Salesman bán Volvo nhiều nhất Việt Nam tiết lộ bí kíp bán được xe tiền tỷ cho đại gia Việt
Volvo là thương hiệu xe nổi tiếng trên toàn cầu nhưng còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Sân chơi xe sang vẫn phần lớn bị chi phối bởi những cái tên như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus, Porsche…
Đó là thách thức rất lớn nhưng đồng thời là lợi thế để mỗi tư vấn bán hàng đưa ra lý do để thuyết phục khách hàng. Tâm sự của anh Nguyễn Ngọc Quyết – Tư vấn bán hàng bán hàng xuất sắc nhất trong hệ thống Volvo Việt Nam – dưới đây sẽ hé lộ phần nào những khó khăn và thuận lợi đó.
Danh hiệu "Tư vấn bán hàng xuất sắc nhất" luôn là một danh hiệu có ý nghĩa to lớn đối với mỗi Tư vấn bán hàng chúng tôi. Đặc biệt hơn nữa, nó càng có ý nghĩa trong những năm đầu tiên mà thương hiệu tiếp cận thị trường, đối diện với rất nhiều khó khăn. Đối với tôi cũng vậy, các danh hiệu vừa nhận được có ý nghĩa rất to lớn. Thứ nhất, đó là sự ghi nhận công sức sau khi tôi đạt được một doanh số nhất định. Thứ hai, với danh hiệu này, khách hàng sẽ biết đến tôi nhiều hơn, giúp tôi bán hàng tốt hơn. Và hơn thế nữa, đó là động lực để tôi hoàn thiện mình hơn.
Tất nhiên sẽ có sự cạnh tranh giữa các tư vấn bán hàng với nhau. Và không chỉ Volvo đâu, hãng xe nào cũng có sự ganh đua này. Nhưng tại Volvo tôi nghĩ đó là sự cạnh tranh lành mạnh và anh em hỗ trợ nhau rất nhiều để cùng nhau đạt được mục tiêu của mỗi người và cả nhóm.
Muốn thành công, tôi không hoạt động đơn độc được. Người chốt deal, người có thể tiếp khách giúp khi người khác bận, luôn hỗ trợ nhau những lúc cần và luôn được sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo công ty. Đó là hướng đi của Volvo.
Thành quả đạt được cũng là sự cố gắng hết mình của chính bản thân, tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức và làm việc chăm chỉ.
Trước đây, tôi từng đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô. Sếp tôi và cũng là một người anh của tôi giới thiệu tôi đến với Volvo. Đó là anh Phạm Quốc Hùng - Giám đốc bán hàng Volvo Car Hanoi.
Ban đầu khi biết về Volvo, tôi cũng dè chừng lắm vì số lượng xe của thương hiệu này tại Việt Nam rất ít. Tôi bắt đầu tìm hiểu trên Internet, đi cảm nhận xe thực tế ở showroom bên ngoài và cảm thấy hãng xe này rất thú vị và nhìn thấy những tiềm năng. Và tôi đã quyết định thử sức mình với cơ duyên này.
Khách hàng của Volvo khá đa dạng: những người đã từng sống và làm việc tại nước ngoài, hoặc thường xuyên công tác tại nước ngoài, đặc biệt tại Châu Âu. Họ đa phần là những người có địa vị trong xã hội, không thích sự phô trương, họ thích sự khác biệt, đơn giản và phong cách Bắc Âu tinh tế, sang trọng. Họ cũng là những người yêu thích công nghệ và hầu hết là đàn ông nhưng tôi cũng thật bất ngờ khi ngày càng nhiều khách hàng là nữ lựa chọn Volvo là người bạn đồng hành.
Thật ra đối với bản thân tôi cũng không có bí quyết gì cả, chỉ là tự bản thân luôn phải cố gắng hết sức, chăm chỉ và luôn chân thành với khách hàng. Với một tư vấn bán hàng khi muốn bán sản phẩm của mình đến với khách hàng, điều đầu tiên là phải nắm thật chắc về kiến thức sản phẩm, truyền tải được những thông điệp mà một thương hiệu muốn gửi đến khách hàng. Điều này rất quan trọng. Nó giúp khách hàng có thiểu hiểu hơn về sản phẩm mà họ đang lựa chọn. Tôi cũng rất may mắn khi có những người anh, người chị đã từng làm việc trong ngành kinh doanh ô tô rất nhiều năm đã luôn hướng dẫn, giúp đỡ mình để mình có được như ngày hôm nay.
