Tránh cuộc chiến vô nghĩa về giá trong ngành điện máy, FPT Shop "chơi" mảng mới: Đẩy mạnh hàng gia dụng lên 15% doanh thu sau 3 năm
Theo kế hoạch năm 2023, chuỗi FPT Shop sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống (điều này phụ thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu tiêu thụ hàng hoá). Công ty cũng đưa ra các chính sách khuyến mại, trợ giá để đồng hành với khách hàng trong bối cảnh khó khăn, dự kiến biên lợi nhuận 2023 sẽ thấp hơn các năm trước.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh sức mua giảm mạnh. Nếu như vào cuối năm ngoái, chỉ những người có thu nhập trung bình trở xuống thắt chặt chi tiêu, thì đến nay người có tiền cũng bắt đầu “cân đong đo đếm” trong việc mua sắm hàng không thiết yếu, hàng giá trị cao. Chưa kể, nhóm khách hàng trả góp cũng giảm mạnh trước việc lãi suất tăng và chính sách cho vay tiêu dùng thắt chặt hơn.
Ngược lại, để cải thiện hiệu suất, FPT Shop cho biết tiếp tục mở bán các mặt hàng gia dụng. Hiện, số cửa hàng gia dụng đã đạt 300 cửa hàng, dự đến cuối năm sẽ tăng gấp đôi lên 600 cửa hàng.
Được biết, năm 2022, Công ty đã thử nghiệm bán hàng gia dụng và ghi nhận tín hiệu tích cực. Chia sẻ sâu hơn tại Đại hội cổ đông thường niên vừa qua, đại diện FPT Retail (FRT, công ty vận hành chuỗi FPT Shop) cho biết mảng mới là hàng gia dụng đang đóng góp 2,5% tổng doanh thu FPT Shop, với biên lãi gộp khá cao 20-25%. Kỳ vọng 3 năm tới, mảng này sẽ đóng góp tỷ trọng 15% tổng doanh thu chuỗi FPT Shop.
Đây còn là cách FRT đi tìm động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh ngành hàng ICT đã không còn yếu tố đột biến và đặc biệt là hạn chế tham gia cuộc chiến hạ giá hiện nay. Cụ thể:
TIN CŨ HƠN
- Sức mua bán lẻ sụt giảm báo động đe doạ hơn 4 tỷ USD doanh thu của MWG, một “cuộc tái sinh” để ngỏ
- Cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi
- Đằng sau doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử của ông chủ Gogi, Kichi-Kichi, Manwah: Giá buffet tăng từ 10-20%, sự ra đi của các đối thủ và một “bí mật” khác
- Sau thương vụ M&A Leflair, Handycart… công ty công nghệ Mỹ - Sopa vừa đưa thêm nền tảng quảng cáo kỹ thuật số TMG về Việt Nam
- Masan (MSN): Kế hoạch doanh thu 2023 tăng 31% lên 100.000 tỷ, phát hành ESOP giá 10.000 đồng, chào bán cổ phần riêng lẻ, vay thêm tối đa 500 triệu USD trái phiếu quốc tế
- Central Group: 11 năm đưa mảng bán lẻ vào Việt Nam bằng Central Retail, “cánh tay thứ 2” Central Pattana trong BĐS bán lẻ rục rịch chờ công bố mới vào giữa năm
- Giành lại ngôi vị siêu thị số 1 Việt Nam từ tay WinMart/WinMart+, Saigon Co.op lên kế hoạch tăng trưởng 4%, duy trì doanh thu "khủng" hơn 31.000 tỷ đồng
- Sau khi tăng thêm 1.000 Winmart+ năm 2022, Masan muốn mở tiếp 800-1.200 cửa hàng năm 2023
- Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022
- Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022