CEO AirAsia tiết lộ kỹ năng đặc biệt quan trọng: Muốn trở thành lãnh đạo tài ba nhất định phải biết rõ

Sau 1 năm mua lại hãng vận tải Malaysia đang thua lỗ với giá chỉ 1 ringgit ( khoảng 0,26 USD), Tony Fernandes đã khôi phục và khiến doanh nghiệp này sinh lời. Năm 2018, hãng hàng không AirAsia đã đạt doanh thu 10,6 tỷ ringgit (khoảng 2,58 tỷ USD).
Khi được hỏi về kỹ năng tuyệt vời nhất giúp Tony Fernandes thành công, người đàn ông 54 tuổi này nhấn mạnh vào một điều: Khả năng tìm kiếm những người tuyệt vời.
"Tôi nghĩ rằng, sức mạnh lớn nhất của tôi (nếu có) chính là khả năng tìm được những người cùng làm việc tuyệt vời", Tony Fernandes chia sẻ tại Hội nghị tài chính, tiền tệ tại Singapore. Năm 2008, AirAsia được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới sau 10 năm vận hành, theo số liệu của công ty nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax.
"Tôi tìm kiếm những người đang khao khát. Nếu nhìn vào đội ngũ của tôi, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều người đang nỗ lực và muốn chứng minh điều đó", ông Fernandes nói.
Khả năng này đặc biệt hữu ích khi Fernandes tim kiếm đối tác để thành lập liên doanh mới nhất - ứng dụng thanh toán di động mới của AirAsia - Bigpay. Fernandes nói rằng, ông rất ấn tượng và bị thu hút bởi sự cương nghị và quyết tâm của Christopher Davison khi gặp anh tại London. Vì thế, ông đã quyết định để Davison trở thành người đồng sáng lập và CEO của Bigpay.
Tuy nhiên, Fernandes lưu ý rằng, tìm được người giỏi chỉ là một phần trong công việc của người lãnh đạo. Biết cách giữ chân được họ lại là điều hoàn toàn khác. Để làm được điều đó, ông tập trung đặc biệt vào 3 điều: sự minh bạch, đánh giá cao và cho nhân viên khả năng phát triển.
"Nhiều công ty không nhận ra giá trị thực sự của các nhân viên. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi rất giỏi trong việc nhận ra điều đó. hãng hàng không AirAsia cũng thành lập công đoàn lao động - nhóm nhân viên được thành lập để đấu tranh cho quyền lợi của người lao động", ông Fernandes nói.
Đối với ông, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ăn mặc giản dị và có thể trực tiếp kết nối với nhân viên. Hầu như mỗi ngày thức dậy, ông đều nhận được hàng trăm tin nhắn từ các nhân viên của mình. "Hầu hết các doanh nhân nghĩ rằng họ biết tất cả, nhưng bạn phải thực sự lắng nghe những người xung quanh", ông Fernandes nói.
Nhịp sống kinh tế/CNBC
TIN CŨ HƠN
- Câu nói của Shark Hưng khiến hàng ngàn bạn trẻ kinh doanh online suy ngẫm
- Bán hàng online không có gì phải ngại: 10 bí quyết quan trọng nhớ để có doanh thu "khủng"
- Đi bán gà rán với mức lương bèo bọt nhưng chưa một ngày tôi hối tiếc: Đánh đổi mồ hôi, tôi nhận lại 5 bài học đắt giá biến mình thành triệu phú USD sau này
- CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales!
- Muốn đầu quân cho "ông lớn" Microsoft hay Amazon, đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có nếu muốn nổi bật trong hàng nghìn người tài năng
- Mô hình 'Marketing sinh lời' nhìn từ chiến dịch Luxstay-Vinfast
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ngành bán lẻ: Bài học từ Home Depot
- Bài học thành công từ 7-Eleven ở Đài Loan
- CEO 24 tuổi: Chọn công việc ổn định hay tự kinh doanh, đừng hỏi nên hay không nên, cách duy nhất để biết là làm tới đi
- Nữ doanh nhân Rachel Shechtman và 7 bài học kinh doanh cho mô hình bán lẻ trong thời đại số