Vốn tưởng chỉ phải tranh ngôi vương với Coca Cola, nay Pepsi đánh mất vị trí thứ 2 ngành nước giải khát bởi... Tiktok
Trong nhiều năm qua, khi nhắc đến nước giải khát, người ta nghĩ đến ngay hai thương hiệu Pepsi và Coca Cola. Trong khi Coca Cola nắm giữ vị thế dẫn đầu, Pepsi cũng vững chắc ở ngôi thứ hai nhiều năm qua. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của nhiều nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok, những cái tên mới đã xuất hiện và đe doạ vị thế của hai ông lớn này.
Mới đây nhất, Pepsi đã chính thức mất đi vị trí thứ hai của mình vào tay Dr Pepper, hãng nước giải khát vươn lên mạnh mẽ trong vài năm gần đây nhờ việc giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội vô cùng hiệu quả.
Cụ thể, 2 thập kỷ nắm giữ ngôi vị nhà sản xuất đồ uống số một tại Mỹ của Coca Cola thể hiện ở thị phần luôn ở sát mức 20%, vị trí thứ 2 cũng nhiều năm nằm trong tay Pepsi. Tuy nhiên tới năm 2023, Dr Pepper đã chính thức vượt qua Pepsi để nắm giữ vị trí thứ 2 sau Coca Cola với 8,34% thị phần tại Mỹ. Con số này chỉ nhỉnh hơn Pepsi 0,03%, tuy nhiên nó cho thấy tín hiệu về việc sở thích của người tiêu dùng trong mảng nước giải khát đang có sự thay đổi. Đây cũng là bước tiến dài cho Dr Pepper, khi họ vươn lên từ vị trí thứ 5 vào năm 2004 và đạt được vị trí thứ 2 sau 20 năm nỗ lực. Coca Cola vẫn nắm giữ vị thế dẫn đầu với 19,2% thị phần trong năm ngoái.


Bên cạnh đồ uống, Dr Pepper cũng bán nhiều loại sản phẩm khác đính kèm thương hiệu của hãng (Ảnh: Dr Pepper)
Song song với việc kinh doanh, hãng đồ uống này còn thực hiện trao học bổng cho sinh viên thuộc các trường Đại học tại Mỹ. Chỉ với một đoạn video khoảng 1 phút nói về mục tiêu học tập, nguyện vọng nghề nghiệp hoặc ước mơ cá nhân, những sinh viên xứng đáng nhất sẽ nhận được học bổng từ 1.000 – 2.500 USD. Trong 30 năm qua, Dr Pepper đã thực hiện trao hơn 17,5 triệu USD học bổng cho nhiều thế hệ sinh viên.
Mặc dù được biết đến trên nhiều khía cạnh, thông qua quảng cáo cả trực tiếp và gián tiếp, song chất lượng sản phẩm mới là thứ khiến khách hàng ngày càng quen thuộc hơn với Dr Pepper. Công ty tập trung vào chất lượng sản phẩm, đặc biệt là hương vị của đồ uống. Thay vì chỉ tập trung vào vị cola truyền thống, Dr Pepper phát triển và pha trộn 23 loại hương vị khác nhau. Các chiến dịch marketing của công ty tập trung chủ yếu vào việc nhấn mạnh hương vị độc đáo và cá tính của những sản phẩm chủ lực của công ty – bao gồm các vị anh đào và vani.
Không chỉ vậy, các sản phẩm của Dr Pepper ngày càng nổi tiếng thông qua nền tảng Tiktok. Bên cạnh kênh Tiktok có tới hơn 1 triệu người theo dõi để quảng cáo sản phẩm, Dr Pepper còn được nhiều người sử dụng ứng dụng này thể hiện sự yêu thích những loại đồ uống của hãng thông qua các đoạn video ngắn. Nhờ sự lan toả này mà ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích sản phẩm của Dr Pepper, giúp họ gia tăng thị phần trong ngành sản xuất nước giải khát.

Một video nói về sản phẩm của Dr Pepper trên Tiktok (Ảnh: Dr Pepper)
Bên cạnh việc vươn lên vị trí thứ 2 tại thị trường Mỹ, Dr Pepper cũng duy trì thị phần cao tại thị trường Anh Quốc. Bên cạnh việc thực hiện những chiến lược marketing vô cùng hiệu quả, chất lượng đồ uống của Dr Pepper là nguyên nhân chính khiến nhiều khách hàng, trong đó phần nhiều là những người trẻ tuổi, chuyển sang sử dụng sản phẩm của công ty. Nhờ đó, các sản phẩm của Dr Pepper được những khách hàng này tự quảng cáo cho hãng thông qua các nền tảng mạng xã hội mà nổi bật là Tiktok, qua đó ngày càng đem lại danh tiếng cho công ty. Vì vậy, không khó hiểu khi họ chiếm được vị trí thứ 2 về thị phần đã duy trì hàng chục năm nay của Pepsi; tuy nhiên, sẽ là một chặng đường rất dài cho công ty nếu muốn chinh phục ngôi vương của Coca Cola, vốn đã và đang bỏ xa các đối thủ quá nhiều.
An ninh Tiền tệ
TIN CŨ HƠN
- Chuỗi điện thoại, máy tính "rẻ hơn các loại rẻ" lấn sân bán bàn chải đánh răng, tăm nước, máy cạo râu...
- UOB: Doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu nội địa
- Thế trận TikTok của các chuỗi cà phê Việt: Highlands làm “bá chủ”, Katinat đã vượt The Coffee House trong khi Chessee cũng “qua mặt” King Coffee
- Tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài thành hiện thực: Bách Hóa Xanh bắt đầu "đem tiền về cho mẹ", có thể đã có lãi trong tháng 4
- Những sáng kiến 'còn nước, còn tát' của Thế Giới Di Động, FPT Retail hay Digiworld nhằm cứu vãn sự ảm đạm của ngành hàng smartphone và laptop
- Thế giới Di động dần "nhẹ gánh" với khoản lỗ từ hai chuỗi Bách Hoá Xanh và An Khang trong 3 tháng đầu năm 2024
- Cuộc đua nước rút của Bách Hóa Xanh, WinCommerce tiến đến “vạch đích” lợi nhuận dương
- FPT Shop bán điều hoà giá rẻ từ 5 triệu/chiếc, cho trả góp chỉ với 31.000 đồng/ngày
- Việt Nam xứng đáng để Suntory PepsiCo xây nhà máy lớn nhất châu Á - TBD: Mảng nước giải khát đem về hơn 24.000 tỷ doanh thu, gấp 1,6 lần Thái Lan, 'vô địch' khu vực
- Chuỗi cà phê của 'Vua tiêu' đổi màu hồng rực rỡ, muốn cuộc chơi lớn để 'chữa lành' nỗi đau: Việt Nam là thủ phủ cà phê song dân ta lại 'uống cái gì đâu'