Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop
Mới đây, FPT Shop liên tục khai trương bán các dòng đồng hồ nhập khẩu tại một số cửa hàng. Tính đến hiện, FPT Shop có 5 cửa hàng của triển khai bán đồng hồ ở Tp.HCM theo mô hình Shop-in-shop, tận dụng lợi thế sẵn có về mặt bằng, nhân viên… nhằm tối ưu biên lãi (so với mô hình stand-alone shop).
Được biết, Công ty tương tự Thế giới Di động (MWG) nhắm đến phân khúc trung bình với các thương hiệu đến từ Đài Loan, Hong Kong (SK), Nhật Bản (Casio, Orient, Citizen, Kitten, Sinobi), Mỹ (Bulova, Tommy Hiffiger), Thụy Sỹ (Candino), Pháp (Freelook, Lacoste, Rossini), Nam Phi (Daniel Klein)... mức giá từ 150.000 đồng đến 14 triệu đồng/chiếc.
Theo chia sẻ từ đơn vị chủ quản FPT Retail (FRT), đây cũng là một trong những mô hình thử nghiệm của Công ty, nối tiếp những hình thức bán hàng xuyên biên giới (Fado), bán mắt kính, mỹ dược phẩm (F.Beauty) thời gian qua.
Ghi nhận, giữa bối cảnh ngành ICT dần bão hoà, chuỗi dược vẫn trong giai đoạn đầu tư, FPT Retail liên tục thử nghiệm những ngành hàng mới, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được đáng kể, thậm chí có mảng phải dừng lại.
Đơn cử, việc bắt tay bán hàng điện máy với Nguyễn Kim sau khoảng 6 tháng triển khai đã dừng lại, theo giới quan sát do chưa đạt được thoả thuận chung; hay Fado nhiều ý kiến không hấp dẫn khi hầu hết các mô tả sản phẩm bằng tiếng Anh khiến khách hàng khó có thể đọc hiểu và thời gian giao hàng quốc tế dài.
Việc thiếu vắng những tín hiệu tốt khiến cổ phiếu FRT của Công ty liên tục rớt giá, tính riêng năm 2019 'bay hơi' 64% vốn hoá, tương đương hơn 3.100 tỷ đồng. Hiện, FRT tiếp tục dò đáy mới, giao dịch tại mức 21.950 đồng/cp.
Giao dịch FRT 1 năm qua.
Tuy nhiên, với hai mô hình mới nhất, tương tự MWG, mở bán mắt kính và đồng hồ tại những cửa hàng hiện hữu lại nhận được kỳ vọng cao từ phía thị trường, điển hình là kết quả tích cực ghi nhận tại MWG.
Riêng về thị trường đồng hồ chính ngạch tại Việt Nam, ước tính quy mô lên đến 700 triệu – 1 tỷ USD và 4 triệu sản phẩm/năm (tương đối phù hợp khi so sánh với các nước trong khu vực).
Đặc biệt, thị trường đang phân mảnh dẫn đến tiềm năng tham gia là rất lớn với những đơn vị bắt đầu hệ thống lại. Trước khi MWG tham gia, thị trường có tên tuổi PNJ là chuỗi bán lẻ lớn tham gia nhưng chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.
Đi sau, phân khúc MWG hướng tới là phân khúc bình dân (50 – 100 USD) và trung cấp (200 – 400 USD): ước tính 2 phân khúc này có quy mô 400 – 500 triệu USD, chiếm 60 – 70% thị phần.
Mỗi shop đồng hồ MWG trung bình có doanh số 10 – 20 sản phẩm/ngày với giá 1,5 triệu đồng/sản phẩm và doanh thu trung bình 600 triệu – 1 tỷ đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp cho mảng đồng hồ ước tính 30% (thực tế biên gộp mảng đồng hồ có thể lên tới 50 – 100% tùy sản phẩm, ước tính đã tính đến các khuyến mại để thúc đẩy doanh số).
Luỹ kế đến tháng hết 11, có hơn 315 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại 227 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (shop-in-shop trong Thế giới Di động và Điện Máy Xanh), tương đương với giá trị doanh thu gần 630 tỷ đồng.
Theo giới phân tích, việc mở shop đồng hồ trong cửa hàng Thế giới Di động đem lại 2 lợi ích chính:
(i) Product bundling giữa đồng hồ thời trang và điện thoại giúp thúc đẩy doanh số bán đồng hồ. Phần lớn khách hàng mua đồng hồ tại MWG ban đầu không có ý định mua, nhưng lại mua khi có offer hấp dẫn
(ii) Lợi thế về mặt chi phí so với các cửa hàng chuyên bán đồng hồ (stand-alone shop): MWG có thể offer mức giá tốt hơn trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận hấp dẫnMảng đồng hồ: thị trường quy mô nhỏ nhưng vẫn đem lại lợi nhuận đáng kể nhờ mô hình shop-in-shop
Và với 500 cửa hàng trong 2020, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính mảng đồng hồ đem lại khoảng 4.000 tỷ doanh thu và 500 tỷ lợi nhuận.
Theo: Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- UNIQLO chính thức công bố cửa hàng Hà Nội đầu tiên đặt tại Vincom Phạm Ngọc Thạch, diện tích sàn 2.500 m2, sẽ khai trương vào mùa Xuân
- Ba ngày, ba siêu thị Co.opmat ra đời
- FPT Shop nhảy vào kinh doanh thêm đồng hồ, chính thức gia nhập cuộc đua với Thế Giới Di Động, PNJ, Đăng Quang Watch...
- Những thương vụ trị giá hàng trăm triệu đến cả tỷ USD đình đám trên thương trường Việt 2019
- Masan nắm 83,74% cổ phần trong công ty quản lý chuỗi Vinmart và Vinmart+
- Lotte Mart - 11 năm vì người tiêu dùng Việt
- Vì sao Alibaba thâu tóm ví điện tử của Việt Nam?
- Thị trường Tết: Doanh nghiệp gồng mình giữ giá
- Bách hóa Xanh và bộ sưu tập ‘1.000’ gây choáng năm 2019
- 22.000 cửa hàng trên toàn thế giới nhưng vì sao KFC mất 40 năm vẫn chưa có chỗ đứng ở Israel?