5 bài học được CEO Reed Hastings đúc kết ra sau hơn 20 năm tạo dựng Netflix
Trong số đó, ông đã nhấn mạnh một tư tưởng cấp tiến áp dụng yếu tố "không có quy tắc" vào việc xây dựng chính sách và văn hóa độc đáo cho công ty của mình.
Bài học số 1: Không có quy tắc
Điều này nghe có vẻ mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, nhưng ông Reed Hastings cho rằng việc giảm thiểu các quy tắc nội bộ sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt hơn, bởi giờ đây mọi nhân viên đều hành động vì lợi ích chung cho công ty.
Tại Netflix không có chính sách nghỉ lễ và chi tiêu, do vậy nhân viên có thể nghỉ bao nhiêu ngày và chi tiêu bao nhiêu cũng được, miễn là họ cảm thấy hợp lý. Điều này giúp trao thêm nhiều quyền tự quyết cho nhân viên và linh hoạt hỗ trợ họ thực hiện nhiều dự án tuyệt vời. Nguyên tắc duy nhất mà mọi người đều phải nhất quán tuân thủ là "hành động vì lợi ích của Netflix".
Bài học số 2: Một công ty quốc tế cần một nền văn hóa quốc tế
Mở rộng khắp thế giới tại 190 quốc gia, Netflix đã từng trải qua nhiều thách thức tại các thị trường khác nhau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp. Việc nắm vững những phản hồi khác nhau tại mỗi quốc gia và tôn trọng những giá trị khác biệt sẽ giúp nhân sự làm việc thật tốt và phục vụ tốt người dùng toàn cầu.
Bài học số 3: Tranh luận một cách cởi mở và phát triển bằng sự thẳng thắn
Dưới quan điểm của ông Reed Hastings, một văn hóa doanh nghiệp thành công là khi mọi người đều có thể trao đổi, tranh luận theo cách cởi mở và thẳng thắn.
Để rút ra bài học này, CEO Reed Hastings đã khẳng khái thừa nhận một lỗi sai ông đã từng mắc phải trước đây: "Qwikster là một trong những sai lầm lớn tôi đã mắc vào khoảng tám năm trước tại Netflix. Chúng tôi đã tách rời dịch vụ DVD và phát trực tuyến quá nhanh.
Bài học số 4: Truyền cảm hứng chứ không kiểm soát
Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang chú trọng vào quản trị kiểm soát và ở đó nhân viên có rất ít quyền tự do. Tuy nhiên, những luật lệ đó không tồn tại ngay từ khởi điểm mà hầu hết được tạo ra để kiểm soát những lỗi sai trong quá trình phát triển và vận hành bộ máy.
Hầu hết các công ty khi bắt đầu khởi nghiệp ở quy mô nhỏ đều sở hữu văn hóa trách nhiệm và tự do vì tất cả mọi người trong tổ chức đều quen biết nhau. Nhưng khi mọi thứ lớn mạnh hơn, công việc kinh doanh trở nên phức tạp, đôi lúc bộ máy hoạt động không còn trơn tru, ngân sách chi tiêu khó kiểm soát khiến ngay cả những đam mê ban đầu đôi lúc cũng dần "giảm nhiệt". Vì vậy, những luật lệ và quy định quản lý truyền thống được áp dụng triệt để nhằm giảm thiểu tình trạng hỗn loạn này.
Trong bộ máy của Netflix, công việc của các nhà lãnh đạo, bao gồm cả CEO Reed Hastings là truyền cảm hứng để nhân viên có động lực làm việc tốt thay vì kiểm soát họ quá chặt. Mỗi nhân sự đều được đặt lòng tin rằng họ sẽ "hành động vì lợi ích của Netflix" - để từ đó có sự tự do và quyền lực khi đưa ra quyết định.
Việc này sẽ giúp tất cả nhân viên tăng cường trách nhiệm, hình thành kỷ luật của riêng họ và thăng hoa trong sáng tạo để thúc đẩy những ý tưởng tuyệt vời giúp công ty tiến lên phía trước.
Bài học số 5: Công khai chia sẻ thông tin rộng rãi
Ông Reed Hastings tin rằng, mọi người sẽ đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho công ty khi họ được tiếp cận với với những thông tin cần thiết được công khai minh bạch. Cũng bởi lý do đó, Netflix công khai nội bộ những thông tin và các doanh nghiệp khác thường giữ kín - ví dụ như hợp đồng hoặc tình hình hoạt động của công ty.
TIN CŨ HƠN
- Hỏi từ A - Z Phó Chủ tịch Grab về chuyện Marketing: Startup nên tìm Marketer thế nào? Không tiền thì chạy chiến dịch ra sao? Đâu là thời điểm phù hợp để đổ tiền vào tiếp thị?
- Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ từng tiết lộ cách đặc biệt quản lý Trung Nguyên dù 5 năm lên núi trong 1 câu nói, người làm sếp doanh nghiệp có thể học hỏi
- 3 bí quyết giúp nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ vững mạnh
- CEO Lê Trí Thông nói về cách marketing trong Covid-19: “Bắn tỉa” vào từng khách hàng, thay vì dùng “bom tấn” như trước kia
- Bài học quản trị: Khi quyết định cắt giảm chi phí nhân sự, làm sao để ít “đau đớn“ nhất?
- Phó GĐ Marketing Biti's - Hùng Võ: “Để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng Việt cần một lý do, ý nghĩa lớn hơn là câu chuyện phong cách”
- Muốn công ty luôn đạt hiệu quả cao, làm người quản lý không thể thiếu 10 đặc điểm sau
- 4 chiến lược quản trị nhân sự cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp
- Giúp nhân viên hiểu ý nghĩa công việc để tăng năng suất lao động
- Phong cách quản trị - chiến lược kinh doanh của 2 tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương: Lửa và băng