Nhiều sáng kiến của Masan sẽ tạo “cú hích” tăng trưởng vào nửa cuối 2023
Trong đó, ngành bán lẻ với nền tảng kinh doanh vững chắc hứa hẹn không những vượt qua khó khăn mà còn tăng tốc vào nửa cuối 2023.
Theo ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 2/2023, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Masan (MSN) vẫn khả quan trong bối cảnh vĩ mô đầy thách thức. Cả 3 ngành chiếm tỷ trọng đến 80% doanh thu của Công ty gồm WinCommerce ("WCM"), Masan Consumer ("MCH"), và Masan MEATLife ("MML") đều đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt MML đạt mức tăng trưởng doanh thu đến 68,7% so với cùng kỳ quý 2/2022. Hơn thế nữa, những cải tiến đổi mới của đơn vị này tiến hành trong năm gần đây đã có những kết quả ban đầu khả quan.
MCH đẩy mạnh đổi mới sáng tạo
Đối diện với tình hình sức mua bị suy yếu nửa đầu 2023, MCH vẫn tăng trưởng 21,7% trong quý 2/2023 so với cùng kỳ trên cơ sở so sánh tương đương.
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, MCH sẽ đẩy mạnh khởi động đổi mới và phát triển mô hình bán hàng hiệu quả để giành được thị phần ở nông thôn và Thành phố Hồ Chí Minh. Báo cáo tài chính quý 2/2023 đã phản ánh sự hiệu quả của chiến lược này với tăng trưởng doanh thu của các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý 2/2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, vào tháng 3/2023 vừa qua, Masan đã thành công giới thiệu mắt bộ sản phẩm Gia vị Nhật Bản CHIN-SU tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Japan Foodex. Đây là một trong những hội chợ quốc tế thường niên chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở châu Á, là cơ hội quảng bá của doanh nghiệp nước ngoài đến thị trường hơn 125 triệu dân. Tiếp nối thành công ở thị trường Nhật Bản, vào ngày 30/05/2023 vừa qua, Masan Consumer đã thành công ra mắt Bộ sưu tập gia vị và Phở CHIN-SU tại sự kiện Seoul Food 2023, sự kiện ẩm thực lớn bậc nhất Hàn Quốc, được người tiêu dùng dành cho hàng loạt lời khen tặng.
Trong ĐHĐCĐ vừa qua, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong 2023, MCH cam kết san sẻ 50% chi phí marketing cho digital, xây dựng trung tâm thấu hiểu người dùng, đầu tư "có chiều sâu" cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Việc này hứa hẹn sẽ góp phần chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường khác nhau trong lộ trình đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Sẽ còn nhiều đổi mới tích cực phía trước, ban lãnh đạo đơn vị này rất tin tưởng vào tăng trưởng mạnh mẽ của MCH trong nửa cuối năm 2023.
WinCommerce tối ưu hóa mô hình siêu thị
Masan đang tích cực thực hiện một loạt các sáng kiến để tăng doanh thu và lợi nhuận Q2/2023 của WCM. Đầu tiên, có thể kể đến việc nâng cao năng suất bán hàng bằng cách mở rộng mạng lưới: WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Trong nửa đầu 2023, WCM đã chuyển đổi 124 cửa hàng ("WinMart+") ở khu vực nông thôn sang mô hình cửa hàng nông thôn chi phí thấp ("WinMart+ Rural"). 124 cửa hàng này đã đạt doanh thu/cửa hàng mỗi ngày tăng +30% so với hiệu suất trước khi chuyển đổi. Đây là một cột mốc quan trọng trong chiến lược của WCM để gia tăng thị phần tại vùng nông thôn nơi có 65% dân số Việt Nam sinh sống. WCM đặt mục tiêu chuyển đổi 676 cửa hàng WinMart+ và mở thêm 200 WinMart+ Rural mới trong nửa cuối năm 2023 để thúc đẩy tăng trưởng tại khu vực nông thôn.
