Nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Costco báo lãi 4 tỷ USD/năm nhờ Covid-19 nhưng vì sao giá cổ phiếu lại lao dốc ngay sau đó?

Chuỗi bán lẻ Costco theo mô hình mua tại kho vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục.

Chuỗi bán lẻ Costco Wholesale đã mang về 4 tỷ USD lợi nhuận lần đầu tiên trong một năm tài chính nhờ sức mua mạnh từ người tiêu dùng giữa bão dịch Covid-19.

Cụ thể, ngày hôm qua, Costco đã thông báo doanh thu ròng tăng 12,5% trong quý tài chính thứ 4 của năm – mức tăng tốt nhất trong 3 năm gần đây nhờ tốc độ tăng trưởng same-store sales (doanh số bán hàng cùng cửa hàng) ở mức nhanh nhất. Những tháng gần đây, Costco đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng ổn định khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến khách hàng vừa thoải mái hơn với việc mua sắm trong siêu thị với yêu cầu đeo khẩu trang, vừa vẫn muốn tích trữ hàng hóa trong dài hạn.

"Khi mọi người ít chi tiêu cho đi lại, hàng không, khách sạn và ăn tối, họ dường như sẽ sử dụng ít nhất một phần tiền đó cho những sản phẩm khác như đồ gia dụng, nấu nướng, nội thất, thảm, xe đạp…", Giám đốc tài chính Richard Galanti nói trong buổi thông báo kết quả kinh doanh vào ngày thứ 5.

Costco đã báo cáo quý tài chính thứ 4 đạt lợi nhuận 1,39 tỷ USD, tỷ lệ EPS (tỷ suất lợi nhuận trên 1 cổ phiếu) đạt 3,13 USD. Doanh thu đạt 53,4 tỷ USD, tăng 12,5% từ mức 47,5 tỷ USD vào một năm trước. Trước đó, các chuyên gia phân tích dự đoán rằng EPS ở mức 2,8 USD, trên doanh thu 52,1 tỷ USD. 

Doanh thu same-store của Costco tăng 11,4% trong quý thứ 4, mức tăng qua các năm đạt kỷ lục kể từ năm 2000, gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của quý trước đó. Cả năm, doanh thu same-store tăng 9,2% - tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2004.

Trong cả năm tài chính, Costco chứng kiến doanh thu tăng 9,3% lên mức 163,2 tỷ USD từ mức 152,7 tỷ USD với lợi nhuận ròng tăng 9,3% lên mức 4 tỷ USD từ 3,66 tỷ USD.

"Tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định của Costco trên khắp các mặt hàng đã củng cố quan điểm của chúng tôi rằng mô hình thẻ thành viên là mô hình thu hút kinh doanh nhất trong ngành bán lẻ hiện nay", Raymond James nói vào đầu tháng này. Trên thực tế mặc dù phí thành viên tối thiểu là 60 USD mỗi năm, tỉ lệ hội viên tiếp tục đóng phí cho Costco khá cao - khoảng 90% trong năm 2019. Trong thời đại mà hoạt động mua hàng đang dần dịch chuyển sang chợ trực tuyến, Costco thu hút người tiêu dùng tới các nhà kho của họ bằng cách bán sản phẩm với giá rẻ.

Thông báo kết quả kinh doanh tốt nhất nhiều năm nhưng cổ phiếu Costco lại giảm 2% vài giờ sau khi thông báo được phát đi. Có vẻ như bất chấp đà tăng trưởng ổn định của Costco, các nhà đầu tư vẫn lo ngại một số điều. Đầu tiên, tập đoàn này tỏ ra chậm chạp hơn so với toàn ngành bán lẻ trong việc bán hàng trực tuyến.

Tỉ lệ bán hàng trực tuyến của ngành bán lẻ Mỹ trong quí II đạt trên 20%, trong khi doanh thu trực tuyến của Costco chỉ đạt khoảng 7%. Song tập đoàn đang cố gắng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến dù họ thực hiện một cách chậm chạp.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi khả năng thu hút người tiêu dùng trẻ của Costco. Tổ chức nghiên cứu thị trường Everscore ISI ước tính tuổi trung bình của khách hàng đóng phí thành viên cho Costco vào khoảng 50. Everscore ISD cho rằng giảm độ tuổi trung bình xuống 40 hoặc 45 sẽ tốt hơn.

Chưa kể đến việc, nhiều chuyên gia phân tích đều đồng tình rằng quá trình mở rộng ra các nước của Costo khá chậm chạp.

Điểm quan trọng cuối cùng là Costco phải duy trì sự trung thành của hội viên. Phí hội viên chiếm phần lớn lợi nhuận của Costco. Một số nhà phân tích lo ngại rằng, nếu hội viên ngừng đóng phí do không muốn tiếp tục làm hội viên, hoặc do giảm ngân sách chi tiêu gia đình, Costco sẽ đối mặt khó khăn lớn.

 

Phương Linh


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật