Recruitment Marketing - xu hướng tuyển dụng hiện đại và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam
Recruitment Marketing sẽ chú trọng nhiều hơn việc săn tìm, nuôi dưỡng ứng viên không chủ động tìm việc (Passive Candidate) để chuyển đổi họ thành nhân sự trong tương lai.
Recruitment Marketing - xu hướng không thể đi ngược trong tuyển dụng hiện đại
Trong những năm gần đây, hoạt động tuyển dụng đã có những chuyển biến lớn. Sự bùng nổ của mạng xã hội, những chuyển dịch trong cơ cấu lao động cùng cơ hội tiếp cận thông tin ngày càng rộng mở đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức, hành vi và thói quen tìm việc của ứng viên. Cán cân của thị trường tuyển dụng đang dần chuyển từ Employer-centric sang Candidate-centric, tức là tập trung vào nhà tuyển dụng chuyển thành tập trung vào ứng viên.
Khi đặt ứng viên làm trung tâm, việc tuyển dụng cũng giống như làm Marketing & Sales, các ứng viên là khách hàng tiềm năng còn vị trí tuyển dụng giống như một sản phẩm. Tất yếu, nhà tuyển dụng cần bắt đầu tư duy như các marketer và hoạt động tuyển dụng cũng cần làm marketing thì mới có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Từ đó, khái niệm Recruitment Marketing ra đời, và đang trở thành xu hướng nổi bật trong tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung.
Chia sẻ về nhận định Recruitment Marketing là xu hướng không thể đi ngược trong tuyển dụng hiện đại, ông Trần Trung Hiếu, CEO & Founder của TopCV đưa ra 3 lý do chính:
Thứ nhất, theo LinkedIn, 79% nhân sự trên thế giới thuộc nhóm không chủ động tìm kiếm công việc (Passive Candidate). Thế nhưng, lực lượng lao động này lại là những người có kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng cống hiến cao. Nếu doanh nghiệp chỉ đăng tin tuyển dụng và trông chờ vào 21% nhóm chủ động tìm việc (Active Candidates), nghĩa là doanh nghiệp đang tự giới hạn sự lựa chọn của mình, giống như đi câu cá trong một cái ao rất nhỏ và khả năng cao là không phải lúc nào cũng có một con cá to trong đấy. Recruitment Marketing sẽ chú trọng nhiều hơn việc săn tìm, nuôi dưỡng Passive Candidates để chuyển đổi họ thành nhân sự trong tương lai.
Thứ hai, trong bối cảnh bức tranh tuyển dụng đang có sự chuyển mình lớn, Recruitment Marketing thể hiện tính hiệu quả và tầm quan trọng rõ rệt. Với Recruitment Marketing, doanh nghiệp có thể thực sự tạo dựng lợi thế cạnh tranh của mình nhờ nâng cao thương hiệu tuyển dụng, cải thiện chất lượng ứng viên, đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí và tăng sự đa dạng trong tuyển dụng.
Thứ ba, việc ứng dụng Recruitment Marketing là phù hợp và song hành với xu hướng ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong tuyển dụng. Cùng với các công nghệ như AI/Machine Learning, Big Data, Recruitment Marketing sẽ tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên số.
Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng Recruitment Marketing hiệu quả?
Theo ông Hiếu, để áp dụng Recruitment Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm các vấn đề sau:
Thứ nhất, người làm tuyển dụng cần có tư duy của cả Marketing & Sales.
Họ cần nhìn nhận các ứng viên là khách hàng tiềm năng và vị trí tuyển dụng giống như một sản phẩm cần bán. Công việc của nhà tuyển dụng sẽ là chuyển đổi ứng viên tiềm năng thành nhân sự chính thức, giống như cách Marketing & Sales chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Thứ hai, sử dụng các công cụ của Marketing: quảng cáo trả phí, landing page, email automation,... và nền tảng tuyển dụng ứng dụng Recruitment Marketing phù hợp.
Trong khi ở nước ngoài, các công cụ này khá phổ biến thì tại Việt Nam, các giải pháp hiện có đều xoay quanh vấn đề tạo nguồn ứng viên bằng hình thức đăng tin, tìm kiếm hồ sơ hay truyền thông thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp vẫn chưa được như mong đợi. Đây cũng là động lực thúc đẩy TopCV nghiên cứu và cho ra mắt bản cập nhật Smart Recruitment Platform - Nền tảng công nghệ ứng dụng sâu Recruitment Marketing và Trí tuệ nhân tạo (AI).
TopCV Smart Recruitment Platform ứng dụng sâu Recruitment Marketing, hỗ trợ tối đa nhà tuyển dụng
Với nguyên lý vận hành lõi là công nghệ cùng kho dữ liệu hơn 4,6 triệu người dùng, 110.000 doanh nghiệp, TopCV Smart Recruitment Platform tiếp cận và ứng dụng Recruitment Marketing dưới góc nhìn tổng thể theo hành trình của một ứng viên kể từ khi chưa có nhận thức về doanh nghiệp cho đến khi làm việc tại công ty. Trong mỗi giai đoạn, các nhiệm vụ của nhà tuyển dụng như nâng cao trải nghiệm với thương hiệu, truyền thông đa kênh, đo lường và phân tích dữ liệu... đều được nền tảng này hỗ trợ tối đa thông qua tính năng chuyên biệt.
Theo đó, TopCV Smart Recruitment Platform sẽ giúp doanh nghiệp "săn tìm" nhóm Passive Candidates thông qua tính năng CV Searching và CV Scout; Truyền thông thương hiệu một cách mạnh mẽ nhờ tính năng Job Posting; Quản lý được các nguồn mang lại hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng thông qua tính năng Recruiting Campaign; Đo lường và kiểm soát chi phí tuyển dụng thông qua tính năng Reporting System. Đặc biệt, với việc tích hợp với hệ thống TestCenter.vn, TopCV Smart Recruitment Platform mang đến cho nhà tuyển dụng nền tảng đánh giá năng lực ứng viên thông qua các bài test online.
"Doanh nghiệp vẫn có thể tuyển được người từ cách làm hiện tại, nhưng để tuyển dụng hiệu quả, lâu dài thì ứng dụng Recruitment Marketing là điều cần thiết. Chúng tôi tin rằng với bản cập nhật Smart Recruitment Platform, doanh nghiệp sẽ gia tăng hiệu quả tuyển dụng, từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến chuyển đổi số thành công." - Ông Hiếu chia sẻ.
TopCV Smart Recruitment Platform là nền tảng công nghệ ứng dụng sâu Trí tuệ nhân tạo (AI) và Recruitment Marketing, mang đến các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp giải quyết đồng thời tất cả các bài toán xoay quanh vấn đề tuyển dụng, từ việc quảng bá thương hiệu, xây dựng quy trình, tạo nguồn hồ sơ, sàng lọc cho đến đánh giá ứng viên và đo lường hiệu quả.
TIN CŨ HƠN
- “Location game” - trò cân não lý giải tại sao ở đâu có KFC, ở đó có McDonald’s mọc lên ngay cạnh và ngược lại
- Xu hướng đầu tư tiềm năng 2021: Nhà hàng Online phi truyền thống
- Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020
- Làm quảng cáo như MV ca nhạc, lọt top đĩa đơn bán chạy nhất nhưng sản phẩm chẳng ai mua: Marketing quan trọng nhất vẫn là bán được hàng!
- Bán hàng livestream: ưu điểm lắm, bất cập nhiều
- Dịch vụ phòng marketing online thuê ngoài - xu hướng mới cho doanh nghiệp
- Landing Page được coi là “địa điểm” chốt sales cực hot mùa dịch Covid-19
- Doanh nghiệp chuyển đổi online: Cầm chuôi, đừng nắm lưỡi
- Các nhà hàng, quán cafe, trà sữa Việt Nam chuyển mình để “sống còn” qua mùa dịch: Loạt cách thu lợi nhuận dù không cần mở cửa
- CEO chuỗi thời trang Gumac: 80 cửa hàng đã đóng hết nhưng rất may mắn vẫn bán online tốt giữa mùa dịch! Doanh nghiệp còn dòng tiền thì không bao giờ nên "ngủ đông"!