Covid-19 đang giúp các cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Mỹ tăng gấp đôi doanh số, người dân thích tìm đến đây thay vì các siêu thị đông đúc
Bên cạnh đó, lệnh cách ly cùng nỗi sợ hãi dịch Covid-19 cũng khiến mọi người tìm đến các cửa hàng nhỏ gần nhà hơn là các chuỗi siêu thị đông đúc.
Những cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Mỹ đã từng lao đao vì 2 làn sóng cạnh tranh. Đầu tiên là sự đổ bộ của những ông lớn bán lẻ như Walmart, sau đó là làn sóng thương mại điện tử. Thậm chí tại các thị trấn nhỏ nơi Walmart chưa với tới, những cửa hàng nhỏ cũng kinh doanh lay lắt vì người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng trực tuyến.
Thế nhưng, dịch Covid-19 lại đang khiến hàng loạt cửa hàng tạp hóa nhỏ trên khắp nước Mỹ trỗi dậy. Nghe có vẻ trớ trêu nhưng sau dịch Covid-19, chính những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ lại có nhiều cơ hội sống hơn các ông lớn bán lẻ.
"Bất ngờ thay, những cửa hàng tạp hóa nhỏ có được cơ hội mà họ đã trông chờ nhiều năm nay", Giám đốc David Procter của Rural Grocery Iniative tại bang Kansas thừa nhận.
Cơ hội ngàn năm có một
Số liệu của Rural cho thấy hơn 100 cửa hàng tạp hóa nhỏ tại các vùng quê bang Kansas đã phải đóng cửa từ năm 2008. Trong khi đó tại Bắc Dakota, khoảng 20% số siêu thị nhỏ đã phải đóng cửa trong vòng 5 năm qua.
Sự phát triển mạnh mẽ của Walmart đã tàn phá gần như mọi cửa hàng tạp hóa nhỏ tại các vùng quê của Mỹ. Những nhà bán buôn luôn ưa thích các chuỗi bán lẻ lớn bởi họ mua hàng nhiều, trong khi những cửa hàng tạp hóa nhỏ gặp khó khăn trong việc tìm được nguồn cung giá rẻ để có thể cạnh tranh.
Ngoài ra, việc dân số suy giảm tại các vùng quê do di cư lên thành thị cũng khiến nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Mỹ phải đóng cửa.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ cho biết dịch Covid-19 đã đem lại cơ hội mới cho những siêu thị nhỏ lẻ này. Việc thiếu hàng hóa trầm trọng tại những chuỗi siêu thị lớn khiến khách hàng quay sang những cửa hàng tạp hóa nhỏ để mua sắm. Bên cạnh đó, lệnh cách ly cùng nỗi sợ hãi dịch Covid-19 cũng khiến mọi người tìm đến các cửa hàng nhỏ gần nhà hơn là các chuỗi siêu thị đông đúc.
"Chúng tôi không quá đông đúc như những chuỗi bán lẻ lớn. Sẽ chẳng có chuyện chen chúc như ở các siêu thị lớn", anh Chet Davis, chủ cửa hàng Chet’s Foods tại Iowa tự hào nói khi lượng khách ngày một đông.
Thậm chí, những cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Mỹ lại có khả năng thích nghi sau dịch Covid-19 tốt hơn nhiều so với những chuỗi bán lẻ lớn. Họ có thể linh động thay đổi giờ giấc làm việc, cung cấp thêm các tiện ích đi kèm trong thời buổi khách hàng lo lắng dịch bệnh.
Thú vị hơn, nhiều đồn cảnh sát hay công chức tại các vùng quê ở Mỹ cũng trợ giúp những cửa hàng tạp hóa nhỏ trong việc giao hàng đến tận nhà các hộ dân trong vùng nhằm hạn chế mọi người tụ tập.
"Sự dịch chuyển từ thói quen ăn nhà hàng sang nấu nướng tại gia đã làm tăng nhu cầu mua sắm ở các cửa hiệu tạp hóa nhỏ. Mặc dù tăng trưởng còn chậm nhưng doanh số của các cửa hàng tạp hóa nhỏ trong tháng 3/2020 tại Mỹ vẫn tăng 100-125% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù nguyên nhân cho sự gia tăng này chẳng phải điều gì vui vẻ nhưng rõ ràng người dân cần nguồn cung lương thực an toàn cho những ngày dịch", Giám đốc Lori Capouch của North Dakota Asociation of Rural Electric Cooperatives nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, Chủ 5 cửa hàng tạo hóa nhỏ tại Kansas là anh Jordan White cũng cho biết doanh số các cửa hàng của anh tăng khá mạnh, dao động từ 40-100%.
"Thách thức lớn nhất của chúng tôi hiện nay là làm thế nào đảm bảo nguồn cung ứng nhằm giữ đầy các kệ hàng", anh White phấn khởi nói.
"Chúng tôi chỉ hy vọng mọi người sẽ nhớ những gì đang diễn ra. Chúng tôi luôn luôn có mặt để giúp đỡ những gì có thể cho cộng đồng", anh Chet Davis nói.
Trong khi đó, một số cửa hàng tạo hóa nhỏ tin rằng dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy thương mại điện tử hơn trong tương lai. Bởi vậy nhiều cửa hàng đang tích cực xây dựng hệ thống dịch vụ bán hàng trực tuyến cũng như giao hàng tận nhà. Với lợi thế nắm bắt được thông tin khách hàng quanh vùng, rõ ràng những cửa hàng nhỏ có nhiều cơ hội hơn các hãng bán lẻ khi mở cửa trở lại.
Theo: AB - CNN
TIN CŨ HƠN
- Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào?
- Chuỗi cung ứng thực phẩm Mỹ 'căng như dây đàn': Nguy cơ thiếu hụt gia tăng, một loạt nhà máy đóng cửa, hàng nghìn nhân viên nhiễm nCoV
- Startup hoàn tiền mua sắm Singapore vào Việt Nam
- Zara, H&M tạm đóng hàng nghìn cửa hàng trên toàn thế giới, nhiều thương hiệu bán lẻ đồng loạt "bế quan" vì dịch Covid-19
- Hàng loạt hãng bán lẻ tại Mỹ đóng cửa
- Nike đóng cửa toàn bộ cửa hàng ở Mỹ và nhiều nước vì virus corona
- Ông chủ Sabeco kỳ vọng thâu tóm Tesco tại châu Á
- Bên trong cửa hàng thực phẩm không thu ngân đầu tiên của Amazon
- Công ty bán lẻ lớn nhất của Thái Lan Central Retail: Việt Nam là trọng tâm mở rộng, trong 5 năm sẽ nâng thị trường Việt Nam lên 25% tổng doanh thu
- Thái Lan muốn giành lại vị trí xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới