Vào mùa thấp điểm, doanh thu Thế Giới Di Động giảm 6% so với cùng kỳ, Bách Hóa Xanh bắt đầu "giảm tốc" mở rộng
Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng năm 2020 với doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế 2.353 tỷ đồng (giảm 2%) so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Tính riêng tháng 7, doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động đạt lần lượt 8.669 tỷ đồng và 326 tỷ đồng. Doanh thu giảm 5,8% nhưng lợi nhuận tăng 12% so với cùng kỳ. Theo Thế Giới Di Động, doanh thu giảm phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Tuy nhiên, so với tháng 6/2020, doanh thu tháng 7 đã tăng gần 6% và lợi nhuận sau thuế tăng 7,5%.
Đối với mảng online, doanh thu Thế Giới Di Động tiếp tục giảm trong tháng 7, chỉ đạt 632 tỷ đồng và là tháng giảm thứ 3 liên tiếp. Đây là điều đã từng xảy ra trong các năm trước khi doanh thu online tháng 7 thường giảm sâu so với các còn lại.
Theo chu kỳ kinh doanh, quý 3 là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động đã nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng cho toàn bộ khoảng 300 cửa hàng Điện Máy Xanh lớn. Ngành hàng gia dụng với biên lợi nhuận gộp cao đang đóng góp 9% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động & Điện Máy Xanh.
Công ty cũng thử nghiệm mô hình Điện Máy Xanh supermini với 9 cửa hàng (120-150m2) tại một số phường, xã, thị trấn ở tỉnh Tiền Giang. Kết quả bước đầu, các cửa hàng Điện Máy Xanh supermini đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và mang lại lợi nhuận nhờ tối ưu được chi phí hoạt động (ví dụ: chi phí mặt bằng chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự chỉ bằng 1/3 so với 1 cửa hàng Điện Máy Xanh mini, tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics do tận dụng hệ thống sẵn có của Điện Máy Xanh mini).
Thế Giới Di Động hiện đã hoàn thành kế hoạch 500 cửa hàng kinh doanh sản phẩm đồng hồ và hiện là nhà bán lẻ đồng hồ số 1 Việt Nam về số lượng điểm bán với danh mục gần 4.000 mẫu sản phẩm. Lũy kế 7 tháng đầu năm, ngành hàng này đóng góp hơn 750 tỷ đồng (gần bằng doanh số cả năm 2019 là 800 tỷ đồng).
Công ty đã nâng số điểm bán laptop lên 770 cửa hàng (bao gồm 28 trung tâm laptop), ngành hàng này mang về gần 1.900 tỷ đồng doanh thu trong 7 tháng 2020, tăng 77% so với cùng kỳ 2019.
Sau khi hoàn thành mục tiêu mở mới nhanh và tăng độ phủ trong 6 tháng đầu năm, từ tháng 7/2020, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung nâng cao chất lượng doanh thu, gia tăng doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng, trong khi việc mở mới sẽ ở mức vừa phải. Theo đó, Bách Hóa Xanh đã khai trương thêm 75 cửa hàng trong tháng 7 (so với mức trung bình khoảng 100 cửa hàng trong 3 tháng trước). Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 7 tăng lên khoảng 1,2 tỷ đồng từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.
Trong 1.561 điểm bán tại thời điểm 31/07/2020, Bách Hóa Xanh có 1.069 cửa hàng ở khu vực tỉnh ngoài Tp.HCM, chiếm 68,5% tổng số cửa hàng (so với tỷ lệ 41% cùng kỳ năm trước).
Bách Hóa Xanh bắt đầu đưa ra thị trường mô hình cửa hàng "5 tỷ" (diện tích khoảng 500 m2 và mục tiêu doanh số 5 tỷ đồng). Mô hình này có sức chứa 6.000-8000 SKUs và ghi nhận số lượt giao dịch lên tới 1.000-1.400 lượt/ngày/cửa hàng.
Tính tới cuối tháng 7, Bách Hóa Xanh đã có 12 cửa hàng mô hình "5 tỷ" từ việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu có doanh số cao. Kết quả là Bách Hóa Xanh đã có cửa hàng vượt mức doanh thu 4,5 tỷ đồng ngay trong tháng 7. Dự kiến, trong thời gian tới, mô hình "5 tỷ" sẽ được nhân rộng ở các tỉnh thành lớn.
Ngoài ra, một số cửa hàng "5 tỷ" cũng đang được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang diện tích từ 20-30m2 để tận dụng được lợi thế lượng khách mua sắm hàng ngày rất lớn ở Bách Hóa Xanh. Nhờ đó, các nhà thuốc An Khang này đã ghi nhận số lượt giao dịch từ 100-150 hóa đơn/ngày/cửa hàng.
TIN CŨ HƠN
- Vì đâu The Coffee House quyết không bán hàng trên GrabFood như Phúc Long, Starbucks, nhưng lại xuất hiện trên app MoMo, LoShip?
- Giá thịt lợn bắt đầu giảm, doanh nghiệp đua nhau bán không lợi nhuận
- Công ty chủ quản hệ thống Vinmart và Vinmart+ báo lỗ 1.787 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020
- Sau chiến dịch Made in Vietnam, Biti’s tiếp tục ra mắt giày dành riêng cho y bác sĩ, tặng hơn 2.000 đôi tới bệnh viện tuyến đầu
- Doanh thu Thế Giới Di Động giảm 17% trong tháng 7/2020, đã có 30 cửa hàng phải đóng cửa do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới
- Facebook hợp nhất Instagram và Messenger
- Mô hình kinh doanh 1.0 đến 5.0: Từ Walmart, Big C, Masan, họ đã thay đổi và thích ứng thế nào?
- Sữa Mộc Châu sẽ bán 29,5 triệu cổ phần cho GTN và 9,7 triệu cổ phần cho Vinamilk
- Chịu thua 7-Eleven, FamilyMart vừa phải ngậm ngùi rút khỏi Thái Lan sau 27 năm
- Nhiều doanh nghiệp “ngấm đòn” vì Covid-19