Giá hàng hóa 'bất trị' trước giá xăng dầu giảm: Cần dẹp bớt khâu trung gian
Lương tăng không kịp giá
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 21% so với cùng kỳ. Trong khi đó, so với cùng kỳ, thu nhập bình quân của lao động chỉ tăng 11%. Chi tiêu của người dân cao hơn thu nhập, bên cạnh hàng triệu người chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nói rằng, giá hàng hoá lên nhanh, xuống chậm vì phải qua nhiều khâu trung gian. Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu cao vô lý khi gửi hàng vào một số siêu thị diễn ra nhiều năm, đến nay chưa được khắc phục.
“Những vấn đề này ít được các cơ quan quản lý ngành công thương ở trung ương và các địa phương, Hiệp hội bán lẻ, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh lên tiếng chia sẻ, làm trọng tài và can thiệp. Cần tổ chức lại hệ thống phân phối một cách hợp lý và khoa học, ít chi phí trung gian. Khi giá bán lẻ hàng hoá đội lên một cách vô lý so với bình quân trên thị trường thời điểm giá xăng dầu ở mức đỉnh 32.000 đồng/lít, có thể áp dụng biên pháp kê khai giá”, ông Phú nói.
Giá xăng đã giảm 30%, nhưng giá cả hàng hóa giảm chưa tương ứng
Ảnh: Thuỳ Dương
Theo ông Phú, để hạn chế việc đẩy giá vô lý của khâu trung gian, bán lẻ, các nước phát triển đã xây dựng chuỗi cung ứng ngắn. Nguyên tắc chung của các chuỗi này là hàng hoá đi từ nhà máy, trang trại sẽ chủ yếu đến thẳng tiêu dùng bán lẻ trên các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị, chợ dân sinh... “Cần xây dựng những quy định hoặc luật hoá chuỗi cung ứng ngắn trên toàn lãnh thổ và từng địa phương. Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chợ, chợ đầu mối, sàn giao dịch, cải cách các thủ tục hành chính sao cho việc lưu thông hàng hoá thuận tiện, hiệu quả và ít chi phí nhất”, ông Phú khuyến nghị.
Về quản lý điều hành giá, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có văn bản yêu cầu các bộ liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu vấn đề quản lý điều hành giá. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường quản lý kê khai giá, đặc biệt là việc theo dõi, cập nhật thông tin giá cước vận tải, giá xăng dầu; Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, rà soát giá dịch vụ của các loại hình vận tải (đường bộ, đường biển, hàng không) và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời...
TIN CŨ HƠN
- Nikkei: Nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài ráo riết mở rộng tại Việt Nam
- Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín 2022: Winmart/Winmart+ tuột ngôi vương vào tay ông chủ BigC, các công ty vàng bạc đá quý thăng hoa
- "Hiện tượng" ngành sữa: Một chuỗi bán lẻ tăng trưởng doanh thu 21 lần sau 4 năm, vượt Bibomart và Kids Plaza
- Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút các 'ông lớn' smartphone
- Cuộc đua thịt heo thương hiệu vào hồi gay cấn
- Trái cây ngoại tràn ngập
- Ngành bán lẻ Việt thu hút nhà đầu tư Nhật
- Tăng khuyến mãi, siêu thị 'siết' lượng mua để tránh đầu cơ
- Bán lẻ dược phẩm: 'Gà đẻ trứng vàng' cho tương lai của Thế giới di động, FPT Retail
- Siêu thị hạn chế số lượng trứng, bia được mua để tránh đầu cơ