Trong khi nhiều startup khát vốn, công ty mẹ của Zalo, ZaloPay đang có hơn 4.000 tỷ đồng gửi ngân hàng
CTCP VNG – doanh nghiệp kinh doanh game online và sở hữu các ứng dụng Zalo, Zalo Pay… - vừa công bố tình hình kinh doanh 2019 với doanh thu tăng trưởng 20% lên gần 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng gần gấp rưỡi năm trước, từ 433 tỷ lên 641 tỷ đồng. Nhiều năm nay, nguồn thu chính của VNG vẫn đến từ game online và quảng cáo trực tuyến.
Lợi nhuận 2018 của VNG sụt giảm khá sâu so với năm 2017 do gánh lỗ lớn từ Tiki và ZaloPay. Nguyên nhân giúp lợi nhuận 2019 tăng mạnh trở lại là do lãi tiền gửi tăng và lỗ từ công ty liên kết (chủ yếu là lỗ từ Tiki) giảm đáng kể từ 243 tỷ đồng xuống còn 21 tỷ.
VNG đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng để nắm giữ 24,6% cổ phần của trang thương mại điện tử Tiki. Đến quý 1/2019 thì số lỗ từ Tiki mà VNG ghi nhận vào kết quả kinh doanh đã bằng đúng số tiền đầu tư – tức giá trị còn lại trên sổ sách về 0 – nên việc Tiki có tiếp tục lỗ thêm cũng không ảnh hưởng đến lợi nhuận của VNG.
Mặc dù giá trị trên sổ sách kế toán về 0 nhưng Tiki hiện được đánh giá là một trong những startup đắt giá nhất Việt Nam với trị giá lên đến vài trăm triệu USD.
Bên cạnh lợi nhuận tạo ra từ hoạt động kinh doanh, lượng tiền mặt của VNG tăng vọt trong năm qua nhờ thu về 662 tỷ đồng từ bán cổ phiếu quỹ cho Temasek và công ty Zion (chủ quản ví điện tử ZaloPay) thu về 464 tỷ đồng từ việc chào bán 40% cổ phần cho đối tác bên ngoài.
Temasek đã mua vào cổ phiếu VNG với mức định giá doanh nghiệp này lên đến hơn 2 tỷ USD. Trong khi đó, FPT dù đang có trong tay 10.000 tỷ đồng tiền mặt và có lợi nhuận trước thuế 2019 gấp 7 lần VNG (4.665 tỷ đồng) nhưng cũng chỉ đang được định giá ở mức 1,5 tỷ USD.
Đợt chào bán cổ phần của Zion vào đầu quý 3/2019 đã làm sở hữu của VNG tại đây đã giảm từ mức xấp xỉ 100% xuống còn 60%. Đến tháng 1/2020, Zion tiếp tục có thêm một đợt chào bán cổ phần tăng vốn tư 612 tỷ lên 918 tỷ đồng.
Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ZaloPay là một trong những ví nằm trong nhóm chiếm thị phần chi phối về số lượng ví được mở, số dư, lượng giao dịch. Trong quý II/2019, ZaloPay là một trong 5 ví chiếm 95% giá trị giao dịch toàn thị trường.
Theo: Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- Đại gia sở hữu hơn 800 siêu thị tại Việt Nam: Trong 5 ngày qua bán hết hơn 3 triệu khẩu trang, sẽ duy trì đưa ra thị trường 200.000 khẩu trang và 10.000 chai nước rửa tay mỗi ngày, cam kết bán đúng giá
- Honda nắm đến 79% thị phần xe máy
- Sau 10 năm, sân chơi tiNiWorld đạt mốc 100 điểm kinh doanh
- Masan sẽ rót 15 triệu USD để "cải tổ" Vinmart: Đóng cửa hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả, đặt mục tiêu 42.000 tỷ doanh thu, tiến sát mục tiêu hòa vốn năm 2020
- Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Thị trường tiềm năng khi người Việt mới chi 4 USD/năm, nhưng bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop?
- Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop
- UNIQLO chính thức công bố cửa hàng Hà Nội đầu tiên đặt tại Vincom Phạm Ngọc Thạch, diện tích sàn 2.500 m2, sẽ khai trương vào mùa Xuân
- Ba ngày, ba siêu thị Co.opmat ra đời
- FPT Shop nhảy vào kinh doanh thêm đồng hồ, chính thức gia nhập cuộc đua với Thế Giới Di Động, PNJ, Đăng Quang Watch...
- Những thương vụ trị giá hàng trăm triệu đến cả tỷ USD đình đám trên thương trường Việt 2019