Nhà nhà đổ xô tìm mua thực phẩm, Bách Hoá Xanh thu về 22.600 tỷ doanh thu sau 9 tháng nhưng đang bị thách thức khi người dân rời Tp.HCM
Nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Chuỗi Bách Hoá Xanh vừa công bố chỉ số kinh doanh tháng 9/2021 với doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Trong suốt tháng 9, dưới tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó" tại một số tỉnh thành, hơn 40% trên tổng số 1.934 điểm bán của Bách Hoá Xanh không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và 42 điểm bán phải đóng cửa do nằm trong khu vực phong tỏa.
Thu về 22.600 tỷ doanh thu sau 9 tháng
Theo đó, thực phẩm được cung ứng cho người dân qua phương thức "đi chợ hộ" hoặc đội ngũ giao hàng. Mặc dù đã nhanh chóng ứng dụng giải pháp công nghệ, Bách Hoá Xanh chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng tại những khu vực bị hạn chế này.
Dù vậy, nhờ kiểm soát vận hành tốt hơn, Bách Hoá Xanh đã cải thiện hiệu quả hoạt động đáng kể so với thời điểm trước dịch. Với mức doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, Bách Hoá Xanh vẫn duy trì được EBITDA dương trong tháng 9 và tiếp tục gia tăng biên EBITDA lũy kế sau 9 tháng ở cấp độ Công ty.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, chuỗi ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020.
Được biết, dù vấp phải lùm xùm hồi tháng 7, tuy nhiên Bách Hoá Xanh vẫn tăng trưởng mạnh tính đến hiện tại: Đây là cơ hội từ đại dịch khi nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng đột biến.
Kênh online tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng
Thống kê bởi iPrice, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng mạnh và xuyên suốt từ đầu đại dịch, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương ở Việt Nam buộc phải thực hiện các lệnh giãn cách vì dịch bệnh dẫn đến nhu cầu tìm kiếm thực phẩm của người dân tăng đột biến.
Lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý 2/2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.
Đặc biệt, người dân dành sự quan tâm hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả khi mức tăng trưởng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý 1/2021. Trong đó, giãn cách xã hội là một trong những cú hích làm bùng nổ nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa online, siêu thị online; và các nhà bán lẻ cũng đã bắt kịp xu thế khi nhanh chóng chuyển đổi.
Khi người tiêu dùng tìm đến kênh online nhiều hơn do việc mua sắm offline gặp khó khăn, Bách Hoá Xanh online cho biết tiếp tục phát huy và ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng.
Kết quả, kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu Bách Hoá Xanh lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.
Dự kiến, sức mua dự kiến sẽ dần hồi phục khi các địa phương này kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất – kinh doanh và người lao động yên tâm quay lại làm việc trong thời kỳ "bình thường mới".
Dù vậy, sau khi Tp.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Theo: Doanh nghiệp và Tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- Phân phối sản phẩm công nghệ: “Ngôi sao” thời giãn cách
- Tiểu thương phấn khởi khi chợ Bến Thành dần nhộn nhịp trở lại: “Mừng lắm, mong Sài Gòn trở lại cuộc sống như ngày xưa”
- Ngành bán lẻ toàn cầu lo lắng cho dịp mua sắm cuối năm
- TP HCM sắp mở lại chợ truyền thống
- Các đại gia bán lẻ từ Thế giới di động, PNJ, FPT Retail đến Digiworld kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2021?
- Siêu thị 'vùng xanh' đón khách trở lại
- TP.HCM lên phương án khôi phục kênh phân phối hàng hoá
- Sức mua hàng hóa tại Việt Nam có giống 'lò xo bị nén chờ ngày bung ra', hay sẽ giảm luôn?
- Siêu thị AEON, Vinmart/Vinmart+… những ngày siết chặt giãn cách tại Tp.HCM: Tăng gấp 4-5 lần nguồn cung, chuẩn bị hàng theo combo và tiếp tục chờ hướng dẫn mới
- Hà Nội đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân