Thực phẩm châu Âu lên mâm cơm Việt
Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp (DN), còn người tiêu dùng cả 2 bên được tiếp cận với nhiều loại sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch với giá hợp lý hơn.
Nhiều mặt hàng mới
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ant Farm (TP HCM), cho biết khoảng hơn 2 năm nay, từ khi EVFTA có hiệu lực, DN mở thêm mảng mới là nhập khẩu, bên cạnh mảng chính là xuất khẩu rau quả. "Chúng tôi chủ yếu nhập rau xanh, hành tây từ Hà Lan và táo từ Pháp, Hà Lan phân phối cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Thuế nhập khẩu đối với táo hiện nay chỉ 2,5%, còn rau từ 6%-15% tùy loại (theo cam kết EVFTA thì lộ trình giảm thuế nông sản thực phẩm của Việt Nam kéo dài hơn so với EU- PV). Táo EU về Việt Nam bằng đường tàu biển, chi phí thấp nên có giá sỉ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/thùng 18 kg (từ 39.000-56.000 đồng/kg), cạnh tranh tốt với nhiều loại táo nhập khẩu khác nên có mức tăng trưởng cao. Trong khi đó, các loại rau xanh vận chuyển bằng đường hàng không, chi phí lớn, giá bán còn cao nên rất kén khách. Chúng tôi đang nỗ lực giảm chi phí, tăng số lượng để có giá cả hợp lý hơn cho người tiêu dùng" - ông Trung bày tỏ.
Thực phẩm Ý bán tại siêu thị TP HCM
Còn ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia (TP HCM), thông tin EU hiện là một trong những nguồn hàng chính của DN với các mặt hàng được thị trường Việt Nam ưa chuộng như: cua hoàng đế - king crab và cá hồi (Na Uy), cua nâu và ốc Bulot (Ireland). "Trong đó, cua nâu sống là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất (30%) nhờ sản phẩm mới lạ, trong nước không có, khi chế biến ngon - hợp khẩu vị người Việt và giá rất cạnh tranh, rẻ hơn nhiều loại cua trên thị trường. Tuy vậy, nhìn chung hải sản từ EU về Việt Nam chưa rẻ như kỳ vọng dù thuế nhập khẩu đã về 0% do các chi phí khác bị tăng" - ông Trường nhận xét.
Tăng mua khi có khuyến mãi
Ghi nhận tại nhiều siêu thị ở TP HCM, các mặt hàng nông sản - thực phẩm EU thường xuyên được khuyến mãi, giảm giá, như hành tây Hà Lan (đỏ và vàng) tại hệ thống siêu thị Aeon miền Nam đang có giá 49.000 đồng/túi 500 g (giảm 40.000 đồng so với giá gốc) thu hút được nhiều khách mua.
Hệ thống siêu thị MM Mega Market (MM) vừa qua cũng tổ chức tuần lễ ẩm thực Pháp, tuần lễ ẩm thực Ý và ghi nhận doanh số tăng từ 15%-20% sau mỗi chương trình.
Đại diện MM cho biết các sản phẩm xuất xứ EU bán trên hệ thống như: mứt Casino, phô mai Bottega, bánh quy bơ St Michel, pa-tê Le Chef, các loại hạt hữu cơ Markal, mì Panzani, rượu vang,… (Pháp); mì ống, sốt mì Ý, dầu ô liu (Ý); táo (Ba Lan), cá hồi (Na Uy) có mức tăng trưởng rất tốt. "Đây đều là những quốc gia có nền ẩm thực lâu đời và có nhiều sản phẩm đặc trưng, luôn được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng. MM sẽ tiếp tục phát triển danh mục hàng hóa nhập trực tiếp từ EU để đem đến đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng" - đại diện MM thông tin.
Theo ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại TP HCM, hiện nay giá thành các sản phẩm nhập khẩu từ Ý vẫn còn cao nên các chương trình khuyến mãi sẽ tạo cơ hội để người Việt thưởng thức các sản phẩm chất lượng cao của Ý. "Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng khá nhanh trong khu vực ASEAN, giá trị hàng nhập khẩu ngày càng tăng, bên cạnh số lượng, người Việt ngày càng chú trọng đến chất lượng các sản phẩm nhập khẩu"- ông Fabio De Cillis nhận xét.
Nhập khẩu hàng EU tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ EU đạt 16,9 tỉ USD, tăng 15,3% so với năm 2020. Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam, đánh giá EVFTA có hiệu lực từ tháng 8-2020 mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho cả hai bên và cho phép người tiêu dùng tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn. Xuất khẩu nông sản của EU sang Việt Nam năm 2021 trị giá 1,23 tỉ euro và đang có xu hướng tăng.
NLĐ
TIN CŨ HƠN
- Trà sữa 2 năm liên tiếp là "lựa chọn quốc dân" trên GrabFood Việt Nam: Mỗi phút có hơn 20 ly được bán ra!
- VinShop “mở khoá” cho quá trình chuyển đổi số bán lẻ truyền thống Việt Nam
- Criteo: Doanh số bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng hơn 220% nhưng đang có xu hướng giảm
- Lũy kế 9 tháng, doanh thu từ mảng bán lẻ PNJ tăng 113,3%
- Khách nườm nượp đến mua thịt heo ăn chuối của bầu Đức ở Hà Nội
- Chuyển đổi số: Áp lực và động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ
- Giá hàng hóa 'bất trị' trước giá xăng dầu giảm: Cần dẹp bớt khâu trung gian
- Nikkei: Nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài ráo riết mở rộng tại Việt Nam
- Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín 2022: Winmart/Winmart+ tuột ngôi vương vào tay ông chủ BigC, các công ty vàng bạc đá quý thăng hoa
- "Hiện tượng" ngành sữa: Một chuỗi bán lẻ tăng trưởng doanh thu 21 lần sau 4 năm, vượt Bibomart và Kids Plaza