Bỏ việc full time trong lĩnh vực tài chính, quảng cáo ở Mỹ, 2 người trẻ Việt quay về nước mở công ty bán đệm vì câu nói ‘Đây là đệm Kymdan, ai cũng mua loại này’ của một nhân viên bán hàng
Một vài tháng trước, Vinh Nguyễn và Trang Đặng đã quyết định bỏ việc toàn thời gian trong lĩnh vực tài chính và quảng cáo để thành lập Ru9 – công ty về giấc ngủ. Tuy nhiên, họ không chỉ thiết kế đệm. Họ đặt ra mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam bằng việc kết hợp khoa học và công nghệ cùng việc nâng cao quy tắc về dịch vụ khách hàng.
Kết quả là một chiếc đệm có bộ nhớ làm mát tiên tiến, được làm từ 100% foam hiệu suất cao, một trong những công ty chất liệu vượt trội nhất trên thế giới, có thể ép và đóng gói, rất tiện cho việc vận chuyển ra đời.
Mới đây, 2 nhà sáng lập của Ru9 đã có cuộc trò chuyện với tờ Vietcetera để tìm hiểu về cuộc "cách mạng ngủ" ở Việt Nam.
PV: Giấc ngủ quan trọng với bạn như thế nào?
Trang: Với tôi, ngủ là vấn đề sống còn. Tâm trạng và năng lượng của tôi phụ thuộc vào đó. Nếu không có đủ ít nhất 7 tiếng ngủ mỗi ngày, tôi cảm thấy không còn là chính mình. Ngủ là thứ gì đó rất mong manh, dễ bị gián đoạn và bất cứ trường hợp nào cũng có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng của giấc ngủ. Mức độ hỗ trợ, chất liệu sử dụng và thậm chí môi trường mà chiếc đệm được mua cũng có thể làm mất đi hoặc cộng thêm vào cho lợi ích của giấc ngủ.
PV: Cả 2 bạn đã quyết định đầu tư vào giấc ngủ và ngành công nghiệp đệm như thế nào?
Trang: Tôi chưa bao giờ phải suy nghĩ nhiều về việc mua đệm. Tuy nhiên khi quay trở lại Việt Nam, tôi phải trải qua một chấn thương trong quá trình chạy và gây ra cơn đau khiến tôi không thể nào ngủ được trên chiếc đệm ở nhà. Đó là khi tôi bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn về chủ đề này.
Tôi không thể tin được mức giá đắt đỏ để có được một chiếc đệm cho là "tốt" tại Việt Nam. Và tôi tiếp tục tìm kiếm, tôi nhận ra tôi biết khá ít về lĩnh vực này. Thậm chí trong cửa hàng, không một nhân viên bán hàng nào có thể giải thích được gọn gàng vì sao một chiếc đệm giá 30 triệu có thể tốt hơn cái giá 20 triệu. Họ chỉ nói được rằng: "Đây là đệm Kymdan. Ai cũng mua loại này".
Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng mà ngành này đang phải đối mặt. Người tiêu dùng hoàn toàn bị phụ thuộc vào tên thương hiệu và nhân viên bán hàng.
Tuy nhiên khi quay trở lại Việt Nam làm việc tại Expedia, tôi không thể tìm được chiếc đệm ưng ý có chất lượng như vậy. Dường như khái niệm "đệm tốt" không tồn tại. Do những trải nghiệm cá nhân, tôi cảm thấy cần phải thay đổi điều này. Mục tiêu rất đơn giản – giúp mọi người đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn thông qua một giấc ngủ ngon.
PV: Tại sao mọi người sẵn sàng hy sinh giấc ngủ dễ dàng như vậy? Khi Việt Nam phát triển, làm thế nào chúng ta có thể cân bằng giữa nhịp sống quá nhanh với sức khỏe?
Vinh: Làm việc quá sức trở thành một đặc điểm riêng biệt trong văn hóa tập đoàn ở châu Á. Năng suất lao động và sự cống hiến được đo đếm bởi số giờ mà bạn ở lại văn phòng làm việc. Hơn nữa, hầu hết chúng ta sống trong những thành phố lớn với cuộc sống nhanh, vì vậy việc phải hy sinh giấc ngủ là vấn đề hiển nhiên. Tuy nhiên tôi không tin rằng việc ngủ ít đi có thể tạo ra năng suất lao động hiệu quả hơn.
