Cơ hội làm giàu từ kinh doanh trái cây
Xuất khẩu trái cây đã giúp một số doanh nghiệp thoát lỗ |
Thống kê đến cuối năm 2017 đã có khoảng 40 loại rau quả của Việt Nam được xuất sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về hơn 3,5 tỷ USD. Nửa đầu năm nay, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả ước đạt 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Không chỉ thoát lỗ nhờ xuất khẩu, một số doanh nghiệp đã thu lời đáng kể từ việc nhập khẩu trái cây. Cơ hội làm giàu từ xuất nhập khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây luôn rộng mở với những doanh nghiệp có chiến lược đầu tư lớn và bài bản.
Báo cáo thường niên năm 2017 của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) ghi nhận, một số loại trái cây do Công ty canh tác như chanh dây, chuối và thanh long mang lại doanh thu 1.618 tỷ đồng, đóng góp 48,71% vào tổng doanh thu của HAGL Agrico (năm 2017, doanh thu thuần đạt 3.321 tỷ đồng). Với những đóng góp đáng kể từ mảng cây ăn trái, năm 2017, lợi nhuận sau thuế của HAGL Agrico đạt 530 tỷ đồng, tăng vượt bậc so với mức lỗ hơn 1.778 tỷ đồng của năm 2016.
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết, HAGL tham gia trồng cây ăn trái từ đầu năm 2016 và năm 2017 đã thu hoạch bước đầu. Theo đó, năm 2016, HAGL Agrico phát triển trồng cây chanh dây, tham gia chuỗi giá trị xuất khẩu quả chanh dây trồng ở Lào và Việt Nam. Loại quả này đã mang lại doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho HAGL Agrico trong năm 2017.
Tính đến ngày 31/12/2017, diện tích chanh dây của HAGL Agrico là 100ha, chủ yếu được trồng ở Lào. Quả chanh dây tươi đang xuất sang thị trường Trung Quốc, Thái Lan và một số nước châu Âu. Cũng tính đến cuối năm ngoái, diện tích trồng chuối của HAGL Agrico đạt trên 2.000ha và các lô hàng đầu tiên đã được tiêu thụ tại nhiều siêu thị lớn ở Trung Quốc và hệ thống Bách Hóa Xanh tại Việt Nam. Ông Đức cho hay, Công ty đang đàm phán với đối tác một số thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để tiêu thụ chuối dài hạn với số lượng lớn.
Năm 2017, HAGL Agrico đã trồng được 13.524ha 18 loại cây ăn trái. Trước mắt, HAGL Agrico chủ trương thu hẹp dần quy mô đàn bò do cần tập trung nguồn vốn cho mảng cây ăn trái. Năm 2018, Công ty đặt kế hoạch mảng kinh doanh trái cây đóng góp rất lớn vào cơ cấu doanh thu với khoảng 3.043 tỷ đồng, chủ yếu đến từ kinh doanh chuối, thanh long, chanh dây, xoài, mít.
Trong đó, chuối và thanh long dẫn đầu với 2.561 tỷ đồng về doanh thu và 1.451 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Hiện nay HAGL Agrico đã trồng 1.375ha thanh long tại Việt Nam, Lào, Campuchia. Đại diện Công ty cho biết, nhờ nguồn phân hữu cơ dồi dào, công nghệ tưới nhỏ giọt và quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGAP, thanh long sinh trưởng đạt kỳ vọng ban đầu.
Nói về kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018, đại diện HAGL Agrico chia sẻ, Công ty tiếp tục chăm sóc vườn cây cao su và cây ăn trái hiện có. Song song đó là tiếp tục trồng một số loại cây ăn trái trên diện tích đất dôi dư tại Việt Nam, Lào và Campuchia bằng nguồn tiền thu được từ phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu.
Không chỉ cải thiện kết quả kinh doanh nhờ "xuất ngoại" trái cây, một số doanh nghiệp cũng đã tận dụng nhu cầu thị trường để đưa trái cây các nước vào Việt Nam. Đơn cử như Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức thuộc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Công ty Chợ), năm 2017, đơn vị thành viên này tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng và vượt kế hoạch đề ra với doanh thu 263,98 tỷ đồng, tăng 18,28% so với năm 2016.
Được biết, góp phần vào việc gia tăng nguồn thu cho Công ty Chợ là doanh thu cho thuê mặt bằng, bốc dỡ hàng hóa, bán nông sản. Trong đó, doanh thu bán hàng nông sản tăng trưởng đáng kể do Công ty nhập trái cherry về hợp tác kinh doanh. Với việc kinh doanh hiệu quả, năm qua, Công ty Chợ có lợi nhuận sau thuế 48,26 tỷ đồng, tăng 98,06% so với năm 2016 (tương ứng tăng 23,89 tỷ đồng) và tăng 88,26% (tương ứng tăng 22,63 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2017.
Theo: doanhnhansaigon.vn
TIN CŨ HƠN
- Chủ động quan hệ với cổ đông – Phát Đạt khẳng định vị thế và giá trị doanh nghiệp
- Mỗi ngày bán hơn 70 ô tô, doanh số Honda tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ
- MSI: Con đường từ bờ vực lên tới đỉnh vinh quang
- Doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh Việt Nam
- Grab sắp mở dịch vụ giao hàng tạp hoá ở Việt Nam, chuẩn bị trở thành "siêu ứng dụng"
- Nghịch lý ngành điều: Cửa mở càng rộng, cơ hội càng hẹp
- Phong thái doanh nhân lịch lãm của dàn “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam
- Kinh doanh đa cấp với giá vốn siêu thấp, Amway, Herbalife đang thu về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm tại Việt Nam
- 8/10 thị trường quốc tế của Viettel đã kinh doanh có lãi
- Cao trào đại chiến cửa hàng tiện lợi: 7-Eleven khai trương 2 cửa hàng/tháng, Vingroup đặt mục tiêu 4.000 siêu thị Vinmart+, Petrolimex sẽ mở shop tại các cây xăng trên cả nước