Trước áp lực Grab và Gojek về "chung nhà", beGroup lên tiếng: Dù nhà đầu tư có tính toán phân chia lợi ích thị phần, song khách hàng mới là người quyết định cuối cùng!
Thông tin về việc sáp nhập của hai thương hiệu gọi xe lớn của Đông Nam Á là Gojek và Grab là vấn đề được quan tâm từ đầu năm 2020. Diễn biến mới nhất, các cuộc đàm phán về việc sát nhập đã đạt được những kết quả quan trọng, nguồn tin từ DealStreetAsia cho hay. Trong đó, Softbank (nhà đầu tư lớn tại Grab) và các nhà đầu tư khác của hai bên đang tích cực thúc đẩy hoàn tất thương vụ này.
Vô hình chung, điều này theo dự báo sẽ tạo nên một áp lực vô cùng lớn cho các đơn vị còn lại, đơn cử beGroup. Trong thông báo mới nhất, đại diện BeGroup chính thức lên tiếng về vấn đề này. Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO beGroup tin rằng khả năng sáp nhập là điều hoàn toàn có thể với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu sự sáp nhập giúp cho các bên có thể tận dụng ưu thế của nhau.
"Tuy nhiên, nếu lý do sáp nhập không xuất phát từ khách hàng, cộng đồng tài xế và nhân viên thì nó sẽ không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho thị trường. Điều đó cho chúng ta thấy rằng một số các ứng dụng có nguồn gốc nước ngoài đến Việt Nam để khai thác, tìm kiếm lợi nhuận tối đa và khi quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng, họ sẵn sàng từ bỏ thương hiệu, giá trị của mình để sáp nhập và "tận thu" nhiều hơn nữa", vị này nói.
Lấy thêm minh chứng cho sự tự tin lúc này, beGroup cho biết khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho công ty tham gia và phát triển ổn định. Như vậy, lần sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường.
"Các nhà đầu tư dù bàn tính việc chia sẻ lợi ích, thị phần nhưng khách hàng mới là người quyết định họ bỏ tiền vào đâu, tin tưởng thương hiệu nào. Cạnh tranh là động lực để các công ty cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện bản thân và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Nếu mất đi cạnh tranh sẽ mất đi giá trị dịch vụ và cuối cùng, tài xế và khách hàng lại là những người chịu thiệt thòi nhất trong toàn bộ câu chuyện này, một khi sự độc quyền lên ngôi và quyết định tất cả", bà Phương nhấn mạnh.
Liên quan đến câu hỏi liệu có vi phạm luật cạnh tranh, beGroup không đưa ra bình luận, vì đó là quyết định của các doanh nghiệp tham gia và họ sẽ phải tuân theo quy định hiện hành của pháp luật nước sở tại.
Về beGroup, đây là công ty vận tải công nghệ ra đời từ tháng 12/2018 tại Việt Nam. Đến nay, ứng dụng "be" đã phát triển dịch vụ beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh), beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh), be Taxi (dịch vụ đặt xe Taxi)…
Theo thống kê từ beGroup, ứng dụng gọi xe "be" đã được tải xuống hơn 8 triệu thiết bị di động với hơn 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ. Tính đến nay, ứng dụng gọi xe "be" đã có mặt tại 10 tỉnh. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (công bố tháng 9/2019), beGroup giữ vị trí thứ 2 về thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Về tiềm lực tài chính, beGroup không chủ trương "đốt tiền" mà sẽ chi tiêu một cách hợp lý và khôn ngoan.
Theo: Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- Doanh nghiệp tăng tốc đón đầu mùa mua sắm cuối năm
- Doanh thu 2019 chỉ hơn 2 triệu đồng, một công ty cắt tóc gội đầu vừa huy động 738 tỷ đồng trái phiếu
- Sau thương vụ bán mình trị giá 20 triệu USD, Phở 24 hiện tại ra sao?
- Doanh nghiệp mì gói cũng bội thu nhờ đại dịch
- Công ty mẹ của hệ thống Galaxy Cinema lấn sân mảng giáo dục, thâu tóm trang học trực tuyến Hocmai.com
- Hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19: Chọn bên thắng hay chọn kẻ thua?
- Chuỗi cung ứng lạnh lên ngôi giữa đại dịch Covid-19, riêng thị trường tại Việt Nam dự đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2021
- Vào mùa thấp điểm, doanh thu Thế Giới Di Động giảm 6% so với cùng kỳ, Bách Hóa Xanh bắt đầu "giảm tốc" mở rộng
- Vì đâu The Coffee House quyết không bán hàng trên GrabFood như Phúc Long, Starbucks, nhưng lại xuất hiện trên app MoMo, LoShip?
- Giá thịt lợn bắt đầu giảm, doanh nghiệp đua nhau bán không lợi nhuận