Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ

Bà chủ Thùy Trang tiết lộ, với số vốn khởi đầu 70 triệu đồng, sau 2 năm hoạt động, hàng trăm dự án lớn nhỏ đã đem về cho Bông Flowers lợi nhuận tiền tỷ. Bí quyết thành công nằm ở “tôn chỉ”: Phải gây nghiện cho khách hàng!

Bông Flowers là đơn vị cung cấp hoa tươi cho các sự kiện lớn như Hội nghị Apec 2017, khai trương chuỗi khách sạn và resort của Vingroup, ra mắt nhãn hàng mang thương hiệu quốc tế như Burberry, Christian Louboutin… Thương hiệu này cũng xuất hiện tại các đêm nhạc tầm cỡ hay trong sự kiện của các ngân hàng lớn. Khi được hỏi về bí quyết thành công của "đứa con vừa tròn 2 tuổi", bà chủ Thùy Trang bộc bạch: "Chúng tôi còn phải cố gắng nhiều để xây dựng một thương hiệu Việt vừa có tầm, lại vừa có tâm".

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 1.
Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 2.

"Bông Flowers" là thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường. Bí quyết nào giúp chị và cửa hàng tồn tại - phát triển giữa sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hoa tươi hiện nay?

Tôi nghĩ, điều duy nhất đã tạo nên thương hiệu Bông Flowers ngày hôm nay đó là tình yêu hoa cỏ. Là một khách hàng trung thành của các tiệm hoa, tôi tự hỏi: Tại sao không mở một cửa hàng cho riêng mình, chí ít là thỏa mãn bản thân và bạn bè? Tôi bắt đầu với một tiệm hoa nhỏ xinh 20m2 trên phố Tông Đản ngay cạnh cơ quan, với suy nghĩ đó sẽ là nơi giúp tôi cân bằng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nhưng sau rồi, tiệm hoa đó không còn là không gian của riêng tôi nữa khi những khách hàng, là những tín đồ yêu hoa từ các ngân hàng, hội sở lớn quanh đó chú ý và kéo đến ngày một đông hơn. Tôi hiểu rằng, hoa không chỉ là một niềm đam mê mà còn cho tôi một cơ hội kinh doanh nghiêm túc.

Hà Nội lúc bấy giờ có hàng trăm tiệm hoa, hàng trăm phong cách cắm và cả hàng trăm cách để truyền thông. Thế nhưng, tôi chọn... im lặng. Tôi tâm niệm, nếu đi từ giá trị cốt lõi, sự truyền tải sẽ mang đến sức mạnh không lời. Giai đoạn đầu tiên, toàn bộ số tiền đáng lẽ dành cho social marketing như nhiều thương hiệu khác, tôi trau chuốt những bó hoa đẹp nhất để gửi tặng đến những người bạn, những người có cùng sở thích yêu hoa như mình và bên cạnh đó không thể thiếu - những "đối tượng tiềm năng sẽ là khách hàng của tôi tương lai". Tôn chỉ của tôi là phải "gây nghiện" người khác trước khi nghĩ đến chuyện họ sẽ chi trả để mua hoa.  

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 3.

Từ một tiệm hoa "để phục vụ bản thân và bạn bè" tới 3 cửa hàng có vị trí đẹp ở những mặt đường lớn tại Hà Nội và TP HCM, chị đã gặp khó khăn gì và khắc phục ra sao?

Đặt thương hiệu theo tên con gái, tôi hiểu rằng mình sẽ phải khiến cho Bông Flowers phát triển vững mạnh, đó chính là trách nhiệm của tôi. Nó cũng là cái tâm, cái tình tôi dành cho đứa con tinh thần này. Thú thật, tôi áp lực và gặp vô cùng nhiều khó khăn bởi sự hạn chế của bản thân trong những ngày đầu thành lập. Nhưng tôi chắc chắn mình sẽ không bao giờ bỏ cuộc!

Có một lần bế tắc, tôi nhìn mâm cơm rồi nghĩ đến câu chuyện bó đũa. Câu chuyện quá quen thuộc này làm tôi nhìn ra được điểm yếu của mình và có hướng khắc phục. Nếu tiệm hoa chỉ có mình tôi tâm huyết, nhân viên hay thợ cắm hoa vẫn trông chờ một nơi nào đó có cơ hội tốt hơn, thì sản phẩm của Bông cũng chỉ mang tính công nghiệp hoặc na ná đâu đó. Rồi không sớm thì muộn, tôi cũng sẽ thất bại giữa cuộc chiến tranh giành nhân sự khốc liệt như hiện nay. Tôi cần phải biến Bông Flowers trở thành ngôi nhà thứ 2 với sự kết hợp nhuần nhuyễn và đoàn kết của mọi người. Và tôi đã áp dụng triết lý bó đũa như một kim chỉ nam trong định hướng chiến lược của mình.

Điều tôi tự hào nhất đến thời điểm này, không phải là những hợp đồng giá trị hay doanh thu nhiều tỷ mà chính là thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Làm nên một nơi mà mọi người luôn hạnh phúc khi được làm việc và tự hào vì những gì họ đã làm.  

