CEO Bách Hoá Xanh: Sức mua giảm mạnh do người dân rời Sài Gòn, doanh thu dự mất khoảng 6 tháng đến 1 năm mới có thể phục hồi về mức cũ
Nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Là một trong những mảng hưởng lợi từ động thái tích trữ thực phẩm của người dân trong thời gian giãn cách, chuỗi Bách Hoá Xanh đột phá về doanh thu trong giai đoạn tháng 7-9/2021. Kết thúc tháng 9, chuỗi ghi nhận doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu Bách Hoá Xanh lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, chuỗi ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020.
Dù vậy, sau khi Tp.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Chia sẻ cụ thể hơn tại hội thảo nhà đầu tư mới đây, CEO Trần Kinh Doanh ước tính doanh thu Bách Hoá Xanh muốn phục hồi về mốc 1,2-1,3 tỷ như trước cần khoảng độ 6 tháng đến 1 năm nữa. Khi mà các vận hành của xã hội trở lại, công nhân quay về thành phố cũng như các tỉnh công nghiệp, xí nghiệp lân cận phía Nam làm việc...
Dự phòng tình huống nhu cầu thị trường xuống thấp, Bách Hoá Xanh đã có phương án tối ưu hoá. Trong đó, Công ty sẽ tập trung cải thiện hiệu quả tại các cửa hàng hiện hữu, và không vội vã Bắc tiến hay Trung tiến. Kỳ vọng, năm 2022 sẽ Bách Hoá Xanh sẽ ‘cover’ được hết tất cả mọi chi phí, riêng năm nay dự đạt mức hoà vốn EBITDA.
Trong đó, những khía cạnh Bách Hoá Xanh có thể cải thiện gồm chi phí vận hành trên mỗi cửa hàng và chi phí vận hành trung tâm phân phối (DC).
"Nếu tình hình trở lại sớm thì Bách Hoá Xanh sẽ mở thêm 300-400 cửa hàng trong năm 2022. Chúng tôi chủ trương nâng size các cửa hàng, hiện đã có mô hình diện tích 500m2. Với các shop diện tích vừa và nhỏ có kinh doanh tốt sẽ tiếp tục nâng size", ông Doanh cho hay.
Ngoài ra, về size lớn đến 700-1.000 m2 Bách Hoá Xanh cũng đang có ý tưởng triển khai, cụ thể là phát triển như dạng siêu thị với diện tích lên đến 1.500 m2 và khả năng sẽ thử nghiệm 1-2 đơn vị trong tương lai.
Riêng chuỗi tích hợp là nhà thuốc An Khang, hiện MWG vận hành khoảng 160-170 shop. Thời gian tới theo chiến lược tái cấu trúc, An Khang sẽ sáp nhập thành công ty con của Bách Hoá Xanh.
"Về mặt hạch toán hiện nay An Khang đã có lời. Những năm qua chúng tôi không quá chú trọng đẩy mạnh chuỗi này. Nhưng, suy nghĩ cho kế hoạch sang năm thì MWG dự đẩy nhanh tốc độ mở An Khang, khoảng 500-600 shop mới cho năm 2022. Dù vậy, việc đẩy nhanh phải đảm bảo điều kiện không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của An Khang, MWG không có chủ trương đẩy nhanh mà đánh đổi lợi nhuận", CEO chốt lời.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- KIDO liên thủ với Vinamilk làm sữa bắp và sữa đậu xanh: Giá dùng thử chỉ ngang “giá chợ” 10 ngàn/chai, tham vọng thu 2.000 tỷ đồng sau 5 năm
- Thế giới Di động (MWG) sẽ bán thêm quần áo thời trang, đồ thể thao trong năm 2021
- Giàu lên từ mỳ tôm, nước mắm, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã làm gì giúp Masan Consumer sinh lợi không ngừng suốt 20 năm qua?
- Doanh thu laptop của Thế Giới Di Động đạt 2.000 tỷ trong 2 tháng
- Tận dụng mặt bằng sân trước để bán xe đạp, mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh dự kiến kiếm thêm 1 tỷ đồng doanh thu
- Seedcom - Đại gia đứng sau chuỗi The Coffee House chính thức nhảy vào sân chơi tài chính, cung cấp dịch vụ thanh toán, cho vay SMEs...
- Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ phục hồi trong bối cảnh bình thường mới?
- DealStreetAsia: Loship đang đàm phán để huy động 50 triệu USD vòng Series C
- Câu chuyện mùa thu: Năm 2021, TGDĐ mở chuỗi TopZone bán đồ Apple chuẩn hãng, việc mà “đối thủ” FPT Retail đã làm từ năm 2012 và kinh doanh ngon lành suốt 9 năm qua
- Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tìm đường xuất khẩu qua Singapore và Đài Loan