Mô hình 'Marketing sinh lời' nhìn từ chiến dịch Luxstay-Vinfast

Marketing sinh lời là gì?
Những người làm marketing thường biết đến khái niệm “Earned media” (truyền thông lan truyền): các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng, cộng đồng mạng trở thành kênh quảng bá miễn phí của thương hiệu. “Earned media” có thể được xem như kết quả của “Paid media” (Truyền thông trả tiền) và “Owned media” (Truyền thông sở hữu), vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, “Earned media” được hình thành.
Tuy nhiên, kết quả cao hơn của một chiến dịch marketing không chỉ nhận được hiệu quả truyền thông, viral một cách tự nhiên (Earned media) mà còn thu lời từ khoản tiền mình sử dụng trong chiến dịch marketing đó - “Marketing sinh lời”.
Hiệu ứng Luxstay tạo ra từ chiến dịch “marketing sinh lời”
Những ngày qua, sự kiện ra mắt xe Vinfast thương mại đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng, với hàng loạt các thảo luận nóng xoay quanh chủ đề này như giới nhà giàu Việt Nam đua nhau đổi từ siêu xe quốc tế sang sử dụng Vinfast hay Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đích thân lái thử nghiệm chiếc xe Vinfast thương mại đầu tiên…
Bên cạnh đó, một case study tốn giấy mực của báo chí và cả những chia sẻ, phân tích của cộng đồng marketer là việc đặt mua cùng lúc 36 xe Vinfast Lux của CEO Luxstay - nền tảng home-sharing hàng đầu tại Việt Nam. Việc mạo hiểm chi ra hơn 40 tỷ đồng cho một dòng xe ô tô “made in Vietnam” vừa ra mắt, với chất lượng xe còn là một câu hỏi chưa được giải đáp thì quyết định này không khỏi làm cộng đồng mạng tò mò về lý do thực sự đằng sau đó.
Chưa bàn đến nguyên do sâu xa, hiệu quả truyền thông của case study này là điều không thể phủ nhận. Luxstay đã bội thu về “Earned media” mà không phải dùng đến một đồng nào cho “Paid media”. Có thể thấy được Luxstay đã thành công thế nào khi từ khóa Luxstay lên Top Trending của Google, hay việc gia tăng đột biến lượng users tìm kiếm từ khóa Luxstay trên Google sau khi việc mua xe được công bố.
Tại sao gọi chiến dịch lần này của Luxstay là marketing sinh lời?
Tính đến hiện tại, đơn hàng của CEO Luxstay trên Adayroi đang là đơn hàng kỷ lục của Vinfast và cũng là đơn hàng thương mạng điện tử có giá trị lớn nhất trong lịch sử Ecommerce Việt Nam, trực tiếp viral cho thương hiệu xe Việt, góp phần trong việc khẳng định lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu xe này khi vừa chào bán đã sở hữu đơn hàng khủng.
Hai thông điệp truyền thông của Vinfast: “mua xe bằng niềm tin” và “lòng tự tôn dân tộc” cũng trùng với chia sẻ của CEO Luxstay về lý do mua xe: đặt niềm tin vào startup Việt - VinFast và cảm giác ngồi xe do người Việt sản xuất bên cạnh cảm giác sang trọng còn là niềm tự hào dân tộc.
Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, CEO Luxstay chọn đúng thời điểm ra mắt xe thương mại để công bố. Bởi thời điểm này, một lần nữa, Vinfast trở thành tâm điểm của công chúng. Và trong tương lai, thời điểm giao xe và bắt đầu kinh doanh, nghiễm nhiên Luxstay hoàn toàn có thể tiếp tục nhận được sự truyền thông lớn từ phía VinGroup.
Nhờ mối liên kết giữa hai thương hiệu cùng thời điểm đặt mua thông minh mở ra cơ hội giành được “earned media” của Luxstay, khi nhắc đến Vinfast Lux là nhắc đến Luxstay, mà không tiêu tốn bất kỳ chi phí nào.
Khai thác triệt để viral trên mạng xã hội nhờ thông điệp hấp dẫn
Khi công bố thông tin đơn hàng, cách CEO Luxstay dẫn dắt câu chuyện của mình cũng mở ra nhiều đề tài để công chúng bàn tán. Ngay sau khi hé lộ thông tin, anh không quên rao bán Mercedes S500 để chuyển qua đi Vinfast và giữ bí mật về động cơ mua hàng thực sự. Bằng việc bỏ ngỏ lý do mua xe, anh đã để dư luận có dịp đưa ra hàng loạt nghi vấn, phỏng đoán khác nhau.
Giữ nhiệt cho chủ đề này, bốn ngày sau, anh khiến dân tình bất ngờ khi lý do mua xe tặng vợ nhân ngày Quốc tế mùng 8/3, đánh trúng tâm lý của chị em phụ nữ. Hiệu ứng của thông tin này được thể hiện qua hàng loạt đầu báo, bình luận, lượt chia sẻ trên Facebook với nhiều ý kiến trái chiều.
CEO Luxstay cũng khéo léo đề cập đến “tâm” và “tầm” của một startup Việt qua sự kiện lần này và chiếm được cảm tình từ dư luận. Khi đặt niềm tin vào một thương hiệu khởi nghiệp Việt trong thị trường ô tô, rõ ràng anh không chỉ truyền tải thông điệp “người Việt dùng hàng Việt” mà còn muốn củng cố, khẳng định sự quyết liệt, dám nghĩ dám làm của mình, củng cố niềm tin của nhân sự vào thành công nhất định của Luxstay. Đánh vào lòng tự tôn dân tộc của công chúng là một hướng đi khôn ngoan, và dài hơi cho startup du lịch Việt.
Khoan nói đến dư luận bàn tán ra sao, nhưng cái tên Luxstay đã được đề cập đến trong tất cả những bài viết trên các kênh khác nhau như Youtube, Facebook và báo đài, trong khi Luxstay không phải trả bất cứ chi phí gì cho việc đăng bài này.
Khoản đầu tư sinh lời?
Nhìn lại chính sách giá của tập đoàn Vingroup lâu nay, chúng ta có thể thấy chưa bao giờ có tình trạng giảm giá và luôn có chính sách giá tốt cho những nhà đầu tư đầu tiên. Trong trường hợp này, CEO Luxstay tranh thủ đợt giảm giá và mua xe với số lượng lớn, có thể thấy ngay khoản lời đầu tiên từ việc tiết kiệm được khoảng gần 20 tỷ đồng.
Bởi theo chính sách giá được công bố của Vinfast, giá mẫu sedan LUX A2.0 tăng từ 900 triệu đồng đến 1.366 triệu đồng vào 1/9/2019. Tương tự đối với mẫu SUV LUX SA2.0 cũng sẽ trải qua 3 đợt tăng giá, mức giá kể từ 1/1/2019 sẽ là 1.286 triệu đồng và 1/9/2019, sẽ là 1.818 triệu đồng.
Do đó, dễ thấy ngay khoản đầu tư của ông chủ Luxstay sẽ nghiễm nhiên tăng từ 40 tỷ lên tới 58 tỷ vào cuối năm nay. Về việc mục đích sử dụng xe như thế nào, sẽ là một câu hỏi tiếp tục được đặt ra. Tuy nhiên, có thể khẳng định đây là một khoản đầu tư mà CEO Luxstay không cần bận tâm về việc thua lỗ.
Như vậy, nhìn thấy cơ hội “earned media” và khoản lợi nhuận thu về từ thương vụ mua xe Vinfast, có thể nói, Luxstay đã có có 1 chiến dịch “marketing sinh lời” đột phá, đáng để cộng đồng ghi nhận, phân tích và học hỏi. Đây có thể mới chỉ là bước đầu tiên trong chuỗi những chiến lược marketing thông minh mà Luxstay sẽ tung ra trong thời gian tới nhưng cũng đã mở ra những khát vọng mới trong cộng đồng marketer Việt, những bài toán khó giải dành cho startup cũng sẽ được tiếp thêm động lực để đột phá.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ngành bán lẻ: Bài học từ Home Depot
- Bài học thành công từ 7-Eleven ở Đài Loan
- CEO 24 tuổi: Chọn công việc ổn định hay tự kinh doanh, đừng hỏi nên hay không nên, cách duy nhất để biết là làm tới đi
- Nữ doanh nhân Rachel Shechtman và 7 bài học kinh doanh cho mô hình bán lẻ trong thời đại số
- CEO Việt tiết lộ bí quyết bán hàng thành công trên Amazon: Đừng nghĩ sản phẩm nào bán tốt ở Việt Nam thì lên Amazon cũng bán tốt!
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ngành bán lẻ: Bài học từ Home Depot
- 6 bước đơn giản để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ
- Lời khuyên từ sếp LinkedIn: 5 kỹ năng làm việc để “giữ chỗ” trong thời 4.0
- 3 cách để thương hiệu luôn đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng
- 5 định hướng chiến lược thiết kế & vận hành hệ thống kênh phân phối (Phần 2)