Thứ tự xếp hạng ngành thương mại điện tử bất ngờ thay đổi trong quý IV/2018
Năm nở rộ của TMĐT
Sau một năm với nhiều hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72% (nguồn: Statista - 2018, VECITA - 2017).
Đây là tín hiệu cực kỳ lạc quan của ngành TMĐT nước nhà. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là những thay đổi bất ngờ trong cơ cấu xếp hạng của các trang TMĐT trong quý IV năm 2018.
Theo đó, Tiki đã chính thức vượt mặt Lazada, xếp ngay sau Shopee, để giữ vị trí số 2 về lượng truy cập trang trong quý IV năm vừa qua với 107,9 triệu lượt truy cập. Shopee vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 123,2 triệu lượt truy cập, kế đến là vị trí thứ 3 Lazada (97,6 triệu lượt), và Thế Giới Di Động (88,3 triệu lượt) cùng Sendo (76,2 triệu lượt) cũng bám sát sau đó.
Cũng trong năm qua, doanh nghiệp TMĐT Việt Nam gồm Tiki, Thế Giới Di Động và Sendo cũng cho thấy sức bật mạnh mẽ khi chính thức lọt vào Top 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á trong năm 2018 (theo iPrice Insights và SimilarWeb).
Đây là tín hiệu khả quan cho doanh nghiệp Việt, mở ra dự đoán về sự sắp xếp lại về vị trí thứ hạng của các trang TMĐT trong năm 2019.
Chưa bao giờ truyền thông của TMĐT lại mạnh mẽ đến thế
Năm 2018 cũng là năm chứng kiến nhiều thông tin về vốn đầu tư cho các trang TMĐT, cũng như những chiến dịch truyền thông mới lạ và được lan truyền mạnh mẽ từ những doanh nghiệp này.
Sau khi nhận thêm 51 triệu USD từ 8 nhà đầu tư, dẫn đầu bởi SBI Holdings của Nhật Bản, Sendo cũng đã bắt đầu cho thấy độ phủ dày đặc hơn trên các phương tiện truyền thông với hình ảnh chị đại Sen Đỏ Mỹ Tâm, mang đến một sắc vóc mới cho hình ảnh thương hiệu. Kỳ vọng trong năm 2019, Sendo sẽ còn có nhiều bước tiến hơn về mặt truyền thông để đến gần hơn với người tiêu dùng.
Shopee Việt Nam nhận thêm 50 triệu USD đầu tư từ SEA, và vươn lên vị trí đầu bảng về lượng truy cập năm 2018. Song song đó là hoạt động truyền thông được đẩy mạnh với việc sử dụng hàng loạt những gương mặt nổi bật như Hoa hậu Tiểu Vi, các thành viên của đội tuyển U23 Việt Nam.
Lazada Đông Nam Á được Alibaba đầu tư thêm 2 tỉ USD cũng là yếu tố thúc đẩy Lazada Việt Nam tiếp tục trụ vững trên thị trường TMĐT năm vừa qua. Về các hoạt động truyền thông, Lazada khá im ắng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nhưng với “Đại Tiệc Mua Sắm” hồi tháng 11, Lazada phủ mạnh hình ảnh thương hiệu ở các kênh offline hơn, mang hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Minh Triết
Theo nguồn: Nhịp cầu Đầu tư
TIN CŨ HƠN
- Tiki và chiến lược giao hàng xuyên Tết
- Bước đi của Amazon ở Việt Nam giống hệt cách họ từng đổ bộ vào Úc, Brazil: Lazada, Tiki, Shopee... sắp chạm trán đối thủ sừng sỏ nhất từ trước đến giờ
- Amazon Global Selling: Thêm kênh bán hàng xuyên biên giới cho hàng Việt
- Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ?
- Tổng thư ký VECOM: Cuộc đua 'đốt tiền' trên thị trường TMĐT Việt Nam sẽ gay cấn hơn trong năm 2019
- Chợ Tết online nhộn nhịp mở cửa
- Tổng thư ký VECOM: Cuộc đua 'đốt tiền' trên thị trường TMĐT Việt Nam sẽ gay cấn hơn trong năm 2019
- Ngành thương mại điện tử Đông Nam Á và 5 xu hướng quan trọng
- Nâng tầm giá trị pháp lý của giao dịch điện tử và chứng từ điện tử
- Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và cuộc đua “đốt tiền” giành thị phần