Dịch vụ giao nhận đồ ăn là một phần của lối sống hiện đại
10:25 - 01/12/2022
Vừa qua, Grab đã công bố Báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Đông Nam Á năm 2022.
Theo đó, 7 trên 10 người dùng đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19, trong khi đó, 8 trên 10 nhà hàng khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
Dịch vụ giao nhận đồ ăn trở thành một phần của cuộc sống
Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá khu vực Đông Nam Á năm 2022 của Grab cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng thay vì chỉ là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ Covid-19 hay sở thích trước đại dịch.
Chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương Mại, Grab Việt Nam, cho biết: "Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch trong xu hướng đặt mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thay đổi hành vi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên khác nhau trong lĩnh vực này. Các thương hiệu có thể tiếp cận và tương tác tốt hơn với người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến. Có được các hiểu biết về người dùng từ GrabFood và GrabMart sẽ giúp các đối tác nhà hàng, cửa hàng cải thiện thực đơn và đưa ra các ưu đãi phù hợp với nhu cầu hơn. Sự phổ biến của dịch vụ giao hàng cũng góp phần tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế đảm nhận khâu giao hàng".
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.
Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á cũng dần thay đổi khi hơn 90% người tiêu dùng mua voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực tuyến. Bên cạnh đó, người dùng Đông Nam Á sử dụng các ứng dụng giao hàng như một "công cụ tìm kiếm" để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp và trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Chính vì xu hướng sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm mà nhiều nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa trên các nền tảng giao hàng.
Tính năng mới và cải tiến trên ứng dụng Grab hỗ trợ người dùng khám phá quán ăn và tiết kiệm chi phí
Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, Grab đang triển khai một số tính năng, sáng kiến mới và cải tiến nhằm cải thiện việc khám phá các quán ăn và trải nghiệm của người dùng với ứng dụng:
Cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm: 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến. Do đó, Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng Đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.
Tính năng lấy món tại quán: 83% người dùng hiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho phép đặt hàng mang đi. Tính năng lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món. Bằng một thao tác đơn giản người dùng có thể nhận biết được các nhà hàng có tính năng này trong khu vực lân cận và có thể chuyển từ giao nhận sang tự đến nhà hàng và lấy món.
Tiết kiệm hơn khi giao nhận món ăn trực tuyến: Lựa chọn giao hàng mới "Saver", hiện đang có mặt tại Singapore và đang thử nghiệm tại Indonesia và Malaysia, cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng.
Người dùng cũng có thể đăng ký gói GrabUnlimited với các mã ưu đãi giao hàng áp dụng cho các dịch vụ Grab. Hiện nay, 1 trên 3 người dùng dịch vụ giao món ăn đã đăng ký GrabUnlimited, họ có xu hướng đặt thường xuyên hơn 44% và chi nhiều hơn 18% so với nhóm người dùng không đăng ký.
Grab cam kết hỗ trợ Đối tác nhà hàng, cửa hàng và các thương hiệu phát triển thông qua nền tảng của mình. Siêu ứng dụng GrabMerchant cung cấp loạt công cụ tự phục vụ giúp Đối tác nhà hàng tối ưu thực đơn, tận dụng các thông tin để cải tiến doanh số và phương thức bán hàng, tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả và làm nên dấu ấn. Tính năng quảng cáo của Grab, GrabAds, cũng hỗ trợ các thương hiệu bên ngoài hệ sinh thái Grab tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu. Trung bình, GrabAds mang lại lợi nhuận gấp 3-6 lần chi tiêu quảng cáo trên 1 đô la Mỹ.