Ưu tiên cho sức khỏe là một lựa chọn mang tính cá nhân. Chúng ta không thể buộc mọi người ăn, ngủ hoặc luyện tập nhưng chúng ta có thể chắc chắn khi nào quyết định đầu tư vào sức khỏe.
PV: Một vài vấn đề chính mà thị trường đệm đang phải đối mặt tại Việt Nam là gì?
Trang: Tại Việt Nam, chúng ta không có lựa chọn thử các loại đệm trước khi mua. Đệm được bày bán như sách trên kệ và điều này làm hạn chế cơ hội quyết định thứ nào tốt nhất với cơ thể mình.
Người tiêu dùng nên hiểu ằng đệm là một sản phẩm mang tính trải nghiệm. Trước khi mua một chiếc xe ô tô, bạn có cơ hội lái thử và điều tương tự hoàn toàn nên được áp dụng cho việc mua một chiếc đệm. Đó là sản phẩm khá đắt, sử dụng hàng ngày và có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và việc làm của bạn. Rõ ràng là hoàn toàn công bằng khi mọi người nên được thử trước khi mua.
PV: Mục tiêu của bạn dành cho Ru9 là gì?
Trang: Chúng tôi không muốn chỉ bán sản phẩm. Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của giấc ngủ và vai trò của chiếc đệm trong đó. Một trong những đối tác của tôi là một bác sỹ người Mỹ. Ông nhận ra rằng dù có làm gì đi nữa, tình hình đau lưng của bệnh nhân mà ông đang điều trị không thể khỏi trừ khi họ thay đổi môi trường giấc ngủ.
PV: Điều gì thúc đẩy 2 bạn tham gia Shark Tank?
Vinh: Ban đầu tôi không có ý định tham gia Shark Tank. Hồ sơ tham gia chương trình được nộp 2 ngày trước khi hết hạn. Lý do tham gia là bởi ở Việt Nam khái niệm đệm tốt vẫn mới mẻ và chỉ biết đến bởi một vài người đã từng có trải nghiệm ở các quốc gia phương tây. Chúng tôi nghĩ một chương trình truyền hình sẽ là cách tốt để giới thiệu sản phẩm và lợi ích sức khỏe của sản phẩm tới nhiều người Việt Nam hơn.
Theo: Trí Thức Trẻ/Vietceter
TIN CŨ HƠN
- Shark Hưng: Tuổi trẻ mua nhà là không thông minh, còn đang ở nhà bố mẹ thì tách ra làm gì cho "đau đầu"!
- Lý do startup nên chú trọng tuyển nữ giới
- Từ vụ Ba Huân nhìn lại các thương vụ đầu tư của Shark Linh: Cam kết đầu tư 4 deal, cổ phần phải chi phối từ 45 - 51%, nhưng chưa rót vốn trường hợp nào
- Startup 'Không tên' nhận 240 triệu USD của Softbank
- Lợi nhuận thấp rủi ro cao, vì sao Shark Phú vẫn đầu tư vào ngành hàng thực phẩm truyền thống?
- Gặp gỡ người thách thức Oracle: “Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào”
- Bị từ chối đầu tư vì doanh thu thấp, lợi nhuận âm, chiến lược phát triển lại chẳng có gì đột phá, trợ lý 'người giời' của Smartlog dạy cho các doanh nhân 3 bài học vô cùng đắt giá
- Dù bị cả 5 “cá mập” từ chối sau Shark Tank mùa 1, startup này vẫn phát triển mạnh mẽ: Số lượng quán tăng gấp rưỡi, doanh thu tăng 20%
- Gặp gỡ Startup thách thức Oracle mang 1 tỷ USD sang Việt Nam trên Shark Tank: "Thông điệp của tôi rất rõ, tôi muốn PR"
- Vốn ngoại đổ mạnh vào startup cung cấp thông tin bất động sản