Startup ít tiền, nguồn lực yếu làm sao để tìm được nhân tài: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ 2 bí kíp giúp Thế giới di động mời được tướng mạnh về làm
Theo báo cáo Top 100 nhà bán lẻ châu Á của Euromonitor, Thế giới di động (MWG) hiện xếp thứ 10 trong số các nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Số liệu về doanh thu năm 2020 cho thấy Tokopedia dẫn đầu với 11,68 tỷ USD. Kế đến Seven & I Holdings đạt 11,53 tỷ USD, Sea 8,74 tỷ USD, Tesco 6,5 tỷ USD, Sumber Alfaria 6,44 tỷ USD, Salim Group 6,22 tỷ USD, Alibaba Group Holding 5,6 tỷ USD. MWG của Việt Nam đạt doanh thu 4,47 tỷ USD, xếp sau SM Retail 5,4 tỷ USD và Central Group 5,54 tỷ USD.
Để có được Thế giới di động thành công như hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài rất nhiều lần nhấn mạnh vai trò của đội ngũ. Bởi theo ông chỉ cần một đội ngũ đâu ra đó, tất cả sẽ làm được. Đội ngũ này sẽ là tạo ra vốn, tạo ra tất cả chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ .
“Công ty của em hiện đang nhỏ, nguồn lực có hạn làm sao để kêu gọi được người tài tham gia cùng?”, đây là câu hỏi được một doanh nhân trẻ đặt ra với chủ tịch Thế giới di động trong một buổi talkshow.
“Người tài họ cần cái gì? Người tài giống như một võ sĩ giỏi, họ cần một khoảng đất rất rộng. Ví dụ như các lực sĩ Sumo có thể chơi trong vòng tròn của một sàn đấu nhưng những võ sĩ đạo lại không chơi được trong đó. Người tài họ cần đất dụng võ lớn. Nếu doanh nghiệp không làm được điều đó thì bản chất là họ không muốn giao quyền. Không muốn ở đây bao gồm muốn nhưng lo sợ. Người tài ở trong một môi trường dè chừng nghi ngờ thì họ không làm việc đâu. Người tài phải được giao niềm tin hoàn toàn họ mới chiến. Những người trao nửa vời “ông này có lừa mình hay không” mà họ vẫn ở với bạn thì cẩn trọng, coi chừng có ngày bạn trở tay không kịp. Nếu thực sự giỏi họ đang có kế hoạch gì đó sau lưng, có thể ngày đẹp trời nào đó lập doanh nghiệp y chang mà làm tốt hơn”, ông Tài chia sẻ về điều kiện đầu tiên để thu hút được người tài về với doanh nghiệp. Điểm quan trọng đầu tiên chính là tin tưởng và giao quyền.
Điểm quan trọng thứ hai một lãnh đạo doanh nghiệp phải làm được là truyền tầm nhìn, niềm tin cho cộng sự của mình. Theo Chủ tịch Thế giới di động, mình cần đưa người tài thấy được tương lai của công ty, công ty sẽ đi đâu về đâu, họ sẽ là gì trong bức tranh của tương lai, họ phải tin vào điều hoành tráng, vĩ đại của tương lai.
5 "khai quốc công thần" làm nên lịch sử Thế giới di động gồm: Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng.
“Họ không cần nhiều thu nhập hiện tại đâu. Em hãy bán cho họ một tương lai, em bán cho họ một công việc (job) thì là sai lầm. Em bán cho họ một cái job thì người khác có thể bán cho họ cái job cao hơn. Em chỉ có thể bán cho họ tương lai mà thôi. Người tài họ cần hai thứ: Một mảnh đất dụng võ và có tương lai. Đó là cách Thế giới di động lôi người tài về”, ông Tài tiết lộ.
Vị chủ tịch MWG cũng chia sẻ câu chuyện mời ông Trần Huy Thanh Tùng về đảm nhận vị trí then chốt về tài chính. Thời điểm này ông Tùng đang làm việc cho một doanh nghiệp Nhật Bản với mức thu nhập 1000 USD/tháng. Ông Tài đưa ra thử bài toán để ông Huy so sánh: Nếu mức tăng lương từ 10-20%, ông Tùng làm cho Nhật thêm 10 năm năm thì mức thu nhập sau 10 năm là bao nhiêu. Trong khi đó ông Tài cam kết nếu về Thế giới di động, có thể mức lương chỉ là khoảng 3 triệu rưỡi nhưng sau 5 năm nếu thành công thì mức thu nhập từ doanh nghiệp Nhật Bản sẽ không so bì được.
“Bán cho họ tương lai chứ không phải một cái job. Ai đổi cái job 1000 USD xuống 3 triệu rưỡi bao giờ. Nhưng anh đang bán cho họ tương lai chứ không phải công việc. Phần lớn người tài vào đây đều có tương lai hết. Nhưng nhớ là bán thật chứ không phải lừa đảo”, ông Tài kết luận lại.
Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài chỉ ra chiến lược mua hàng ai kinh doanh cũng cần lưu ý: Nếu bị rơi vào cám dỗ thì 1-2 năm sẽ bị bật ra khỏi thị trường
- CEO 49 tuổi điều hành công ty 1,5 tỷ USD nhờ những bài học từ Amazon và Google
- CEO Thế giới Di động: Học xong bài học thử nghiệm tại Campuchia, chúng tôi đã có lộ trình 5 năm cho thị trường Indonesia, bao gồm việc lên sàn chứng khoán
- ‘Hái quả tầm thấp’ – chiến thuật marketing giúp nhiều công ty vẫn ăn nên làm ra dù có ít khách hàng, bỏ ra chi phí tối thiểu thu về lợi nhuận không hề thấp
- 7 nguyên tắc cốt lõi trong kinh doanh giúp tỷ phú Tadashi Yanai biến Uniqlo thành thương hiệu toàn cầu
- Thay đổi chiến lược kinh doanh để "sống chung" với Covid-19
- Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi
- Xây dựng đội ngũ nhân sự đa năng: Bí quyết phát triển và đột phá cho doanh nghiệp
- Công cụ tài chính hoàn hảo giúp TGDĐ lọt Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2020, vừa "trói" chân được nhân tài
- 5 bài học được CEO Reed Hastings đúc kết ra sau hơn 20 năm tạo dựng Netflix