Các chuỗi bán lẻ “lách luật” cho khách đặt mua trước iPhone 2018 tại Việt Nam
Đoạn quảng cáo của Thế Giới Di Động ở sân bay Nội Bài về "siêu phẩm" - Ảnh: T.P |
Gọi lên số tổng đài ghi trên đoạn quảng cáo để hỏi thông tin về việc đặt mua trước iPhone Xs Max - một trong những chiếc iPhone mới tung ra, nhân viên trực điện thoại của Thế Giới Di Động không gọi smartphone của Apple là “iPhone” mà gọi là “siêu phẩm”.
Nhân viên tổng đài cho biết hệ thống này nhận đặt gạch các “siêu phẩm” Xs, Xs Max các phiên bản bộ nhớ trong 64GB, 256GB, 512GB với 3 màu khác nhau: vàng, bạc, đen.
Người dùng đặt gạch các “siêu phẩm” nói trên có thể để lại thông tin để khi có hàng sẽ có người gọi điện tư vấn, hoặc ra siêu thị gần nhất để đặt cọc tiền, khoảng 1 triệu đồng.
Tương tự, PV ICTnews khi gọi lên tổng đài tư vấn của FPT Shop để hỏi thông tin về Xs Max, nhân viên trực không gọi sản phẩm là iPhone Xs Max nhưng gọi chúng là “iPhone mới”.
Nhân viên tư vấn hỏi kỹ càng về dung lượng bộ nhớ trong, màu sắc, tên gọi sản phẩm (iPhone mới có 3 sản phẩm Xs, Xs Max, Xr) trước khi đưa ra giá dự kiến.
Đối với Xs Max 256GB hay Xs Max 512GB, cả hai chuỗi đều báo giá dự kiến khoảng 33 triệu đồng và 36 triệu đồng, trùng khớp với giá dự kiến của iPhone Xs Max khi về Việt Nam.
Apple tung ra loạt iPhone mới vào ngày 11/9 vừa qua tại Mỹ, sau đó cho đặt hàng trước và chính thức bán ra ngày 21/9 tại nhiều Apple Store trên khắp thế giới. Các quốc gia được chọn bán đầu tiên chủ yếu ở châu Mỹ, châu Âu, và các nước châu Á như Singapore, Trung Quốc, Hông Kông,... nhưng không có Việt Nam. Thông thường, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm thứ 3 các nước được mở bán iPhone, dự kiến chính thức bán ra vào tháng 11.
iPhone Xs Max các màu khác nhau về Việt Nam ở các cửa hàng chuyên bán đồ "xách tay" |
Các chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop là đối tác chính thức của Apple tại Việt Nam, do đó phải chờ đến khi sản phẩm này được chính thức phân phối tại đây mới được mở bán. Với ràng buộc này, các chuỗi phải chờ đến thời điểm thích hợp mới được tung chương trình quảng bá bán hàng cho iPhone 2018.
Tuy nhiên, nhu cầu của người dùng tại Việt Nam về iPhone mới khá cao, các siêu thị này buộc phải đáp ứng bằng cách cho "đặt gạch" trước nhằm tìm kiếm khách hàng. Dù thế, do ràng buộc điều khoản với Apple, các chuỗi không gọi tên chính thức của iPhone mà dùng các từ như "siêu phẩm", "iPhone mới" để giao tiếp với khách hàng.
Năm ngoái, các chương trình "đặt gạch" iPhone mới được hai hệ thống này ghi rõ trên website, nhưn năm nay việc đặt mua trước diễn ra kín đáo hơn, chỉ thông qua tổng đài, không thấy trên web.
Việc các hệ thống bán lẻ "lách luật", cho khách đặt hàng trước iPhone mới khá dễ hiểu vì bắt kịp với xu hướng người dùng đang có nhu cầu cao về việc sở hữu sản phẩm mới của Apple. Tuy nhiên vì các quy định ràng buộc ngặt nghèo với Apple nên các hệ thống này phải "sáng tạo" ra cách làm mới để bảo đảm quyền lợi của các bên, và vẫn đáp ứng được nhu cầu người mua.
Mặc dù chưa về Việt Nam chính thức nhưng những chiếc iPhone mới của Apple đã về nước ngay ngày 21/9 tại các cửa hàng có bán điện thoại xách tay. Hiện thị trường xách tay đã có bán hầu hết iPhone các phiên bản bộ nhớ và màu sắc khác nhau.
TIN CŨ HƠN
- Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ
- Ba khó của chiến lược online bán lẻ
- Internet vạn vật sẽ thay đổi ngành bán l
- Xu hướng bán lẻ mới đổ bộ vào Việt Nam
- Savills: Thị trường bán lẻ được dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định trong vòng 3 năm tới
- Chuỗi thực phẩm an toàn với cuộc đua 3F
- Nhiều siêu thị chủ lực của Big C ngày càng "teo tóp" trong khi các đối thủ tăng trưởng mạnh mẽ
- Siêu thị thắng lớn trong kỳ nghỉ lễ
- Khi chợ trực tuyến và siêu thị “dòm ngó” sân nhà của nhau
- Làm ăn tại Việt Nam nhà bán lẻ Nhật Bản lãi trăm tỷ, “đại gia” Hàn Quốc lại lỗ lũy kế 800 tỷ đồng