Thế giới Di động: Doanh thu tháng 4 sụt 20%, sẽ giảm kế hoạch 2020 với nỗ lực đạt tối thiểu 80% lợi nhuận 2019

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm chủ yếu là FMCG trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3 (đạt 1,65 tỷ đồng/cửa hàng/tháng), doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) trong tháng 4 đã bìn

Chiều 11/5, CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đã tổ chức cuộc họp chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư theo hình thức trực tuyến.

Đại diện MWG cho biết tháng 4, tháng bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-10, doanh thu cả tập đoàn giảm 20% so với mức 9.000 tỷ năm 2019, con số này vượt kỳ vọng của các nhà phân tích trước đó.

Trong đó doanh số của 2 chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giảm 30% so với cùng kỳ năm trước vì (i) mùa nóng đến trễ, (ii) một số cửa hàng phải tạm đóng cửa để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Cụ thể, chuỗi TGDĐ và ĐMX đã tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ ¼-15/4, sau đó được mở trở lại 300 cửa hàng đến 24/4 và mở cửa trở lại gần như toàn bộ vào cuối tháng 4.

Doanh thu online tăng mạnh chủ yếu do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

 

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm chủ yếu là FMCG trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3 (đạt 1,65 tỷ đồng/cửa hàng/tháng), doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng.

Trước đó, MWG công bố thông tin mặc dù đã bị tác động bởi Covid -19 song kết quả kinh doanh quý I/2020 của tập đoàn vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

 

Kết quả kinh doanh quý I/2020 của MWG

Doanh thu thuần quý I/2020 đạt 29.352 tỷ, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, LNST đạt 1.132 tỷ tăng 9%. Doanh thu online đạt hơn 2.000 tỷ, đóng góp 7% tổng doanh thu.

Nếu tính theo bộ phận, chuỗi TGDD tăng trưởng âm 7%, ĐMX tăng 13% và BHX tăng trưởng 178%. ĐMX đóng góp doanh thu lớn nhất với 56,2% tổng doanh thu, TGDĐ 28,5% và BHX 15,3%, mức tăng của BHX là thực sự đáng kể so với con số 6,5% năm 2019.

Nếu tính về mặt hàng, nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ đóng góp nhiều nhất 40,5%, sản phẩm điện máy gia dụng 38,5%, FMCG đóng góp 12%.

Đại diện MWG cho biết nhìn chung thị trường hàng công nghệ, điện tử, điện lạnh chứng kiến sự sụt giảm. Với điện thoại khi thị trường chung giảm 3,4% thì MWG giảm 1,7%, chỉ có hàng thiết bị IT ghi nhận mức tăng vượt trội hơn 90%, gấp 3 lần của thị trường chung trong quý 1.

Do ảnh hưởng của dịch, doanh thu của các cửa hàng cũ TGDD và ĐMX trong quý I tăng trưởng âm 4%.

Kỳ tích Bách Hóa Xanh

Theo đại diện MWG, các cửa hàng BHX trong tháng 3 đã có lời EBITDA tại cửa hàng và trung tâm phân phối (DC) với biên lợi nhuận gộp đạt mức 21%.

Với mức doanh thu 1,65 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, nếu biên lợi nhuận gộp của BHX tăng lên 23% thì BHX sẽ đạt điểm hòa vốn, tức là lợi nhuận gộp sinh ra sẽ đủ bù đắp hoàn toàn chi phí tại cửa hàng và DC bao gồm cả khấu hao.

 

MWG cho biết mức same store sale grow (doanh số bán hàng cùng cửa hàng) có mức tăng 155% trong tháng 4, mức tăng cửa hàng cũ là 16%, cả quý 1 là 178% và doanh số cửa hàng cũ là 28%.

 

Theo đại diện MWG, Công ty chủ động giảm đáng kể các chỉ số tồn kho, nợ, vay ngắn hạn so với cuối tháng 12/2019 để duy trì số dư ngân hàng, đảm bảo thanh khoản và dòng tiền kinh doanh lành mạnh.

 

Công ty giảm đáng kể nợ vay trong quý I

Trước câu hỏi của nhà đầu tư về điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020, Chủ tịch MWG ông Nguyễn Đức Tài nhận định rằng, Covid-19 tác động đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu và theo nhận định của các chuyên gia quốc tế thì khủng hoảng lần này sẽ lớn nhất trong 50 năm trở lại đây. Nếu thế giới gặp khủng hoảng, liệu Việt Nam có né được không? Ông Tài cho rằng, sẽ có độ trễ để Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng của thế giới, vì nguồn tiết kiệm ở trong dân khá lớn. "Người Việt làm 10 đồng tiêu 5-6 đồng nên các ảnh hưởng sẽ đến chậm, nhưng về cơ bản sức mua của người tiêu dùng sẽ giảm trong tương lai".

"Sau một vài tuần giãn cách xã hội và thực hiện các chương trình kích cầu, khuyến mãi thúc đẩy doanh số bán hàng ngon lành, đôi khi anh còn cảm thấy lạc quan. Nhưng đánh giá của anh sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm và trên tinh thần đó công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 theo hướng giảm. Tuy nhiên ban điều hành sẽ ngồi lại chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mới, trình HĐQT, nếu HĐQT đồng ý thì sẽ thông qua. Công ty vẫn nỗ lực bảo vệ doanh thu và bảo vệ tối thiểu 80% lợi nhuận năm trước. Anh khẳng định rằng công ty này không lỗ và không sụt giảm đáng kể lợi nhuận, trong bối cảnh rất nhiều công ty đang đứng hình thì "ông này" vẫn có lợi nhuận nhiều ngàn tỷ", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ với cổ đông về việc giảm kế hoạch kinh doanh.

 Theo: Châu Cao - Tổ Quốc

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật