Nỗi đau của các sàn TMĐT: Khách hàng sẵn sàng bỏ đi nếu đơn không được freeship, Shopee, Lazada… dù lỗ nặng vẫn phải “đấu” tới cùng
Ghi nhận tại hội thảo "Xu hướng mua sắm Tết 2025 - Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng?" mới đây, chuyên gia thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đánh giá từ năm 2025, một cuộc chiến về miễn phí vận chuyển (freeship) giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ khốc liệt, đặc biệt có thêm sự gia nhập của Temu.
"Khách hàng sẽ huỷ đơn nếu không có các mã miễn phí hay giảm phí vận chuyển khi mua hàng”
Vị này dẫn chứng, ngày nay các hình thức giảm giá, khuyến mãi tuy vẫn kích thích người dùng mua sắm, song “khách hàng sẽ huỷ đơn nếu không có các mã miễn phí hay giảm phí vận chuyển khi mua hàng”. Đặc biệt, từ khi Temu tỏ rõ ý định thâm nhập Việt Nam, cuộc chiến miễn phí vận chuyển đã trở nên hấp dẫn hơn cả những cạnh tranh về mặt khuyến mại sản phẩm.
"Đối với người tiêu dùng Việt Nam, họ dành nhiều sự quan tâm vào câu chuyện liệu món hàng có được freeship hay không. Điều này còn quan trọng hơn cả việc giảm giá các sản phẩm", chuyên gia nhận định.
Bên cạnh đó, khi Temu vào Việt Nam, một số ngành hàng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề cam go hơn. Đặc biệt, các sản phẩm mà người tiêu dùng không quan tâm đến yếu tố thương hiệu như đồ gia dụng, thời trang, linh kiện, thiết bị điện tử sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Thực tế, các sàn TMĐT đã có động thái thông báo tăng mức chiết khấu để bù vào phần freeship, hoặc nhà bán hàng phải tự động trả phần chi phí này. Bởi, việc thiếu mã freeship trên sàn có thể làm ảnh hưởng đến doanh số của các cửa hàng. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến Shopee, Lazada lỗ nặng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.
Ảnh: Hội thảo "Xu hướng mua sắm Tết 2025 - Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng?".
Shopee, Lazada lỗ nặng trong cuộc chiến freeship
Dù vậy, Shopee trong thông báo gần đây cho biết vẫn duy trì “phép thành công” truyền thống này của mình. Cần nhấn mạnh, theo đuổi chiến lược freeship một thời gian dài chính là “công cụ” giúp Shopee tăng hiện diện trong lòng khách hàng những năm đầu ra mắt.
"Miễn phí vận chuyển là một trong những chiến lược của chúng tôi ngay từ ngày đầu thành lập. Để tiếp tục thu hút khách hàng, chúng tôi phải liên tục mang tới cho họ nhiều giá trị thặng dư hơn trong hành trình mua sắm. Nếu không, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa chỉ shopping mới. Chúng tôi hạn chế tối đa vòng lặp này bằng cách đáp ứng chính xác những gì mà người mua mong muốn, và miễn phí vận chuyển là một trong số đó" , đại diện Shopee chia sẻ mới đây.
Shopee cho biết số lượng voucher freeship trung bình hàng tháng mà sàn tung ra trong nửa đầu năm 2024 tiếp tục tăng mạnh so với năm ngoái. Đây là yếu tố góp phần thu hút hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng và kéo lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng tăng nhanh.
Báo cáo Vietnam Digital 2024 do We Are Social công bố hồi tháng 2 năm nay phần nào lý giải cho chiến lược này của Shopee. Trong đó tiết lộ xu hướng thú vị về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt: họ thích miễn phí vận chuyển (44,7%) hơn là voucher giảm giá (33,4%). Ngạc nhiên hơn là thực tế này không hề thay đổi so với các năm trước đó, dựa trên những báo cáo do chính We Are Social thực hiện.
Theo đánh giá của We Are Social, freeship tạo cảm giác sản phẩm có giá trị cao hơn và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí cuối cùng mà không cần phải áp dụng mã giảm giá. Freeship cũng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Thay vì phải tìm kiếm và áp dụng mã giảm giá, họ chỉ cần chọn sản phẩm và hoàn thành thanh toán.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Cục diện TMĐT tại Việt Nam: Mức độ phổ biến của Lazada liên tục giảm, TikTok vượt Facebook trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất
- Thương mại điện tử bước vào cuộc chiến mới: Ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ
- Thương mại điện tử Việt Nam có diễn biến mới, hứa hẹn gay cấn
- Trước khi Temu xuất hiện, cuộc chơi “đốt tiền” của TMĐT Việt Nam đã có hồi kết: Shopee tăng 70% doanh thu, lãi hàng nghìn tỷ trong khi đối thủ vẫn lỗ đậm
- Temu chính thức xuất hiện tại Việt Nam, rất có thể sắp mua lại 1 nền tảng TMĐT trong nước
- Doanh nghiệp Việt kể chuyện "xông pha" ra thế giới trên livestream Shopee Tinh Hoa Việt Du Ký 15/9
- Lazada và ‘mỏ vàng’ TMĐT hơn 300 tỷ USD ở Đông Nam Á
- Shopee báo kết quả 'không tưởng' dịp 8/8: Hơn 1 tỷ tấn sản phẩm bán ra, riêng phí vận chuyển người Việt tiết kiệm được là 625 tỷ đồng
- Hết thời "cứ mở shop online là bán được hàng": Thêm 26.000 nhà bán không ghi nhận doanh thu trên các sàn TMĐT trong quý II
- Diễn biến mới trên thị trường Ví điện tử sau khi Moca rời đi: VNPAY dẫn đầu, ngôi á quân gọi tên MoMo