WCM cũng lần lượt chuyển đổi hai siêu thị ("WinMart") ở Phú Mỹ Hưng và Thăng Long lần lượt thành mô hình cao cấp ("Premium") và thành thị ("Urban"). Sau khi được chuyển đổi, WinMart Phú Mỹ Hưng ghi nhận doanh thu tăng 54% so với năm ngoái và lượng khách đến cửa hàng tăng 37%. Song song đó, WinMart Thăng Long, đạt doanh thu tăng 27% so với năm ngoái và lượng khách đến cửa hàng tăng 32,0%. WCM đặt mục tiêu chuyển đổi 9 siêu thị WinMart sang mô hình thành thị mới trong nửa cuối năm 2023 để gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, từ ngày 6 tháng 1 năm 2023, để gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng, Masan triển khai chương trình hội viên WIN trên toàn quốc tại hệ thống WCM. Chương trình hội viên WIN đã đạt 6 triệu thành viên đăng ký, trong đó có 2,4 triệu thành viên tích cực mỗi tháng, với tần suất đến cửa hàng 3 lần/tháng.
Ngoài ra, Masan đã triển khai chương trình mở tài khoản Techcombank ("TCB") trên chuỗi mạng lưới WCM toàn quốc đạt mức 670.000 tài khoản trong nửa đầu năm 2023, và đạt tốc độ 200.000 tài khoản mới mỗi tháng tính đến thời điểm hiện tại. Thành công này giúp hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life của MSN với việc các cửa hàng của WCM trở thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính. MSN nhận được 150.000 – 400.000 đồng cho mỗi tài khoản ngân hàng được mở.
Masan MEATLife song hành cùng WinCommerce
Bước vào quý 2/2023, doanh thu LFL của MML tăng trưởng mạnh mẽ 68,7% so với cùng kỳ trong nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Cụ thể, MML đã cải thiện chi phí chuyển đổi và tỷ lệ sử dụng nhờ chiến lược thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, hiện ở mức 5% từ mức 11% trong quý 1/2023. Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng, và doanh số bán hàng tăng lần lượt là 48% và 35% nhờ vào chiến lược quảng bá thương hiệu kết hợp cùng chương trình hội viên WIN. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm 2023.
Bên cạnh những điểm sáng vĩ mô gần đây như nhà nước hạ lãi suất, doanh nghiệp sản xuất được hỗ trợ vay vốn, giảm thuế VAT, những kết quả tích cực đến từ các sáng kiến sẽ là "cú hích" cho Masan tăng tốc về đích trong năm 2023.
Tổ quốc
TIN CŨ HƠN
- Chuỗi nhà thuốc An Khang gánh khoản lỗ lũy kế gần 500 tỷ đồng, tạm ngưng chiến lược gia tăng cửa hàng, ngày càng "hụt hơi" trước Long Châu
- Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ
- Giữa ngàn sóng gió, "ông lớn" đầu ngành dệt may vẫn lên mục tiêu doanh thu gần tỷ USD vào năm 2025, thành điểm đến "trọn gói" cho thời trang xanh
- Kido báo lãi nửa đầu năm tăng gấp rưỡi lên 501 tỷ đồng, tăng tuyển dụng 600 công nhân nhà máy cho mùa Bánh Trung Thu 2023
- Chuỗi burger “hàng hiệu” Shogun Burger của Nhật sắp mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, bất chấp "đàn anh" McDonald's, Subway chật vật tìm chỗ đứng
- Đại gia tã bỉm Diana Unicharm phân phối thức ăn cho mèo, tiến công thị trường chăm sóc thú cưng nửa tỷ USD của Việt Nam
- Katinat vượt Starbucks trong top 10 chuỗi cà phê được quan tâm nhất trên MXH Việt Nam, vị trí số 1 không có gì bất ngờ
- Cùng nuôi heo, bán thịt sạch như heo ăn chuối, heo ăn chay, Meatdeli... GreenFeed của ông Lý Anh Dũng lãi hơn 1 tỷ mỗi ngày trong cơn bĩ cực của ngành
- Tự tin vào mạng lưới bán lẻ, FPT Retail lấn sân sang thị trường viễn thông di động giữa các ông lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone
- Bằng chiêu bài 'độc quyền', Thế Giới Di Động bắt đầu 'bóp nghẹt' thị trường bán lẻ di động?