Một yếu tố tôi thấy cũng thấy rất quan trọng, là việc chăm sóc, hướng dẫn khách hàng sau khi bán xe. Thời gian để chăm sóc các khách hàng cũ chiếm một tỷ trọng tương đối trong thời gian biểu làm việc của tôi. Đặc biệt, thời gian ngay sau khi bàn giao xe cho khách hàng, với một chiếc xe có rất nhiều công nghệ như Volvo, khách hàng cần vài tuần để quen với xe và bắt đầu sử dụng hết các công nghệ. Tôi sẽ gọi điện hỏi thăm khách hàng xem họ sử dụng xe ra sao, bởi những chiếc Volvo có rất nhiều công nghệ.
Tôi đã từng có hợp đồng mua xe từ Facebook. Đó là một khách hàng hơn một năm theo dõi Facebook của mình. Trong lúc giao xe, tôi có hỏi tại sao anh biết tới Volvo, anh ấy nói: "Anh xem Facebook của chú. Ngày nào chú cứ đăng bài viết gì về Volvo trên Facebook là anh lại lên đọc." Đọc dần, đọc dần rồi đến lúc khách hàng có nhu cầu mua xe mới và họ đã lựa chọn Volvo.
Tôi rất hay chia sẻ lên Facebook về Volvo. Đó là cách để tất cả người biết tới thương hiệu của mình hơn. Tôi rất vui khi góp một phần nhỏ nhỏ trong việc tạo dựng thương hiệu Volvo ngày càng lớn mạnh hơn và nhiều người biết đến hơn.
Đó là một chiếc Volvo tôi bán về đúng quê của mình, ở Tuyên Quang. Lúc đó đã khoảng 11-12 giờ đêm rồi, anh khách hàng có nói chuyện và trao đổi với tôi, nhờ tư vấn xe Volvo. Anh ấy nói: "Anh có xem xe và tham khảo về xe Volvo qua hình ảnh và thấy xe rất OK. Tuy nhiên, anh muốn nhìn tận mắt và trải nghiệm thử mà lại không có thời gian."
Sẽ chẳng có gì khó nếu ngay sáng sớm hôm sau, anh ấy lại phải đi nước ngoài khoảng 1 tháng. 6 giờ sáng là anh đã phải lên đường. Và đó là lúc tôi quyết định lấy xe chạy một mình lên Tuyên Quang ngay sau đó để anh khách có thể trải nghiệm thực tế chiếc xe.
Điều thú vị bắt đầu từ đây. Bán xe xong rồi thì mới biết anh khách hàng đó là bạn của bố tôi. Hôm đám cưới tôi trước đó, anh ấy cũng có mặt. Anh nói: "Anh có đi đám cưới một cậu trẻ trẻ tên Quyết mà không biết là chú." Đến lúc gặp mới ngỡ ra là người quen.
Lịch làm việc dù dày đặc nhưng tôi vẫn sắp xếp được để chăm sóc bản thân. Chiều vẫn dành thời gian đánh tennis tuần 2 buổi, tối về hỗ trợ vợ việc gia đình, vẫn có lúc đưa vợ đi chơi, xem phim hay shopping.
Tôi đã nghiên cứu rất sâu về Volvo trước khi nhận vị trí hiện tại, tôi cũng đã được sang thăm quê hương của Volvo là Thuỵ Điển để biết được phần nào nền văn hoá của họ. Tôi cảm thấy yêu Volvo từ đó.
Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Cư dân mạng thế giới hò nhau bình chọn cho Phở Việt Nam vào vòng Chung kết cuộc thi đặc sản thế giới trên Facebook
- Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào
- Bắt tay với Tiki, Lazada để 'bán hàng chớp nhoáng' điện thoại Xiaomi, doanh thu Digiworld tăng vọ
- Mở rộng 'thần tốc' theo cách của Thế Giới Di Động, chuỗi cửa hàng Con Cưng thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, mục tiêu 1.000 shop vào năm 2020
- Nhà hàng Nhật dựng biển: "Khách hàng không phải thượng đế, nhân viên không phải nô lệ", dân mạng đồng loạt tán thưởng
- Chàng trai 38 tuổi thành lập nên công ty kem trị giá 2 tỷ USD, Unilever 'nài nỉ' mua lại nhưng không được
- Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi
- Chiến dịch marketing bằng mùi hương của Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc
- Hàng trăm nhãn hiệu được nhượng quyền tại Việt Nam
- Thương hiệu gà tươi nổi tiếng số 1 tại Hàn Quốc với hơn 150 cửa hàng tại Hàn Quốc đang mở ra cơ hội nhượng quyền tại Việt Nam