Tự tin về sản phẩm nhưng lơ mơ về lợi thế cạnh tranh, startup "về giấc ngủ" trắng tay trên Shark Tank
"Em là một người vận động thể thao nhiều, chạy marathon đường dài. Năm ngoái bị chấn thương, bị trật đĩa đệm và không được đi cái marathon mà em đã chờ đợi rất lâu. Em phải nghỉ 1 tháng. Trong lúc đấy em phải nằm cái nệm ở nhà em, nó quá cứng…" Trang chia sẻ trên Shark Tank Việt Nam về lý do ra đời của Ru9.
Thùy Trang cho biết khi trực tiếp đi mua nệm, cô thấy khó khăn để tìm được một chiếc nệm ưng ý. "Giá thành rất mắc, cái nào em thích thì khoảng 15 triệu, không phù hợp với túi tiền của người Việt Nam," cô chia sẻ. Mức giá trung bình một sản phẩm của Ru9 hiện nay khoảng 11 triệu.
Thùy Trang - Co-founder Ru9
Co-founder Ru9 tỏ ra tự tin về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng trải nghiệm mang lại cho khách hàng:
"Nệm được làm từ 100% foam hiệu suất cao, một trong những công ty chất liệu vượt trội nhất trên thế giới. Có thể ép và đóng gói, rất tiện cho việc vận chuyển."
Cô thể hiện việc đầu tư vào nghiên cứu sản phẩm và nhu cầu người tiêu dùng khi cho biết đã thay đổi sản phẩm so với nệm nước ngoài để phù hợp với người Việt:
"Bên Mỹ hay châu Âu thích nằm mềm hơn châu Á. Khi nằm mềm thì người Việt Nam bao nhiêu năm nay toàn nằm nệm cứng thì họ sẽ không bao giờ quen được. Nên về Việt Nam phải thay đổi cấu trúc của nó."
Nhưng không vượt qua nổi vòng chất vấn của Shark Phú về đặc điểm cạnh tranh
Tự tin về sản phẩm, tuy nhiên Thùy Trang lại tỏ ra khá lúng túng trước sự chất vấn của Shark Phú về lợi thế cạnh tranh của Ru9.
"Các công ty khác, đặc biệt các công ty lớn làm ra cái này cộng với hệ thống bán hàng, thương hiệu của họ thì em làm sao cạnh tranh?" Shark Phú hỏi.
Câu trả lời đầu tiên của Thùy Trang là trải nghiệm khách hàng. "Đây là sản phẩm mới với thị trường Việt Nam. Bọn em có 100 đêm ngủ thử. Trong 100 đêm nếu họ không thích vì bất kì lý do nào, họ gọi điện cho bên em và bên em sẽ hoàn tiền lại 100%."
"Em cho ngủ thử 100 ngày, họ cho ngủ thử 150 ngày, em làm sao?" Chủ tịch Sunhouse hỏi tiếp.
"Giá trị của bên em không chỉ mỗi sản phẩm, nó là những model khác đi kèm," Trang nói.
"Họ có những dòng đệm khác, em bán 10 triệu họ bán 9 triệu, em làm sao?" Shark Phú tiếp tục chất vấn.
Đến đây Thùy Trang chuyển qua lợi thế của người tiên phong trong thị trường, nhưng cũng không đủ thuyết phục với Shark Phú. Theo chủ tịch Sunhouse, các công ty lớn có nguồn lực nên sẽ sẵn sàng bán giá thấp để thu hút người dùng.
Tiếp tục đưa ra những vượt trội trong nghiên cứu sản phẩm, nhưng khi Shark Phú hỏi: "Sau 100 ngày tất cả khách hàng trả lại hết thì làm thế nào?" Thùy Trang lại trả lời: "Sẽ stop công ty và quay lại làm R&D."
Startup này lại tiếp tục để lộ thêm 1 điểm yếu khi Shark Dzung Nguyễn hỏi về công nghệ sản xuất nệm: Ru9 hiện không làm chủ với công nghệ sản xuất nệm mà cử chuyên gia kỹ thuật làm việc với một công ty sản xuất lâu năm.
Các cá mập tại Shark Tank Việt Nam tập 3
Vòng vo và không chỉ ra lợi thế cạnh tranh đủ mạnh, Ru9 nhận được cái lắc đầu từ Shark Phú. Shark Dzung Nguyễn cũng không đầu tư vì cho rằng Ru9 không sở hữu công nghệ và đội nghiên cứu riêng. Hơn nữa, Shark Dzung Nguyễn nhận định sản phẩm đang quá trình thử nghiệm, chưa chắc chắn về nhu cầu của người dùng.
Shark Linh thì nhận xét: "Chị thấy sản phẩm thú vị và đã thấy mô hình này thành công nước ngoài." Cho rằng Thùy Trang đã nghĩ ra những bước phải đi để chứng minh được sản phẩm và mô hình kinh doanh nhưng cá mập này vẫn quyết định không đầu tư vì "chị thấy công ty còn hơi trẻ."
Thùy Trang ra về trắng tay vì Shark Louis Nguyễn và Shark Hưng cũng không đồng ý rót vốn.
Tổng quan thương vụ gọi vốn của Ru9:
- Mô tả: Ru9 cung cấp sản phẩm nệm hợp túi tiền người Việt, đồng thời mang lại trải nghiệm giấc ngủ trọn vẹn.
- Co-founder: Thùy Trang
- Tình hình kinh doanh: Mới launch sản phẩm được 2 tháng
- Gọi đầu tư: 3,5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần công ty.
- Kết quả: Không nhận được đầu tư vì thiếu lợi thế cạnh tranh.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- CEO đồng hồ Curnon chia sẻ “hậu” Shark Tank: Chúng tôi là thương hiệu đồng hồ đầu tiên của Việt Nam, cho thị trường Việt Nam, thiết kế bởi người Việt Nam
- Kỹ sư xây dựng bỏ lương nghìn USD về bán mắm, Shark Phú nhắn nhủ: “Thế giới nhiều người bỏ việc khởi nghiệp, nhưng tỷ lệ thành công rất thấp”
- Chủ tịch NextTech: Nghe thông tin các startup tại Indonesia, Malaysia với mỗi vòng gọi vốn hàng tỷ USD, buồn cho doanh nghiệp Việt!
- Startup đồng hồ “made in Việt Nam” bán 2.000 sản phẩm/năm, doanh thu 4,2 tỷ đồng khiến các Sharks phải lập liên minh và “đấu đá” nhau quyết liệt
- Việt Nam có "Rich kids" diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày
- Khởi nghiệp vì cộng đồng, Startup Hoa Nắng có cơ hội được đầu tư thêm 1 triệu USD
- CEO Go-Jek và chặng đường xây dựng startup tỷ đô
- Shark Hưng: Nếu cứ đam mê điên cuồng mà không chú ý đến kết quả, bạn sẽ chỉ là Đông Ki-sốt chiến đấu với cối xay gió
- Vốn rót cho các Startup Indonesia nhiều hơn 28 lần so với tại Việt Nam
- Shark Louis Nguyễn đầu tư 10 tỷ cho startup nông nghiệp sản xuất gạo hữu cơ có chứng nhận Mỹ và châu Âu, các shark từ chối vì cổ đông "mập mờ"