Thế khó của doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước
Ngoài ra, còn phải kể đến các chi phí liên quan đến lưu thông, vận chuyển, chậm giải phóng tàu, giải phóng kho… tăng 15% do phát sinh liên quan đến hoạt động xét nghiệm, thông chốt, thông quan, chuyển khẩu tại chỗ.
Giá phân bón thế giới liên tục tăng và đạt mức cao kỷ lục trong vòng gần mười năm trở lại đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phân bón đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: tăng giá cao quá sẽ ảnh hưởng đến người nông dân; không tăng giá sẽ không phù hợp với cơ chế thị trường và không đúng với quy chế hoạt động của công ty cổ phần. Chưa kể, phân bón là mặt hàng thuộc đối tượng bình ổn giá theo quy định của Nhà nước.
Ghi nhận, diễn biến giá ure trên thị trường thế giới đang có những thay đổi đột ngột và biến động rất nhanh trong thời gian qua do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố: khủng hoảng khí đốt tại Châu Âu; giá dầu, giá khí tăng mạnh khiến giá nguyên liệu sản xuất ure tăng cao hơn so với thời gian trước; nguồn cung thắt chặt từ các nước xuất khẩu lớn ở Trung Quốc, Trung Đông, Baltic; giá cước vận chuyển tăng cao, ảnh hưởng đến giá bán ure tới người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu.
Đơn cử tại Ai Cập, ngày 28/9, Fertiglobe, nhà sản xuất phân bón đã bán lô 45.000 tấn ure hạt đục giá 620 USD/tấn FOB, giao hàng tháng 10/2021. Đây là giao dịch có mức giá cao nhất mà Tạp chí giá cả toàn cầu Argus ghi nhận được kể từ cuối năm 2008 và vượt qua cả giá kỳ vọng của nhà sản xuất, bởi giá giao dịch lô hàng cuối tuần trước chỉ ở mức 530 USD/tấn FOB.
Hay ở Đông Nam Á, giá ure giao dịch kết thúc tuần 16/9/2021 từ 427-435 $/tấn FOB thì khi kết thúc tuần 23/9/2021, mức giá nhảy vọt lên mức 503-527 USD /tấn FOB, tức tăng bình quân 84 USD /tấn chỉ trong vòng 1 tuần. Đây cũng là mức giá kỷ lục trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Tương tự tại Mỹ, giá ure hạt đục tại Nola đã kéo dài đà tăng trong nhiều tuần nay và đạt trên 600 USD/tấn FOB kỳ hạn tháng 1/2022, thiết lập đỉnh cao mới trong 9 năm…
Nguồn: Argus, từ 20/10/2020 đến 23/9/2021.
Với các doanh nghiệp phân bón trong nước, chi phí đầu vào được các chuyên gia dự báo sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới. Chẳng hạn, tại Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau, việc giá dầu thế giới và giá khí thiên nhiên đang tăng mạnh và liên tục trong thời gian qua sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sản xuất của các đơn vị. Đặc biệt, tuần này giá dầu Brent chạm ngưỡng 80 USD/thùng được xem là mức cao nhất trong 3 năm qua.
Thậm chí, mới đây, Ngân hàng Goldman Sachs nâng mức dự báo dầu thô Brent vào cuối năm nay lên mức 90 USD/thùng từ mức 80 USD/thùng dự báo trước đó. Ngoài ra, giá khí thiên nhiên tuần này cũng đạt mức 6,16 USD/mmBTU giao kỳ hạn tháng 11/2021. Trong khi tại Châu Âu, giá khí đốt tăng kỷ lục gấp 5 lần so với giá hồi 2019 đang đe dọa đến nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất hóa chất, cung ứng điện, sản xuất phân bón ở khu vực này.
Riêng trong quý 3/2021, các doanh nghiệp phân bón đã gánh chịu khoản chi phí vận hành tăng mạnh. Theo chia sẻ từ lãnh đạo Đạm Cà Mau, kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, doanh nghiệp đã chi hơn 100 tỷ đồng để phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần "sản xuất 3 tại chỗ". Ngoài ra, còn phải kể đến các chi phí liên quan đến lưu thông, vận chuyển, chậm giải phóng tàu, giải phóng kho… tăng 15% do phát sinh liên quan đến hoạt động xét nghiệm, thông chốt, thông quan, chuyển khẩu tại chỗ.
