Tự tin vào mạng lưới bán lẻ, FPT Retail lấn sân sang thị trường viễn thông di động giữa các ông lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone
.jpg)
FPT Retail (FRT) vừa được cấp phép để cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc vào ngày 30/5/2023. Như vậy, bên cạnh các nhà mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone, Viettel cùng các doanh nghiệp cung cấp mạng di động ảo (MVNO), FRT là đơn vị tiếp theo được cấp phép tại Việt Nam để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di động.
Từ năm 2022, trong tài liệu gửi tới cổ đông, FRT đã trình bày kế hoạch “nghiên cứu, triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo”. Theo số liệu của Cục Viễn thông, số lượng thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam là gần 130 triệu, trong đó các doanh nghiệp MVNO là 2,65 triệu, chiếm 2,1% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường.
Khác với các nhà mạng truyền thống, nhà mạng MVNO không sở hữu hạ tầng mạng vô tuyến. Thay vào đó, họ sẽ cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách liên kết với một nhà mạng đã sở hữu hạ tầng sẵn có và phân phối cho khách hàng dựa trên những thế mạnh của mình.
Trước FRT, thị trường Việt Nam đã có các nhà mạng ảo là iTel, Reddi, Local và Digilife. Trong bối cảnh các nhà mạng lớn chiếm hơn 90% thị phần và thị trường viễn thông được cho là đã bão hòa, các nhà mạng ảo từng gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, thị trường MVNO được đánh giá đang sôi động trở lại, khi sự phát triển của công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới đang làm thay đổi mô hình kinh doanh của dịch vụ viễn thông.
Đáng chú ý, hồi tháng 9/2021, Tập đoàn Masan thông qua công ty thành viên là The Sherpa đã chi gần 300 tỷ đồng để mua lại 70% cổ phần của Mobicast - công ty sở hữu mạng Reddi, hướng đến tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào nền tảng duy nhất. Hệ sinh thái rộng lớn của Masan được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi giúp Reddi phát triển.
Thống kê vào cuối năm 2022 cho thấy có gần 2.000 doanh nghiệp MVNO đang hoạt động trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi số lượng các nhà khai thác mạng viễn thông truyền thống. Doanh thu của thị trường MVNO trên thế giới năm ngoái cũng đạt tới 78,15 tỷ USD và dự kiến vượt mốc 124,81 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài ra, các mạng di động MVNO có thể hoạt động tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.
FRT có sẵn nhiều lợi thế khi bước chân vào thị trường MVNO. Doanh nghiệp này sở hữu mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc với hơn 800 cửa hàng FPT Shop và gần 1300 cửa hàng Dược phẩm Long Châu, hiện vẫn trên đà tăng trưởng và mở rộng thêm. Mỗi năm, FRT bán ra trên 1,5 triệu smartphone/thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm nghìn khách hàng.
Thêm vào đó, là thành viên của Tập đoàn FPT, FRT có lợi thế khai thác hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT để phát triển kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. FPT là đối tác của nhiều hãng công nghệ toàn cầu và đã cung cấp nhiều giải pháp phần mềm, phần cứng, dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin cho các công ty viễn thông di động Việt Nam và quốc tế.
Sở hữu nhiều thế mạnh, FRT kỳ vọng sẽ trở thành một mạng di động mới đầy trẻ trung, năng động hướng đến người tiêu dùng trẻ, hiện đại và luôn đón đầu ứng dụng công nghệ mới.
Thời gian để triển khai hệ thống kỹ thuật cho một nhà mạng MVNO mới thông thường sẽ mất từ 12 đến 15 tháng. FRT với lợi thế về công nghệ từ Tập đoàn FPT kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian này.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Bằng chiêu bài 'độc quyền', Thế Giới Di Động bắt đầu 'bóp nghẹt' thị trường bán lẻ di động?
- Nova F&B tăng trưởng bất chấp đại dịch, biên lãi gộp cao hơn Golden Gate, NovaGroup có phải vì khó khăn mà chấp nhận bán “lúa non”?
- Hãng bột giặt hơn 50 năm tuổi, sản xuất nhãn hàng riêng cho Co.op Mart, Mega Market, Lotte, Bách Hóa Xanh,... kinh doanh ra sao?
- Con Cưng chiếm 62,3% thị phần ngành bán lẻ sữa và tã trong kênh mẹ và bé
- Khả năng kiếm tiền của các ông lớn bán lẻ: Quy mô Highlands Coffee gấp 4,5 lần Phúc Long nhưng doanh thu chỉ bằng 1/2, Long Châu thu gấp 3 lần An Khang
- KIDO đã mua 25% vốn của Bánh bao Thọ Phát, sẽ nâng lên tối đa 70% và mục tiêu lợi nhuận 200 tỷ đóng góp trong năm 2023
- Vì sao nhân viên Masan Consumer và Thế giới di động yêu thích cổ phiếu của công ty mình, còn phần lớn các chương trình ESOP khác thất bại?
- Sau khi nhận khoản đầu tư 90 triệu USD, chuỗi bán lẻ mẹ và bé Con Cưng báo lợi nhuận năm 2022 giảm tới 95% chỉ gần 5 tỷ đồng
- Thế giới Di động (MWG) sau 1 tháng “khô máu” với cuộc chiến hạ giá: Doanh thu bất ngờ tăng 30% từ vùng đáy, vẫn bỏ ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận
- Doanh nghiệp F&B thay da đổi thịt trong năm 2023