Tận dụng thị trường ngách bán giày thể thao giá dưới 10 USD cạnh tranh với Nike và Adidas, nhà sản xuất giày Ấn Độ trở thành tỷ phú
Campus Activewear, hãng giày bán nhiều giày hơn Nike và Adidas ở Ấn Độ đã có một đợt IPO thành công.
Sau một tuần đầy biến động đối với thị trường chứng khoán, Ấn Độ đã có thêm một tỷ phú mới. Hari Krishan Agarwal, 66 tuổi, nhà sáng lập Campus Activewear có trụ sở tại Delhi, đã gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau đợt IPO thành công của công ty giày thể thao của mình. Cổ phiếu của Campus Activewear được niêm yết ở mức cao hơn 23% so với giá IPO. 74% cổ phần của Agarwal tại công ty hiện trị giá khoảng 1 tỷ USD.
Ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD của Ấn Độ đã tạo ra 3 tỷ phú trong những năm gần đây. Hai anh em sống ở Delhi là Mukand Lal Dua và Ramesh Kumar Dua, nhà điều hành công ty Relaxo Footwear trị giá 350 triệu USD (doanh thu), chuyên bán mọi thứ từ dép bình dân đến giày đắt tiền; và Rafique Malik , người đã đưa Thương hiệu Metro Brands có trụ sở tại Mumbai niêm yết lần đầu với công chúng, được định giá 107 triệu USD hồi tháng 12 năm ngoái. (Mặc dù giá trị của Metro khi niêm yết đã giảm 13%).
Agarwal bắt đầu khởi nghiệp vào năm 1983 khi ông thành lập thương hiệu giày thể thao "Action". Năm 2005, ông cho ra mắt giày thể thao "Campus" với mức giá dưới 10 USD. Định giá hợp lý đã giúp Campus có những bước tiến đủ lớn để cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas và Puma, với những đôi giày thể thao có giá từ 35 USD trở lên.
Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus nhận định: "Ông ấy đã tận dụng được "khoảng trống" khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ - trong khoảng giá từ 10 đến 40 USD". Theo một báo cáo vào tháng 4 năm 2022 của công ty tư vấn Technopak của Gurgaon trong năm tài chính 2021, Campus là công ty lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực thể thao có thương hiệu và thể thao athleisure (kết hợp giữa phân khúc "thể thao" và "giải trí"), cả về giá trị và số lượng giày. Công ty chiếm 17% thị phần theo giá trị và gần 25% theo khối lượng.
Agarwal cùng con trai - Nikhil Aggarwal
Campus đã bán được 13 triệu đôi vào năm 2021, đạt doanh thu 94 triệu USD. Con số này giảm nhẹ so với doanh thu 95 triệu USD của năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, nhưng doanh thu đang tăng trở lại: Campus ghi nhận doanh thu 111 triệu USD trong 9 tháng kết thúc vào tháng 12/2021.
Các nhà phân tích kỳ vọng thương hiệu Campus nội địa sẽ được hưởng lợi hơn nữa vì giày thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Và họ cho rằng nhu cầu về những đôi giày như vậy đang rất "sẵn sàng" để tiếp tục tăng trưởng.
Theo Technopak, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao và thể thao giải trí ở Ấn Độ chỉ là 1,9 USD so với 33,8 USD ở Trung Quốc và 227,3 USD ở Mỹ.
Tiềm năng tăng trưởng này đã "hấp dẫn" công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta , người kiểm soát nhà sản xuất đồ điện Havells. Họ đã đầu tư vào Campus vào năm 2018 và tiếp tục nắm giữ cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, ngay cả sau khi bán một số cổ phần của họ trong đợt IPO.
Sneha Poddar, nhà phân tích nghiên cứu tại Motilal Oswal, một nhà đầu tư ở Mumbai cho biết: "Athleisure là một phân khúc mới chỉ được khai thác rất ít. Công ty cũng đang mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường mới". Thị trường chính của Campus bao gồm các thành phố nhỏ hơn ở miền bắc và miền đông Ấn Độ, nhưng giờ đây Campus đang nghiên cứu mở rộng ra các siêu thị lớn hơn và đặt nền móng cho thương hiệu phát triển ra toàn Ấn Độ. Poddar cho biết: "Thêm vào đó, công ty cũng đang mở rộng phạm vi sản phẩm từ giày thể thao đến giày thông thường".
Dù đã niêm yết, Campus vẫn là một doanh nghiệp gia đình. Con trai của Agarwal là Nikhil Aggarwal, 37 tuổi, một kỹ sư công nghiệp từ Đại học Purdue, bắt đầu làm việc tại Campus vào năm 2008 và trở thành Giám đốc điều hành 9 năm sau đó. Prerna, vợ của Nikhil, là giám đốc tiếp thị.
Nhịp Sống Kinh Tế
TIN CŨ HƠN
- Đặt tham vọng 40.000 tỷ doanh thu năm 2022, hệ thống WinMart và WinMart+ làm ăn ra sao trong quý đầu năm?
- Tăng trưởng mạnh, doanh thu quảng cáo của VNG lần đầu tiên vượt 1.000 tỷ, tiếp tục bỏ xa FPT Online
- Lãi tăng mạnh từ sau đại dịch, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ mở thêm nhiều chi nhánh
- Doanh thu mì gói, nước chấm của Masan Consumer tăng trưởng liên tục 20-30% có phải nhờ mua lại Winmart?
- Nước tương, mỳ gói, tương ớt,... của Masan Consumer chiếm bao nhiêu trong tổng doanh thu của chuỗi WinMart, WinMart+?
- Masan Group lãi ròng quý I gấp 8 lần cùng kỳ 2021 nhờ tăng trưởng của MCH và MHT
- DHA Commercial Service liên kết cùng các đối tác phát triển D-Aqua Riverfront Mall
- Lần đầu tiên trong lịch sử, một trong những doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam với lợi nhuận cả tỷ đô đã đặt mục tiêu đại chúng hóa và niêm yết tại HoSE
- Liên tục tăng trưởng, Tập đoàn BĐS Thắng Lợi đứng hạng 4 trong FAST500 2022
- Không phải Masan, một công ty kín tiếng đang thu lãi hàng trăm tỷ đồng từ tương ớt và xì dầu Cholimex