Trong khi ngược lại, giá bán ure của các đơn vị theo thông lệ được xác định trên cơ sở giá FOB bình quân của một số thị trường chủ chốt, có ảnh hưởng lớn + hệ số điều chỉnh giá nội địa (r). Trường hợp, hệ số điều chỉnh giá không phù hợp, các đơn vị đều báo cáo, giải trình với đại diện chủ sở hữu và các cơ quan chủ quản liên quan.
Cụ thể, giá bán ure được tính theo công thức: giá FOB 4 thị trường + r (hệ số điều tiết nội địa) + C (các chi phí nội địa) nhưng hiện nay giá bán ure của doanh nghiệp trong nước chỉ gần tương đương giá FOB bình quân các thị trường quốc tế.
Có thể thấy khá rõ là sản xuất trong nước đang là chìa khóa để cân bằng lại giá phân bón, tránh tình trạng giá tăng phi mã như một số mặt hàng khác. Theo chia sẻ của một doanh nghiệp phân phối phân bón, giá FOB nếu muốn nhập về bán ở Việt Nam thành giá CIF thì cần cộng thêm 45-50 USD, chưa kể lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Do đó, nếu không có doanh nghiệp sản xuất ure trong nước làm đối trọng, nông dân sẽ phải mua giá ure tối thiểu bằng giá FOB + 50 USD + lợi nhuận nhà nhập khẩu.
Tựu chung, doanh nghiệp phân bón hiện đang đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan: tăng giá bán có thể tác động lớn đến sản xuất của người nông dân và nông nghiệp, song theo các quy định hiện hành rất khó bán thấp hơn FOB bình quân của thị trường khu vực, bởi vậy giá thế giới tiếp tục tăng đồng nghĩa với các doanh nghiệp buộc phải tăng giá. Chỉ có điều biên độ tăng cao hay thấp còn phụ thuộc vào khả năng co kéo của các doanh nghiệp cũng như tác động của các chính sách vĩ mô.
Chiều ngược lại: khi giá FOB thế giới giảm, doanh nghiệp nội dù chưa giảm được chi phí đầu vào, giá đầu ra lỗ vẫn phải chịu. Đó là qui luật kinh tế thị trường, tình huống này thấy rất rõ trong khoảng đầu năm 2020.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- Chuỗi cung ứng khổng lồ của Nike tại Việt Nam: Thuê 138 nhà máy với gần nửa triệu lao động sản xuất lượng quần áo, giầy dép trị giá cả chục tỷ USD
- CEO Samsung Việt Nam: Chúng tôi đang xây trung tâm R&D 220 triệu USD tại Hà Nội, ‘khoe’ một tin vui của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài
- Bách Hoá Xanh cung ứng 25.000 tấn hàng tươi sống trong tháng 8/2021, trung bình mỗi ngày đạt 100 tỷ doanh thu
- Tháng "thử thách chưa từng có" của Thế Giới Di Động: Tổng doanh thu thấp nhất 3 năm, chuỗi điện máy tăng trưởng âm, chuỗi điện thoại lập đáy lịch sử
- Cú lột xác ngoạn mục từ căn bệnh "đột kim" của FPT: 10 năm chật vật quay lại mức vốn hóa 1,5 tỷ USD, nhưng chỉ mất 2 năm để tăng gấp 3 giá trị
- Vì sao doanh nghiệp “tỉnh lẻ” Dabaco nổi lên như ngôi sao sáng trong ngành chăn nuôi đầy áp lực từ ông lớn C.P, Vissan, Masan?
- Đơn hàng của Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh tăng 4 lần sau mở cửa
- Doanh nghiệp bán lẻ “kêu” nông sản trong nước khó lưu chuyển hơn hàng nhập khẩu?
- Founder Dh Foods giải mã câu chuyện tăng trưởng gấp đôi doanh số giữa đại dịch: Tham gia Shark Tank Việt Nam chính là điểm mấu chốt!
- Ba đề xuất của Grab thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam: Hãy nhìn nhận vai trò của shipper như một mắt xích quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng