Microsoft hợp tác cùng chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ để đấu Amazon
Kroger là nhà bán lẻ lớn thứ hai từng hợp tác với Microsoft sau khi Walmart công bố quan hệ hợp tác với gã khổng lồ phần mềm vào năm ngoái. Các hãng bán lẻ tại Mỹ hiện đang cực kỳ lo ngại trước mối đe dọa đang tăng dần từng ngày đến từ Amazon, đặc biệt là sau vụ thâu tóm Whole Foods và kế hoạch mở 3.000 cửa hàng Amazon Go trên toàn nước Mỹ. Do đó, họ hi vọng rằng cơ sở hạ tầng đám mây Azure và trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft sẽ giúp họ có thể cạnh tranh tốt hơn với hướng đi tập trung vào khai thác dữ liệu người dùng của Amazon. Các của hàng đầu tiên của Kroger không tiên tiến như trải nghiệm tại cửa hàng bán lẻ không tiền mặt Amazon Go, nhưng chúng chắc chắn tận dụng nhiều công nghệ cao hơn hẳn so với 2.800 cửa hàng bán lẻ thức ăn khác của công ty này.
Các kệ hàng được trang bị bảng chỉ dẫn kỹ thuật số để hướng dẫn khách hàng đến khu vực có sản phẩm yêu thích của họ
Đối với khách hàng, lợi ích lớn nhất mà họ thu được từ hai cửa hàng đầu tiên này là trải nghiệm mua sắm được hướng dẫn "tận răng". Thông qua một ứng dụng, hoặc một trong các thiết bị đầu cuối "Scan, Bag, Go" hiện tại của Kroger, khách hàng sẽ được chỉ dẫn đi quanh cửa hàng để tìm các món đồ trong danh sách mua sắm của họ. Khi họ đến vị trí cần đến, các kệ hàng với bảng hiệu kỹ thuật số sẽ hiển thị một biểu tượng được cá nhân hóa, cho họ biết món đồ họ cần đang nằm ở đâu. Ứng dụng, hoặc thiết bị đầu cuối, sau đó sẽ có thể được dùng để quét món hàng, trước khi chỉ dẫn khách hàng đến quầy hàng tiếp theo.
Các nhân viên bán lẻ cũng sẽ được hưởng lợi từ hệ thống bán hàng mới. Các bảng chỉ dẫn sẽ nhấp nháy để cho họ biết món đồ nào cần lấy và mang ra phương tiện giao hàng của Kroger đậu bên ngoài cửa hàng, và sẽ có các camera nhận diện hình ảnh gắn trên trần cửa hàng để giám sát khi nào hàng trên kệ đã hết. Các cảm biến trong tủ đông lạnh của cửa hàng còn có thể báo động cho nhân viên nếu nhiệt độ tăng lên quá cao nhằm ngăn các món đồ chứa bên trong bị hỏng.
Các biển hiệu kỹ thuật số có thể thay đổi để hiển thị các chương trình khuyến mãi
Hai cửa hàng đầu tiên được đặt tại Monroe, Ohio và Redmond, Washington, gần với hai trụ sở chính của Kroger và Microsoft. Cửa hàng Redmond hiện đã chuyển đổi phân nửa số kệ hàng sang sử dụng các biển chỉ dẫn kỹ thuật số mới. 92 cửa hàng nữa của Kroger cũng đã sử dụng các biển chỉ dẫn kỹ thuật số đặt tại cuối các lối đi.
Một tin đồn khác cho biết Microsoft còn đang phát triển một hệ thống cửa hàng không tiền mặt, hoạt động bằng các camera lắp trên từng xe hàng để theo dõi các món đồ.
Đây không phải là mối quan hệ hợp tác trong giới công nghệ đầu tiên mà Kroger từng công bố. Hồi tháng 6/2018, hãng đã hợp tác với Nuro để tung ra một dịch vụ chuyển phát bằng xe tự lái, và còn công bố kế hoạch xây dựng một nhà kho robot ở Ohio thông qua hợp tác với Ocado. Amazon đã kiểm soát gần một nửa thị trường mua sắm trực tuyến tại Mỹ, nhưng Kroger đang châm ngòi cho một cuộc chiến lớn nhằm ngăn đối thủ đạt được vị thế thống trị ngoài đời thực như Amazon đã làm được trong thế giới ảo.
TIN CŨ HƠN
- 83% nguồn vốn đầu tư tại Đông Nam Á trong 1 quý chảy vào túi 4 công ty Grab, Go-jek, SEA và Lazada: Liệu có đáng lo ngại?
- Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc bắt buộc người bán hàng xách tay phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế
- Đế chế bán lẻ số 1 nước Mỹ một thời trước ngày phán quyết số phận
- Để củng cố vị thế trước Samsung, Xiaomi dự định tăng gấp 10 lần số cửa hàng tại Ấn Độ
- Thời trang ngoại tung hoành trên đất Việt
- Dịch vụ giúp người Việt ngồi nhà 'dạo' siêu thị Costco của Mỹ
- Đây là nguyên nhân phá hỏng kế hoạch 3.000 cửa hàng không dùng tiền mặt của Amazon?
- Từ hình ảnh Quang Hải, Tiến Dũng 'ngộ nghĩnh' trên Tik Tok đến chiến lược thu hút người dùng của mạng xã hội video này tại Việt Nam
- Thêm đại gia Nhật sắp gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam
- Cool Japan Festival 2018 đưa văn hóa tiêu dùng Nhật đến với người Việt