua tại Long Island City.
“Trải nghiệm thuận lợi là một phần của tương lai. Đó sẽ là thế giới hybrid (lai tạp). Một số người thích tương tác, nhưng một số khác thì không thích giao tiếp với ai, chỉ muốn vào cửa hàng, chọn đồ mình cần rồi rời đi”, ông Gao nhận định.
Nguồn: Thanh Niên
TIN CŨ HƠN
- Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới 2019
- Vì sao người Nhật rút khỏi Satra?
- Bên trong cửa hàng tiện lợi của Amazon Go: Tương lai của bán lẻ
- Bán lẻ truyền thống thu hút khách bằng công nghệ mới
- Đại gia bán lẻ mỹ phẩm Hong Kong đổ bộ Việt Nam
- Microsoft hợp tác cùng chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ để đấu Amazon
- Microsoft hợp tác cùng chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ để đấu Amazon
- 83% nguồn vốn đầu tư tại Đông Nam Á trong 1 quý chảy vào túi 4 công ty Grab, Go-jek, SEA và Lazada: Liệu có đáng lo ngại?
- Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc bắt buộc người bán hàng xách tay phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế
- Đế chế bán lẻ số 1 nước Mỹ một thời trước ngày phán quyết số phận