Vì sao chị quyết định chinh phục phân khúc khách hàng cao cấp?

Bởi vì hiện tại dù nhu cầu thị trường là có, thậm chí rất cao, nhưng ở Hà Nội những đơn vị đáp ứng nhu cầu cao cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và với tôi, càng ít cạnh tranh, thì cơ hội càng lớn.

Với khách hàng cao cấp, điều quan trọng hơn cả là hậu bán hàng. Sản phẩm hoa của bạn có thể chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn nhưng không có nghĩa khi hoa đã héo thì chúng tôi cũng quên luôn khách hàng. Bông Flowers sẽ luôn để khách hàng nhớ cảm giác mà Bông đem lại.

Từ đâu chị mang về cho cửa hàng những hợp đồng với các doanh nghiệp lớn trong nước?

Như đã nói ở trên, ban đầu, tôi khiến cho những người bạn, những khách hàng "nghiện" mình trước. Khi họ đã có niềm tin ở năng lực của Bông Flowers, cơ hội lớn sẽ đến! Và bạn biết đấy, không sức mạnh truyền thông nào hiệu quả như "word of mouth" - truyền miệng. Nếu mình luôn tâm huyết với từng cơ hội nhỏ nhất, cơ hội lớn nhất cũng sẽ đến mà thôi.

Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng những hợp đồng hay khách hàng lớn mình đã chinh phục được một lần, không có nghĩa là lần sau mình có thể chủ quan. Khách hàng rất tinh tường, chỉ cần lơ là một chi tiết nhỏ, mình có thể sẽ mất họ mãi mãi. Vì thế, cũng giống như tình yêu, tôi tâm niệm, lúc nào cũng chăm chút khách hàng như lần đầu mới gặp.

Khi nhận được một dự án, điều đầu tiên tôi chú trọng không phải sẽ lời lãi bao nhiêu, mà là tính đến việc sẽ làm hài lòng khách hàng như thế nào. Nhiều người nói tôi dại nhưng một số dự án tôi chấp nhận làm không có lời để đạt được hiệu quả cao nhất. Bản thân tôi nghĩ không có lời cũng chính là sự đầu tư. Bởi với tôi, giá trị lớn nhất của một doanh nghiệp là uy tín chứ không phải là tối đa hoá lợi nhuận.  

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 5.

Chấp nhận không có lời để đạt được hiệu quả, chị nghĩ mình có thể duy trì được bao lâu?

Có câu, đầu tư vào đâu cũng phải có cơ sở. Tôi cũng phải cân nhắc đâu là dự án mình chấp nhận đầu tư. Và cuối cùng hiệu quả là những đối tác mới, những dự án mới mà thậm chí có rất nhiều khách hàng tự tìm đến và đặt trọn niềm tin vào Bông mà không quá đặt nặng về vấn đề kinh tế. Miễn sao họ hài lòng.

Mảng bán lẻ cũng là thế mạnh của Bông Flowers, nhất là những dịp lễ tết quan trọng. Và có rất nhiều vị khách VIP chính là những người đến tham dự những buổi event mà chúng tôi đã dốc sức đầu tư. Có những vị khách chi cả chục triệu đồng mỗi tuần cho thú vui yêu hoa.

Với tôi, một sản phẩm đúng nghĩa không phải giá trị nó là bao nhiêu, mà chính là bạn đem lại cảm xúc cho người khác như thế nào. Đó chính là đặc thù của ngành kinh doanh hoa tươi. Giờ đây, bạn thấy đấy, những loại hoa đẹp của thế giới không chỉ nằm trên tranh ảnh, nó đã nằm trên bàn, ở trong nhà của nhiều người Việt Nam. Thú chơi hoa của người việt đã phá mọi rào cản địa lý, là động lực thúc đẩy để những bông hoa cao cấp nhất có mặt trên thị trường.

Minh chứng là riêng năm ngoái, theo những số liệu thống kê nội bộ, không chỉ một mà rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam sẵn sàng chi ra 20-30 tỷ một năm để nhập hoa ngoại. Thế nhưng, viêc tạo ra một sản phẩm hoa hoàn chỉnh, có gu thẩm mỹ đáp ứng được số đông không hề đơn giản. Và đây là bài toán khó nhất mà tôi cùng ê-kíp phải giải, chứ không phải quan niệm "sáng hoa chiều rác" như mọi người vẫn hay đánh giá. Bởi nếu hoa chỉ là hoa, bạn sẽ không thể khai thác được tối đa giá trị của nó.

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 6.

Phi vụ đầu tiên với một đối tác "khủng" của chị diễn ra như thế nào?

Đó là một sự tình cờ, khi tôi được một đơn vị cung cấp hoa giới thiệu. Dự án đầu tiên này có giá trị kinh tế không quá cao, tuy nhiên tôi cùng ekip bay vào miền Trung để khảo sát và chúng tôi đã làm hài lòng khách hàng tuyệt đối. Và dự án gần đây nhất với đối tác này, Bông Flowers thực hiện cũng đã lên đến giá trị tiền tỷ. Đây cũng là nỗ lực và sự tự hào của chúng tôi. Bởi đối tác càng lớn càng có thế mạnh về kinh tế, họ càng biết giá trị đồng tiền họ bỏ ra. Không thể cứ nghĩ, làm với đối tác lớn tức là mình cứ thoải mái nghĩ đến lợi nhuận. Bởi họ rất cầu toàn, và thật may mắn lẫn áp lực… chúng tôi cũng thế.  

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 7.

Còn phi vụ khó khăn nhất thì sao?

 Đó chính là sự kiện Apec. Việc đầu tiên, những phần hoa trang trí phải có chủ đề và ý nghĩa trong đó. Chúng tôi quyết định chọn sen trắng làm chủ đề! Sen trắng bên cạnh sự tinh khiết cũng là loại hoa rất chóng tàn, nhất là thời điểm diễn ra Apec là tháng 11 - không phải mùa sen. Chúng tôi phải tính đến phương án tìm nguồn cung cấp và khó nhất là khâu bảo quản. Bởi với loại hoa này, ranh giới giữa trắng tinh khiết và chuyển màu đen thâm chỉ cách nhau 1 gang tay nếu bảo quản không chuẩn xác. Chưa kể thời điểm đó đúng đợt tâm bão, vận chuyển vô cùng khó khăn nhưng phải nhanh chóng.

Bên cạnh hoa, khó khăn thứ 2 chúng tôi phải vượt qua đó là tiến độ. Trang trí cũng phải nhanh và dỡ bỏ hoa cũng phải rất chóng. Vì các cuộc họp diễn ra liên tiếp và an ninh thắt chặt. Chúng tôi chỉ có từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng để hoàn thành rất nhiều hạng mục. Có 2 tiếng đồng hồ để thay đổi chủ đề hoa cho 72 địa điểm.

Để thực hiện được những điều này, bên cạnh tính thẩm mỹ, chúng tôi phải xây dựng phương án làm việc khoa học, phát huy tối đa tinh thần làm việc tập thể. 25 nhân sự của Bông Flowers đã làm việc hết công suất trong suất 10 ngày. Bằng tất cả sự nỗ lực, chúng tôi đã hoàn thành tốt và nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ bạn bè các nước cũng như đối tác. Khi các nguyên thủ quốc gia cầm trên tay sản phẩm hoa của Việt Nam, đối với tôi, đó là một niềm cảm xúc không thể diễn tả thành lời.  

Bà chủ Bông Flowers: Nhiều người đánh giá “sáng hoa, chiều rác” nhưng chúng tôi đã có những dự án mang về tiền tỷ - Ảnh 9.

Thường thì các doanh nghiệp lớn yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ như thế nào?

Yêu cầu đầu tiên là đẹp, giá cả hợp lý và đặc biệt là đúng hẹn. Chúng tôi phải làm việc rất căng trong điều kiện thời gian vô cùng áp lực, thường xuyên vào ban đêm, bởi tuổi thọ của hoa tươi không giống như hoa lụa. Tuy nhiên, sau một thời gian được trau dồi, ê-kíp bây giờ đã quen rồi! Bông Flowers hiện có thể thích nghi với lịch làm việc dồn dập, cứ cách hai, ba ngày lại một sự kiện và đều là các sự kiện lớn phải di chuyển bằng máy bay.

Bản thân tôi cũng không bao giờ đưa mình và ê kíp vào thế tạo ra những rủi ro chỉ vì lợi nhuận, không bao giờ "ôm đồm" các dự án. Khi làm việc với các đối tác, bên tôi luôn có một kế hoạch rất rõ ràng và phân bố sự kiện trong tháng hợp lý. Nếu các sự kiện trong khả năng nhận được, chúng tôi mới ký kết. Cho dù là những đối tác quen, những dự án lớn hay hợp đồng khủng, nếu không đảm bảo được yếu tố an toàn, Bông Flowers không bao giờ đánh đổi.

Với những sự kiện của các tập đoàn lớn hay mang tính chính trị, chúng tôi luôn ưu tiên hàng đầu, đôi khi một tháng chỉ nhận đúng sự kiện đó, lên kế hoạch triển khai các thiết kế và làm chỉn chu nhất có thể. Có lẽ, đó cũng là một điều đối tác rất ghi nhận cho thương hiệu bên tôi.

Bí quyết chiều khách của chị ngoài sự chuyên nghiệp, đúng hẹn, còn gì đặc biệt nữa?

Đó là đừng bao giờ tính toán thiệt hơn với khách hàng!

Còn về giá cả, tôi không có quan điểm chinh phục khách hàng bằng việc phá giá thị trường. Tôi có hướng đi riêng và mức giá của Bông Flowers dành cho phân khúc cao. Chúng tôi cũng không có những chương trình giảm giá hàng loạt vào những ngày chất lượng hoa kém. Tại thời điểm đầu, nhiều người khuyên tôi nên giảm giá nhưng quan điểm của tôi là khi khách hàng sử dụng sản phẩm, họ sẽ hiểu được giá trị và cảm thấy thực sự hài lòng. Đó là câu trả lời đắt giá nhất.

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện!  

 Hồng Đăng
 
Theo: Tri Thức Trẻ - Hương Xuân

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật