“Bậc thầy” tâm lý học Walmart và chiến lược áp đảo 4 giác quan khách hàng
"No" con mắt, thủng túi tiền
Thậm chí khi chưa bước chân vào "thiên đường mua sắm", Walmart đã gài bẫy người dùng bằng dãy xe đẩy khổng lồ, để họ luôn thấy bên mình là một chiếc xe trống cần được chất đầy.
Ngoài ra, Slogan của Walmart - "Giá rẻ mỗi ngày" còn được sử dụng khắp nơi, liên tục nhắc nhở người dùng rằng họ đang có cơ hội mua những sản phẩm giá rất tốt.
"Nó có thể là màu sản phẩm, hoặc hiệu quả hơn nữa là một loạt bảng hiệu cùng màu. Màu sắc có những ảnh hưởng khác nhau và thường khiến người dùng hành động. Ví dụ cụ thể nhất là màu đỏ, chuyên được sử dụng trong kinh doanh để kích thích người nhìn phải hành động."
Để gia tăng tần suất "chạm mắt" khách hàng, Walmart còn cố tình tạo ra những "vật cản". Tại Mỹ, người dùng đi siêu thị thường chỉ để mua sữa, vì thế gian hàng này được bố trí ở nơi xa nhất.
Walmart cũng là chuỗi bán lẻ dẫn đầu trong phong trào "siêu thị trong siêu thị", tờ 24/7 Wall St. khẳng định đây là một trong những chiếc lược cải thiện doanh thu cực kỳ hiệu quả, chỉ cần tập trung trang trí một khu vực với những sản phẩm đặc thù, cảm giác của người mua ngay lập tức được cải thiện, gia tăng ham muốn mua sắm.
Một ví dụ điển hình là khu vực thịt tươi sống ở dưới:
Sờ là mua?
Theo nhà tâm lý học Paco Underhill, khách hàng càng sờ sản phẩm nhiều thì càng dễ bỏ nó vào giỏ hàng.
Chính vì thế, Walmart đã bố trí nhiều kệ hàng nằm ngay tầm tay của người dùng, các sản phẩm rau củ quả cũng được trình bày nhiều tầng để khách hàng tiện tay sờ thử.
Walmart cũng cố tình làm đầy sản phẩm một cách vừa phải, giúp khách hàng không ngại lấy ra để trải nghiệm kỹ hơn.
Đây là một trong những điểm khác biệt so với các siêu thị khác, nhiều thương hiệu đã đầu tư trình bày "quá đà", sản phẩm được chồng lên nhau một cách quá nghệ thuật, khiến khách hàng dù rất thích cũng không dám sờ thử vì sợ làm hỏng.
Mùi hương mê hoặc
Rất ít người nhận ra, nhưng mùi hương cũng góp phần ảnh hưởng đến tâm trí người dùng, chỉ cần một mùi hương thích hợp, nhu cầu mua sắm của khách hàng sẽ được gia tăng đáng kể.
Một báo cáo khác của Tạp chí Business Research khẳng định rằng mùi hương còn có kết nối đặc biệt với hồi ức, và các chuỗi siêu thị như Walmart luôn cố tình gợi lại những hồi ức thân quen nhằm "dụ dỗ" khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
Nhưng nổi bật nhất vẫn là chiến thuật "làm khách đói bụng", vì khách hàng đói sẽ mua sắm mạnh tay hơn, nên lò bánh mì, khu ăn uống hay rau củ quả tươi sẽ được để gần lối vào, khiến bụng khách thêm cồn cào.
Bài hát cho tâm trạng
Thậm chí ngay trong một trung tâm mua sắm, từng khu vực khác nhau sẽ được phát những bài nhạc khác nhau, như nhạc trẻ cho khu thời trang tuổi teen, nhạc thính phòng cho khu trang sức đắt tiền …
Tiến sĩ tâm lý Yarrow giải thích thêm: "Cũng như phim ảnh mà không có tiếng động, âm nhạc ảnh hưởng rất mạnh tới cảm xúc con người, và đó là một vũ khí của các nhà bán lẻ. Họ (siêu thị) muốn bạn nghe nhạc để bớt suy nghĩ và tính toán, qua đó quyết định mua sắm dựa trên cảm xúc nhiều hơn."
Một nghiên cứu khác của tạp chí Scientific Research Châu Âu cho rằng âm thanh lớn và nhịp độ nhanh sẽ khiến người nghe di chuyển và ra quyết định nhanh hơn, và ngược lại, những bản nhạc chậm rãi và êm đềm khiến họ nán lại lâu hơn.
Walmart còn nâng âm thanh lên một tầm cao mới khi sử dụng DJ radio chuyên nghiệp để làm "lung lay" tâm lý của khách hàng, vừa giới thiệu về bài hát, vừa chèn thêm chương trình giảm giá, vừa tương tác với người dùng …
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Những mẹo định giá "dắt mũi" cả thế giới: Biết cách áp dụng bạn có thể khiến khách hàng rút ví mà vẫn vui, dân sales sành sỏi nào cũng cần biết
- Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chỉ ra một điểm sẽ khiến doanh nghiệp Việt 'hỏng, không thể lớn được' và đây là lời giải của Jack Ma
- Triết lý kinh doanh vị tha của chuỗi siêu thị “nhà kho” Costco
- Livestream chính là "cần câu cơm" của bán hàng online: Chàng trai Thái Lan kiếm gần 1 triệu đô/tháng nhờ livestream bán hải sản quá sống động
- 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP đạt triệu like chỉ sau 3 tiếng: 6 bài học đắt giá phải nhớ nếu muốn kiếm tiền với dân làm nghề youtuber
- Câu chuyện "Bán tủ lạnh ở Bắc Cực" và bài học từ tư duy ngược: Phải luôn dấn thân vào những con đường tưởng chừng vô lý nhất
- Câu chuyện về cậu bé người sói với 1 chiếc răng: Bí mật về nghệ thuật bán hàng, thuyết trình ai cũng muốn biết
- Thừa nhận điểm yếu: Độc chiêu tiếp thị dễ chiếm cảm tình của khách hàng
- Khi khách hàng mang sản phẩm ra đổi, nhân viên Thế Giới Di Động chỉ được phép hỏi một câu duy nhất!
- 9 thủ thuật tâm lý Starbucks áp dụng để thao túng khách hàng