Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì?
Yếu tố tạo nên thành công trên hành trình hơn 20 năm đưa sữa Việt Nam ra thế giới của Vinamilk có thể tóm gọn trong một số cụm từ như: Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, đáp ứng đúng thị hiếu người tiêu dùng,… Tuy nhiên, không thể không kể đến một yếu tố quan trọng khác, tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu này trên thị trường quốc tế, đó chính là sự uy tín.
Câu chuyện những ngày đầu
Hơn 20 năm về trước, vào năm 1997, lô sản phẩm sữa bột của Vinamilk chính thức tiến vào thị trường Iraq - thị trường đầu tiên tại Trung Đông và cũng là thị trường quốc tế đầu tiên mà hãng sữa Việt tiếp cận.
Chia sẻ về cột mốc lịch sử này, Tổng Giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên từng chia sẻ tại thời điểm đó, không ai nghĩ Việt Nam, một quốc gia trước giờ hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột, lại có thể xuất khẩu sữa ra thế giới. Tuy nhiên, Vinamilk đã làm được khi đã chứng minh với đối tác về năng lực cung ứng và chất lượng sản phẩm đáp ứng tất cả các chỉ tiêu họ đưa ra.
Vượt qua những giai đoạn xuất khẩu khó khăn do biến động chính trị tại khu vực Trung Đông, đến năm 2005, hai bên bắt đầu xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất là hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột vào Iraq trị giá "khủng" lên đến hơn 51 triệu USD. Cũng nhờ hợp đồng này, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.
Tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk
Chìa khóa cho kinh doanh quốc tế: Sản phẩm chất lượng + Đối tác tốt
Trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019.
Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được một phần lớn nhờ sự tín nhiệm của các các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk.
"Tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Trên hết là họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết cho đến việc Vinamilk luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng hết mình khi cần thiết".
Ông Hamada, đối tác của Vinamilk tại Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và "chữ tín" gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, thì đánh giá: "Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty".
Sản phẩm chất lượng, cùng việc tích cực hợp tác với các doanh nghiệp bản địa đã giúp Vinamilk có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, hạn chế rủi ro khi thâm nhập thị trường mới.
Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ việc chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp cho đến quyết định sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường.
Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị thì Vinamilk cùng đối tác cũng đẩy mạnh phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân, hứa hẹn tiếp tục "làm nên chuyện".
Uy tín làm nên một thương hiệu tỷ đô
Uy tín và sự cam kết với mọi hoạt động của công ty ở cả trong và ngoài nước được các lãnh đạo Vinamilk nhắc đến nhiều lần như một nguyên tắc trong kinh doanh. Điều này cho thấy sự ý thức của doanh nghiệp khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.
Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk chia sẻ: "Vinamilk luôn đặt trách nhiệm cao nhất của mình đối với uy tín thương hiệu, điều đó giúp công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. Cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai "người bán - người mua" theo cách xuất khẩu truyền thống".
Đại diện Vinamilk nhận Giải thưởng xuất khẩu Châu Á tại Singapore vào cuối năm 2019.
Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số "khủng" thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế.
Vừa qua, Vinamilk đã được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore.
TIN CŨ HƠN
- Chuỗi cầm đồ F88 chỉ đạt 2,8 tỷ LNST sau 6 tháng, ROE giảm mạnh từ 6,6% về còn 0,8%
- Trước áp lực Grab và Gojek về "chung nhà", beGroup lên tiếng: Dù nhà đầu tư có tính toán phân chia lợi ích thị phần, song khách hàng mới là người quyết định cuối cùng!
- Doanh nghiệp tăng tốc đón đầu mùa mua sắm cuối năm
- Doanh thu 2019 chỉ hơn 2 triệu đồng, một công ty cắt tóc gội đầu vừa huy động 738 tỷ đồng trái phiếu
- Sau thương vụ bán mình trị giá 20 triệu USD, Phở 24 hiện tại ra sao?
- Doanh nghiệp mì gói cũng bội thu nhờ đại dịch
- Công ty mẹ của hệ thống Galaxy Cinema lấn sân mảng giáo dục, thâu tóm trang học trực tuyến Hocmai.com
- Hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19: Chọn bên thắng hay chọn kẻ thua?
- Chuỗi cung ứng lạnh lên ngôi giữa đại dịch Covid-19, riêng thị trường tại Việt Nam dự đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2021
- Vào mùa thấp điểm, doanh thu Thế Giới Di Động giảm 6% so với cùng kỳ, Bách Hóa Xanh bắt đầu "giảm tốc" mở rộng